Một số kiến thức về viêm màng não ở trẻ sơ sinh và cách phòng ngừa

Viêm màng não ở trẻ sơ sinh là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm có thể gây tử vong trong thời gian ngắn hoặc để lại những biến chứng nặng và tàn tật vĩnh viễn cho trẻ. Vậy các dấu hiệu và cách phòng ngừa căn bệnh này là gì?

1. Tác nhân gây viêm màng não ở trẻ sơ sinh

Viêm màng não ở trẻ sơ sinh xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập vào màng nhện và pia mater, còn được gọi là leptomeninges, gây ra nhiều triệu chứng nghiêm trọng và phức tạp ở trẻ em.

Một số chủng vi khuẩn là mầm bệnh phổ biến ở trẻ sơ sinh như:

Vi khuẩn gram dương

Shigella: hay còn gọi là bệnh lỵ trực khuẩn, khiến trẻ bị tiêu chảy kéo dài trộn lẫn với máu và chất nhầy. Trẻ cũng có thể mắc hội chứng nhiễm trùng và ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác nếu không được can thiệp kịp thời.

Staphylococcus: thường gây tổn thương và nhiễm trùng trên da, biểu hiện qua mụn nhọt, chốc lở, áp xe, v.v. Nếu tình trạng này kéo dài, vi khuẩn có thể xâm nhập và gây ra các biến chứng nghiêm trọng hơn. .

Salmonella: chịu trách nhiệm cho nhiều trường hợp ngộ độc thực phẩm và là nguyên nhân gây sốt thương hàn. Ngoài ra, salmonella cũng có thể phát triển mạnh nếu hệ miễn dịch của cơ thể yếu, đặc biệt là ở trẻ sơ sinh.

Listeria monocytogenes: gây ra các bệnh nguy hiểm như viêm não, viêm màng não, nhiễm trùng huyết,… ở cả trẻ sơ sinh và người lớn nhưng chủ yếu được tìm thấy ở trẻ sơ sinh.

Streptococcus B: còn được gọi là liên cầu khuẩn nhóm B, trẻ sơ sinh bị nhiễm bệnh thường có tỷ lệ tử vong cao hoặc để lại các biến chứng và khuyết tật vĩnh viễn như liên quan đến sức khỏe tâm thần, trí thông minh và các cơ quan vận động. ,…

Vi khuẩn gram âm

E. Coli: là một loại vi khuẩn thực vật trong hệ tiêu hóa của cơ thể và có vai trò nhất định. Tuy nhiên, khi sự tăng trưởng trở nên không kiểm soát được, nó có thể gây ra một số bệnh nhiễm trùng, bao gồm viêm màng não ở trẻ sơ sinh.

Proteus vulgaris: ngoài nhiễm trùng đường tiết niệu, vi khuẩn này cũng là một trong những nguyên nhân gây viêm màng não ở trẻ em.

Pseudomonas aeruginosa: khi vào cơ thể người có thể gây ra nhiều bệnh như nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm trùng máu, viêm nội tâm mạc, viêm màng não,… Với nhiễm trùng máu và viêm màng não, bệnh nhi thường có tỷ lệ tử vong rất cao.

Neisseria meningitidis: Có thể gây viêm bất cứ nơi nào trong cơ thể như da, đường tiêu hóa và đường hô hấp. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ lây lan qua máu đến hệ thần kinh và gây viêm màng não.

2. Cách nhận biết dấu hiệu bất thường

Viêm màng não ở trẻ sơ sinh thường xảy ra thứ phát sau nhiễm trùng huyết. Đồng thời, các triệu chứng của bệnh không rõ ràng và thường dễ nhầm lẫn với các bệnh khác. Trẻ cần thực hiện các xét nghiệm và áp dụng các biện pháp can thiệp kịp thời nếu có các dấu hiệu sau:

Ở trẻ sơ sinh, chúng thường từ chối cho con bú, rên rỉ, thở không đều hoặc ngưng thở, giảm trương lực cơ, mất phản xạ sơ sinh và co giật.

Sốt: trẻ có thể bị sốt cao dần dần hoặc đột ngột. Sốt có thể kèm theo co giật và động kinh. Trong trường hợp này, nếu không được điều trị trong thời thơ ấu, nó có thể dẫn đến tử vong. Một số trẻ khác bị bệnh nhưng cũng có thể bị hạ thân nhiệt.

Fontanel phồng lên: quan sát và chạm vào fontanel trên đầu trẻ. Chú ý nếu fontanel phồng lên hoặc phình to vì đây là dấu hiệu của viêm màng não.

Rối loạn ý thức: trẻ dễ bị kích thích, khóc, khó chịu, v.v. hoặc ngủ, khó thức dậy, vận động kém, không thích được bế,…

Dinh dưỡng: trẻ có thể ngừng cho con bú, từ chối cho con bú, bú kém hoặc nôn mửa.

Xuất huyết: một số trẻ có thể có triệu chứng chảy máu cam hoặc chảy máu dưới da xuất hiện dần dần hoặc đột ngột,…

Để có được chẩn đoán chính xác hơn, con bạn có thể được chỉ định một số xét nghiệm sau:

Xét nghiệm máu: máu của trẻ sẽ được lấy để kiểm tra xem có bất thường nào không. Đồng thời, các mẫu máu cũng có thể được nuôi cấy để tìm ra loại vi khuẩn nào gây bệnh.

Thăm dò các cơ quan bị tổn thương: ví dụ, nếu viêm tồn tại trong phổi (viêm phổi), trẻ sẽ được chụp X-quang ngực để xác định vị trí cần can thiệp. Nếu trẻ bị viêm xoang, viêm tai giữa…, bác sĩ sẽ khám hoặc sinh thiết vùng cơ quan bị tổn thương để chẩn đoán.

Xét nghiệm dịch não tủy: phương pháp này sẽ được bác sĩ đích thân thực hiện để tìm kiếm tác nhân gây bệnh chính, đồng thời theo dõi độ nhạy cảm của vi khuẩn với kháng sinh.

Một số phương pháp khác: chụp cắt lớp vi tính, MRI,…

3. Làm thế nào để giúp trẻ phòng bệnh hiệu quả?

Viêm màng não ở trẻ sơ sinh vẫn được coi là một căn bệnh nghiêm trọng, ngoài ra có tỷ lệ tử vong cao, và một phần là do kháng kháng sinh của vi khuẩn và virus. Để giúp trẻ phòng ngừa viêm màng não sớm, bạn nên áp dụng một số mẹo sau:

Dinh dưỡng: để có một hệ miễn dịch khỏe mạnh, trẻ cần được bú sữa mẹ càng sớm càng tốt, thường là khoảng 30 phút đến 1 giờ sau khi sinh. Trẻ cần được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và trong 18 – 24 tháng. Hoặc lâu hơn, sau 6 tháng trẻ có thể ăn thức ăn bổ sung.

Tiêm phòng: mẹ bầu cần được theo dõi và tiêm phòng đầy đủ theo quy định, hoặc thực hiện các biện pháp an toàn nếu người mẹ có tiền sử hoặc có khả năng mắc bệnh truyền nhiễm, để đảm bảo trẻ không bị nhiễm bệnh. bệnh từ mẹ. Ngoài ra, bé cũng cần được tiêm phòng đầy đủ theo lịch tiêm chủng.

Vệ sinh: giữ cho bé sạch sẽ, bao gồm các vật dụng hàng ngày như đồ chơi, bình sữa, khăn tắm, quần áo, v.v., và giữ cho môi trường xung quanh bé sạch sẽ như phòng ngủ, sân vườn, v.v. để tránh nguy cơ tiếp xúc với vi khuẩn.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ: Bạn nên đưa bé đến các cơ sở y tế uy tín để kiểm tra định kỳ, hoặc ngay khi phát hiện các dấu hiệu nghi ngờ để kịp thời ngăn chặn sự phát triển xấu của bệnh, nếu có.

Để giúp phòng ngừa viêm màng não hiệu quả ở trẻ sơ sinh, mẹ cần nắm vững kiến thức cơ bản và luôn cẩn thận về tình trạng sức khỏe của bé.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *