Lý do gây vàng da sơ sinh kéo dài

Vàng da là một tình trạng rất phổ biến ở trẻ sơ sinh. Hơn một nửa số trẻ sơ sinh được sinh ra với mức độ vàng da khác nhau và sẽ tự khỏi. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, vàng da kéo dài ở trẻ sơ sinh là dấu hiệu của một tình trạng bệnh lý tiềm ẩn.

1. Vàng da sơ sinh kéo dài là gì?

Vàng da xảy ra ở trẻ sơ sinh không phải là dấu hiệu của bệnh gan. Đây vốn là một hiện tượng sinh lý khá phổ biến. Tỷ lệ vàng da lên đến 6 trong 10 trẻ đủ tháng và lên đến 8 trong 10 trẻ sinh non.

Cơ chế vàng da sơ sinh được giải thích bởi thực tế là trẻ sơ sinh thường được sinh ra với số lượng hồng cầu cao hơn bình thường. Đồng thời, cơ thể trẻ liên tục tạo ra các tế bào hồng cầu mới và phá vỡ các tế bào hồng cầu cũ. Các tế bào hồng cầu, khi bị phá vỡ, giải phóng một sản phẩm gọi là bilirubin – một màu vàng. Do đó, nồng độ bilirubin cao trong cơ thể trẻ sơ sinh sẽ gây vàng da ở trẻ sơ sinh.

Vài ngày sau khi sinh, gan của bé sẽ chuyển hóa và loại bỏ bilirubin khỏi máu qua phân và nước tiểu. Da của trẻ sẽ dần sáng lên. Đây là cơ chế gây vàng da sinh lý ở trẻ sơ sinh và phổ biến hơn ở trẻ sinh non. Cho dù da của em bé rất vàng hoặc thậm chí màu sắc được quan sát thấy trong màng cứng (phần trắng) của mắt em bé, hầu hết trẻ sơ sinh bị vàng da đều khỏe mạnh và không có gì phải lo lắng. . Sau đó, vàng da sẽ tự giảm khi bé được 14 ngày tuổi hoặc đến 3 tuần tuổi ở trẻ sinh non.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, sự hiện diện của vàng da có thể tồn tại hơn 2 tuần ở trẻ đủ tháng và hơn 3 tuần ở trẻ sinh non. Điều này sẽ được gọi là vàng da dai dẳng. Mặc dù, ở phần lớn trẻ sơ sinh, vàng da sơ sinh lâu dài thường vô hại, nó vẫn có thể là dấu hiệu của một tình trạng y tế tiềm ẩn.

2. Các triệu chứng của vàng da sơ sinh dai dẳng là gì?

Các triệu chứng của vàng da sơ sinh thường thấy ở trẻ sơ sinh là:

Da trông hơi vàng, hơi giống rám nắng. Ở trẻ em thuộc các chủng tộc có làn da sẫm màu hơn, màu vàng của vàng da sơ sinh có thể được nhìn thấy dễ dàng hơn trên màng cứng của mắt, lòng bàn chân, lòng bàn tay và hai bên miệng và lưỡi.

Các màng cứng (phần màu trắng xung quanh mống mắt) có màu vàng. Hầu hết trẻ sơ sinh bị vàng da chỉ nhận thấy các triệu chứng da mà không có bất kỳ triệu chứng nào khác, nhưng một số cũng có thể có các triệu chứng khác:

Nước tiểu sẫm màu

Phân nhạt hoặc phân màu xanh rêu hoặc xanh lá cây

Thờ ơ, thờ ơ hoặc buồn ngủ quá mức

Cho con bú kém hoặc bỏ cho con bú.

3. Nguyên nhân gây vàng da sơ sinh kéo dài?

Vàng da sơ sinh thường xuất hiện rõ ràng trong những ngày đầu sau sinh nhưng sẽ giảm dần theo thời gian khi bé được hai tuần tuổi. Tuy nhiên, đôi khi tình trạng này cũng có thể kéo dài hơn vì những lý do sau:

Trẻ sinh non là những đứa trẻ được sinh ra trước 38 tuần tuổi thai và có thể không chuyển hóa bilirubin nhanh như trẻ đủ tháng. Trẻ sinh non cũng bú ít hơn và đi tiểu ít hơn, dẫn đến việc loại bỏ bilirubin ra khỏi cơ thể chậm hơn.

Em bé có tình trạng các tế bào hồng cầu bị phá vỡ nhiều hơn và nhanh hơn bình thường đối với các trẻ sơ sinh khác. Tình trạng này có thể xảy ra rất sớm sau khi em bé được sinh ra do chấn thương trong quá trình chuyển dạ, thủ tục sinh nở hoặc thậm chí khi vẫn còn là thai nhi.

Sự không tương thích nhóm máu giữa mẹ và con xảy ra khi nhóm máu của người mẹ khác với nhóm máu của trẻ. Lúc này, cơ thể trẻ sẽ nhận được kháng thể qua nhau thai, gây ra sự phân hủy hồng cầu nhanh bất thường.

Cho con bú nhưng bé vẫn khỏe mạnh và mẹ vẫn cần tiếp tục cho con bú, vàng da sẽ mờ dần theo thời gian.

Trẻ mắc các bệnh huyết học bẩm sinh.

Đứa trẻ bị nhiễm bệnh.

Trẻ em bị rối loạn chức năng tuyến giáp.

Trẻ bị bệnh gan, thiếu enzyme chuyển hóa bilirubin… Tuy nhiên, nguyên nhân này rất hiếm.

4. Vàng da sơ sinh dai dẳng được chẩn đoán như thế nào?

Các bác sĩ và cha mẹ có thể dễ dàng nhận ra vàng da sơ sinh bằng cách nhìn vào màu da của em bé trong một căn phòng đủ ánh sáng, tốt nhất là dưới ánh sáng tự nhiên. Ngoài ra, màu sắc của màng cứng mắt, lòng bàn tay, bàn chân và màu sắc của phân và nước tiểu của trẻ cũng cần được chú ý.

Riêng đối với các trường hợp vàng da kéo dài, nguyên nhân gây ra tình trạng này cần được xác định bằng cách hỗ trợ khám lâm sàng. Bác sĩ sẽ cần đo mức độ bilirubin thực tế trong máu của trẻ và sẽ quyết định quá trình điều trị. Đồng thời, cũng cần thực hiện các xét nghiệm công thức máu cơ bản, chức năng tuyến giáp, chức năng gan mật và siêu âm bụng.

5. Các phương pháp điều trị vàng da sơ sinh lâu dài là gì?

Vàng da sơ sinh nhẹ thường sẽ tự biến mất trong vòng hai hoặc ba tuần. Đối với vàng da vừa hoặc nặng, em bé có thể cần được theo dõi tại bệnh viện và điều trị tích cực để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm do vàng da gây ra, mặc dù rất hiếm.

Phương pháp điều trị để giảm mức độ bilirubin trong máu của trẻ sơ sinh bao gồm:

Liệu pháp ánh sáng (quang trị liệu): Trẻ sơ sinh được đặt dưới một chiếc đèn đặc biệt phát ra ánh sáng trong quang phổ màu xanh. Ánh sáng này sẽ thay đổi hình dạng và cấu trúc của các phân tử bilirubin thành dạng dễ dàng bài tiết qua cả nước tiểu và phân. Trong quá trình điều trị, trẻ chỉ được phép mặc tã và miếng dán bảo vệ mắt. Liệu pháp ánh sáng toàn diện có thể được bổ sung bằng việc sử dụng nệm phát sáng.

Globulin miễn dịch tiêm tĩnh mạch: Trong trường hợp vàng da là do sự khác biệt về nhóm máu giữa mẹ và bé, do kháng thể từ người mẹ nhanh chóng phá hủy các tế bào hồng cầu của em bé, globulin miễn dịch tiêm tĩnh mạch được dùng. Sẽ có hướng dẫn. Đây thực chất là một loại protein trong máu có vai trò làm giảm nồng độ kháng thể, từ đó làm giảm vàng da và giảm nhu cầu truyền máu.

Truyền máu trao đổi máu: Khi vàng da nặng không đáp ứng với các phương pháp điều trị trên, trẻ sơ sinh cần truyền máu trao đổi. Thủ tục này sẽ liên tục rút một lượng máu nhỏ ra khỏi cơ thể trẻ con và thay thế nó trong cùng một thể tích bằng các tế bào hồng cầu từ người hiến. Nhờ đó, kháng thể bilirubin của mẹ sẽ bị pha loãng, làm giảm tan máu do không tương thích nhóm máu.

Ngoài ra, nếu mức độ vàng da sơ sinh không nghiêm trọng và có thể theo dõi tại nhà, cha mẹ sẽ được hướng dẫn các biện pháp nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ đúng cách trong thời gian này:

Cho bé bú sữa mẹ thường xuyên hơn: Điều này sẽ cung cấp cho bé nhiều sữa hơn, tăng nhu động ruột và sẽ làm tăng lượng bilirubin được đào thải trong phân của bé. Trẻ sơ sinh bú sữa mẹ nên có tám đến 12 lần bú mỗi ngày trong vài ngày đầu đời. Trẻ bú sữa công thức nên cho ăn khoảng 30 đến 60 ml mỗi hai đến ba giờ trong tuần đầu tiên.

Nuôi con bằng sữa mẹ bổ sung: Nếu bé được bú mẹ hoàn toàn nhưng mẹ không có đủ sữa hoặc bé gặp khó khăn trong việc bú mẹ, bác sĩ sẽ khuyên nên cho bé uống thêm sữa công thức hoặc mẹ cần hút sữa để bổ sung cho con bú.

Cho trẻ đắm mình dưới ánh nắng mặt trời: Ánh nắng mặt trời vào sáng sớm không chỉ hữu ích giúp giảm vàng da nhanh chóng mà còn giúp trẻ hấp thu tốt vitamin D.

Tóm lại, vì nồng độ bilirubin trong máu có xu hướng tăng trong cơ thể trẻ sơ sinh sau khi chào đời nên chứng vàng da khá thường gặp. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ cải thiện sau 2 tuần. Nếu sau thời gian này trẻ vẫn còn vàng da hay càng tăng dần, trẻ có thể mắc các bệnh lý tiềm ẩn và cần tích cực điều trị làm giảm nồng độ bilirubin trong máu, tránh để diễn tiến đến biến chứng vàng da nhân và di chứng nặng nề về sau.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *