Hậu quả của suy dinh dưỡng ở trẻ em

Suy dinh dưỡng là tình trạng thiếu hụt các chất dinh dưỡng thiết yếu và ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Suy dinh dưỡng kéo dài sẽ gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ. Một số tác hại của suy dinh dưỡng bao gồm hệ thống miễn dịch suy yếu, giảm phát triển não bộ, giảm học tập, giao tiếp xã hội và học tập kém,…

1. Nguyên nhân và biểu hiện suy dinh dưỡng

Suy dinh dưỡng là một trong những vấn đề sức khỏe phổ biến ở trẻ nhỏ. Tình trạng này xảy ra khi chế độ ăn uống không chứa đủ chất dinh dưỡng hoặc khi cơ thể gặp vấn đề trong việc hấp thụ chất dinh dưỡng từ thực phẩm. Bên cạnh đó, một số nguyên nhân khác có thể xảy ra như:

Trong sinh hoạt hàng ngày, trẻ không được bú đủ sữa mẹ hoặc được cho ăn dặm quá sớm hoặc quá muộn.

Thực phẩm không nên bao gồm nhiều loại thực phẩm khác nhau hoặc không phù hợp với khẩu vị của trẻ.

Trẻ em thường mắc các bệnh truyền nhiễm như viêm phổi, tiêu chảy, giun sán… và phải được điều trị bằng thuốc để tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh. Điều này sẽ ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của trẻ vì đồng thời sẽ tiêu diệt vi khuẩn có lợi trong đường ruột, dẫn đến giảm quá trình lên men thức ăn, dẫn đến kém hấp thu và lười biếng. ăn.

Trẻ gặp phải một số vấn đề tâm lý khi gia đình không biết cách chăm sóc trẻ, chẳng hạn như sử dụng vũ lực quá mức để cho trẻ ăn, khiến trẻ dễ bị hoảng loạn và sợ hãi khi ăn. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây biếng ăn dẫn đến suy dinh dưỡng.

Triệu chứng suy dinh dưỡng ở trẻ có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như 3 tháng liên tiếp cân nặng không tăng so với mức dự kiến. Trẻ em thường có những thay đổi trong hành vi, chẳng hạn như ít vui tươi và kém linh hoạt, thường khóc và chậm hơn so với các bạn cùng lứa. Các cơ bắp ở chân tay mềm mại và bụng đang dần lớn hơn. Đặc biệt, nếu trẻ bị suy dinh dưỡng, dấu hiệu rõ ràng nhất là chậm phát triển vận động như lăn chậm, bò, ngồi và đi lại. Hiện nay, một hiện tượng rất phổ biến là biếng ăn kéo dài ở trẻ em. Nếu cân nặng của trẻ không tăng trong 3 tháng liên tiếp hoặc xuất hiện các triệu chứng trên, mẹ cần đưa trẻ đi khám dinh dưỡng.

2. Hậu quả suy dinh dưỡng ở trẻ em

Tác hại của suy dinh dưỡng không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất của trẻ mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, khả năng học tập và giao tiếp của trẻ. Trẻ suy dinh dưỡng dễ bị nhiễm trùng đường ruột và đường hô hấp, vì hậu quả của suy dinh dưỡng là thiếu hụt dinh dưỡng và hệ miễn dịch suy yếu.

Suy dinh dưỡng làm giảm sự phát triển của tất cả các cơ quan, đặc biệt là hệ thống cơ xương khớp, ảnh hưởng trực tiếp đến chiều cao, cân nặng và tầm vóc của trẻ. Ngoài ra, hậu quả của suy dinh dưỡng ở trẻ em bao gồm giảm phát triển trí não, trẻ thường chậm hơn so với tuổi, giảm khả năng tiếp thu và học hỏi, giao tiếp xã hội kém khi trưởng thành cũng như giảm khả năng làm việc.

3. Phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em

Các biện pháp phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ em bao gồm:

Cho bé bú sữa mẹ ngay sau khi sinh và bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, và tiếp tục từ 18 đến 24 tháng. Nếu người mẹ không có đủ sữa để cung cấp cho em bé, cô ấy cần phải có một nguồn sữa công thức phù hợp để thay thế nó.

Có chế độ ăn uống hợp lý để trẻ tăng cân khỏe mạnh: Cho trẻ ăn dặm khi bé được 6 tháng tuổi và thực đơn ăn dặm cần bao gồm cả 4 nhóm thực phẩm chính như tinh bột, đường, protein và chất béo, vitamin và khoáng chất. . Cẩn thận lựa chọn thực phẩm tươi sống, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và hạn chế thực phẩm chế biến sẵn, nấu chín kỹ thức ăn để phòng ngừa các bệnh đường ruột cho trẻ như tiêu chảy, giun, sán dây.

Theo dõi chiều cao và cân nặng dựa trên biểu đồ tăng trưởng hàng tháng để phát hiện sớm các tình trạng và ngăn ngừa nguy cơ suy dinh dưỡng ở trẻ em.

Không lạm dụng kháng sinh khi điều trị bệnh ở trẻ nhỏ. Cha mẹ chỉ cho con uống kháng sinh đủ liều lượng và thời gian theo hướng dẫn của bác sĩ.

Chăm sóc dinh dưỡng thích hợp trong thời gian con bạn bị bệnh và sau đó để khôi phục dinh dưỡng cho con bạn.

Tiêm phòng đầy đủ và tẩy giun thường xuyên.

Nói tóm lại, suy dinh dưỡng là sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng thiết yếu và ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Hậu quả của suy dinh dưỡng ở trẻ em thường nghiêm trọng đối với sức khỏe của trẻ. Một số tác hại của suy dinh dưỡng bao gồm suy giảm hệ miễn dịch, giảm phát triển não bộ, giảm học tập, giao tiếp xã hội kém… Do đó, cha mẹ cần có chế độ chăm sóc. Đứa trẻ khỏe mạnh ngay từ khi còn trong bụng mẹ và theo dõi cân nặng và chiều cao của trẻ bằng biểu đồ tăng trưởng. Nếu có bất thường hoặc trẻ có dấu hiệu biếng ăn kéo dài, cần đưa trẻ đến trung tâm y tế để được đánh giá và tư vấn dinh dưỡng phù hợp.

Ngoài ra, cha mẹ cũng cần lưu ý bổ sung các vi chất cần thiết như: Selen, Crom, Vitamin B1 và B6, Gừng, chiết xuất quả cherry (vitamin C),… Đặc biệt kẽm sinh học để cải thiện vị giác, giúp trẻ ăn uống tốt, đạt chiều cao và cân nặng đạt tiêu chuẩn hoặc vượt tiêu chuẩn, hệ miễn dịch tốt, tăng cường sức đề kháng để ít bị bệnh và ít gặp vấn đề về tiêu hóa.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *