Nói ngọng ở trẻ: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Đa số trẻ nói ngọng nhưng không viết sai, nhưng cũng có trường hợp trẻ nói ngọng viết sai phát âm dẫn đến lỗi chính tả. Nhiều trường hợp, trẻ đã hết tuổi này nhưng vẫn phát âm sai, nói âm không rõ ràng, nói ngọng cần can thiệp kịp thời.

1. Nói ngọng là gì?

Nói ngọng là một hiện tượng ngôn ngữ bị xáo trộn. Ngôn ngữ của trẻ em hình thành dựa trên phản xạ có điều kiện. Ngôn ngữ được hình thành từ tác động của các yếu tố môi trường bên ngoài kích thích thính giác. Nói ngọng phổ biến ở trẻ nhỏ, nhiều người lớn cũng mắc phải điều này.

Có thể vì nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến rối loạn ngôn ngữ ở trẻ, đặc biệt là nói ngọng.

2. Nguyên nhân dẫn đến nói ngọng ở trẻ

2.1. Nguyên nhân bẩm sinh

Do cấu tạo đường phát âm bị biến dạng, lưỡi ngắn, đầy lưỡi, tổn thương miệng hoặc các bệnh bẩm sinh như hở hàm ếch, hở hàm ếch, mái vòm chẻ dẫn đến nói ngọng. Ngoài ra, có thể do cấu tạo thính giác khiến trẻ nghe kém, không nghe rõ, không nghe được nên không đủ từ vựng để sử dụng hoặc sử dụng mà sử dụng sai (do nghe sai) nên đó là nói ngọng.

2.2. Các nguyên nhân khác

Khi còn nhỏ, cấu tạo các bộ phận như lưỡi, lưỡi, hàm, môi, răng,… chưa hoàn thành. Vì vậy khi tập nói sẽ gần như nói ngọng, phát âm không rõ ràng, phát âm sai. Những biểu hiện này sẽ dần biến mất khi trẻ lớn lên vì các cơ quan này đã hoàn thiện hơn.

Đường ống thông thường cũng là một trong những nguyên nhân gây nói ngọng. Nghe có vẻ vô lý, nhưng nhiều nhà khoa học đã chứng minh rằng khi trẻ uống nhiều núm vú giả, chúng sẽ dẫn đến tình trạng lưỡi bị mất thói quen, khi phát âm lưỡi của trẻ thường lấy ra. Làm cho âm thanh bị lệch.

Rối loạn hành vi cũng là một trong những nguyên nhân gây rối loạn âm thanh. Khi chơi xem tivi, điện thoại, chơi game quá nhiều trẻ học nói mà không theo cách nghe – nói thông thường, khiến thính giác không được kích thích gây rối loạn phát âm, khó chịu.

Thói quen sử dụng ngôn ngữ người lớn ảnh hưởng trực tiếp đến sự hình thành của trẻ em. Trẻ em còn nhỏ như trang trắng của người lớn muốn viết muốn vẽ như thế. Trẻ học nói, học từ ai? Là thành viên trong gia đình. Ông bà, ông bà, cha mẹ, anh chị em, em gái, hàng xóm,… Bất cứ ai có con tiếp xúc đều là giáo viên dạy nói. Nếu những người này phát âm không chuẩn, nói ngọng, thì bắt chước họ cũng sai. Điều này có thể khá phổ biến, nhiều nơi nói ngọng theo khu vực.

3. Cách trị nói ngọng cho trẻ

Trẻ từ 2-4 tuổi bị nói ngọng, nhưng nếu trên 4 tuổi chưa khắc phục được hiện tượng nói ngọng, cha mẹ cần xem trẻ có bất thường gì không, tìm hiểu nguyên nhân và tìm ra nguyên nhân và tìm ra cách điều trị nói ngọng cho trẻ.

Việc điều trị cho trẻ sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân, vì vậy điều quan trọng nhất khi điều trị nói ngọng là tìm ra nguyên nhân cho tình trạng này. Trẻ nghe kém, phát âm các vấn đề hoặc bất thường ở tai, mũi, họng, hoặc gia đình bị nói ngọng, vì xem tivi quá nhiều,…

Thông thường nói ngọng, trẻ sẽ được cải thiện đáng kể bằng điều trị trị liệu. Tùy thuộc vào nói ngọng của bác sĩ, bác sĩ sẽ cho bé những bài tập trị liệu ngôn ngữ khác nhau, phù hợp với bé. Sử dụng phương pháp này sẽ giúp trẻ thay đổi cấu trúc âm thanh, cách sử dụng lưỡi, từ đó nói rõ ràng và chính xác hơn.

Các trường hợp nói ngọng do bệnh lý bẩm sinh, cần can thiệp sớm để giúp trẻ nâng cao khả năng nói. Nếu không can thiệp kịp thời sẽ dẫn đến hạn chế trong việc thể hiện quan điểm, cảm xúc, khiến trẻ có những hành vi không phù hợp như buồn chán, dễ nổi nóng, hung hăng, căng thẳng, mất tự tin, ngại giao tiếp.

Có thể chữa nói ngọng cho trẻ tại nhà, cha mẹ cần kiên trì. Cần lưu ý khi điều trị nói ngọng cho trẻ em:

Giữ cho bé một tinh thần thoải mái, không căng thẳng, gây áp lực cho bé.

Từ từ hướng dẫn bé cách đặt lưỡi, cách xông hơi, làm mẫu cho bé để bé có thể học hỏi.

Chú ý đến cách phát âm của bạn cũng như các thành viên khác trong gia đình, hạn chế trẻ tiếp xúc với nói ngọng.

Tạo môi trường rộng lớn cho trẻ em trong công viên nơi có nhiều người, cho trẻ tham gia các hoạt động giúp trẻ tăng khả năng giao tiếp với mọi người.

Khi nói chuyện hoặc hát cho trẻ nghe từ đúng và đều đặn, chúng sẽ bắt chước những gì bạn nói và hát.

Với những từ nói ngọng, bạn cần nhớ và lặp lại nhiều lần để bé có thể lặp lại những từ bạn nói.

Khi một đứa trẻ nói ngọng, bạn không nên loại bỏ tiếng nói ngọng đó, điều đó sẽ khiến nó không biết rằng mình đã phát âm sai, và làm cho tiếng nói ngọng của nó nặng hơn.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *