Thiếu chất dinh dưỡng nào khiến trẻ bị suy dinh dưỡng và thấp còi?

Thấp còi ở trẻ em là tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng bao gồm thiếu năng lượng, protein, lipid và vi chất dinh dưỡng. Bệnh thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi, đặc biệt là trẻ dưới 3 tuổi.

1. Cơ thể thiếu những chất dinh dưỡng nào khiến trẻ bị suy dinh dưỡng?

Có nhiều nguyên nhân, trong đó thiếu dưỡng chất là yếu tố chính gây thấp còi ở trẻ. Đặc biệt thiếu các vi chất dinh dưỡng như sắt, kẽm, vitamin A, vitamin D, canxi.

Thiếu sắt là nguyên nhân phổ biến nhất gây suy dinh dưỡng ở trẻ em trên toàn thế giới. Thiếu sắt dẫn đến thiếu máu ở trẻ em.

Kẽm đã được chứng minh là đóng một vai trò đặc biệt quan trọng trong sự phát triển của trẻ. Kẽm giúp duy trì và bảo vệ các tế bào vị giác và khứu giác. Kẽm giúp trẻ ăn ngon miệng hơn, tăng khả năng hấp thu, tăng tổng hợp protein và phân chia tế bào, tăng sức đề kháng và chống nhiễm trùng.

Cha mẹ có thể bổ sung kẽm cho trẻ thông qua các loại thực phẩm như tôm, cua, hàu, nghêu, thịt bò, thịt gà, ngũ cốc, phô mai…

Vitamin A đóng vai trò quan trọng trong quá trình tăng trưởng, giúp trẻ phát triển bình thường. Thiếu vitamin A ở trẻ sẽ gây biếng ăn, chậm lớn, thấp còi và suy dinh dưỡng. Đối với trẻ sơ sinh, một nguồn vitamin A dồi dào là sữa mẹ. Đối với trẻ trong độ tuổi cai sữa trở lên, cần ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin A như cà rốt, bông cải xanh, khoai lang, đu đủ,…

Vitamin B là một loại vitamin thiết yếu của cơ thể, vitamin B đóng vai trò quan trọng, liên quan đến quá trình trao đổi chất, hoạt động và phát triển hệ thần kinh cũng như các cơ quan khác trong cơ thể bao gồm cả da và tóc. Thiếu vitamin B khiến trẻ mệt mỏi, biếng ăn, chậm phát triển… Cha mẹ có thể bổ sung vitamin B thông qua các loại thực phẩm như bơ, gan, trứng, đậu phộng; Các loại rau lá xanh đậm như bông cải xanh, rau bina, măng tây…

Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển xương và răng của trẻ. Vitamin D tham gia vào quá trình hấp thụ canxi và phốt pho trong ruột và thận, và điều chỉnh sự tổng hợp và bài tiết các hormone quan trọng. Ngoài ra, vitamin D cũng đóng một vai trò trong hệ thống miễn dịch của trẻ. Sữa mẹ không cung cấp đủ vitamin D cho trẻ sơ sinh, vì vậy trẻ bú sữa mẹ cần được bổ sung vitamin D mỗi ngày. Nếu trẻ không được cung cấp đủ vitamin D, sự phát triển xương sẽ bị ảnh hưởng, do xương và sụn không đủ vôi hóa, sụn không phát triển bình thường, gây biến dạng xương, chậm phát triển, còi xương và có thể dẫn đến biến dạng xương. sức đề kháng yếu.

Thiếu canxi: Trẻ sẽ phát triển chậm, xương nhỏ yếu, dễ dẫn đến còi xương, chất lượng răng kém, dễ sâu răng và răng không đều. Trẻ thường khóc vào ban đêm, giật mình và dễ cáu kỉnh. Để phòng ngừa suy dinh dưỡng và thấp còi ở trẻ, cha mẹ cần chú ý:

Cung cấp thức ăn đầy đủ cho trẻ, đảm bảo giá trị dinh dưỡng và cân bằng các nhóm chất trong chế độ ăn uống. Đối với trẻ suy dinh dưỡng nặng, tăng mỡ tối đa theo nhu cầu khuyến nghị.

Cho bé bú sữa mẹ ngay sau khi sinh và tiếp tục cho đến 18-24 tháng tuổi.

Chăm sóc trẻ bằng những bữa ăn hợp lý: tập cho trẻ ăn dặm từ 6 tháng tuổi, cho trẻ ăn đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng (glucid, lipid, protein, vitamin).

Theo dõi trẻ thông qua biểu đồ tăng trưởng.

Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm: lựa chọn thực phẩm tươi sống, hạn chế trẻ sử dụng thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm đóng hộp, đảm bảo ăn thực phẩm nấu chín, uống thực phẩm luộc.

Phòng ngừa và điều trị triệt để nhiễm trùng, đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ trong thời gian ốm đau và phục hồi dinh dưỡng sau ốm đau.

Tiêm phòng và tẩy giun cho trẻ thường xuyên.

2. Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để hạn chế suy dinh dưỡng, thấp còi ở trẻ

Ngoài các biện pháp trên, hiện nay, việc sử dụng các sản phẩm thay thế có chứa vi chất dinh dưỡng và thực phẩm chức năng được nhiều bậc phụ huynh tìm kiếm để góp phần cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng, thấp còi ở trẻ. Cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các vi khoáng chất thiết yếu như sắt, kẽm, Lysine, crom, selen, vitamin B1, Vitamin D, canxi… đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng của trẻ và hỗ trợ trẻ. tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng, tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng ngăn ngừa suy dinh dưỡng, thấp còi.

Tuy nhiên, khi lựa chọn sản phẩm bổ sung cho trẻ, mẹ cần biết nhu cầu tuổi tác của con mình là gì? Chế độ ăn uống của trẻ đáp ứng bao nhiêu nhu cầu? Sau đó, quyết định có nên bổ sung vi chất dinh dưỡng cho trẻ hay không và bổ sung loại nào.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *