Dấu hiệu cảnh báo viêm dạ dày ở trẻ em cha mẹ cần biết

Viêm dạ dày là một bệnh về đường tiêu hóa mà hầu như bất kỳ đứa trẻ nào từng mắc phải. Bởi vì các triệu chứng viêm dạ dày ở trẻ em khác với người lớn, cha mẹ thường không chú ý. Viêm dạ dày kéo dài sẽ khiến trẻ bị xuất huyết tiêu hóa hoặc thậm chí là ung thư dạ dày. Xin lưu ý những dấu hiệu cảnh báo viêm dạ dày sau đây!

1. Lưu ý 6 triệu chứng viêm dạ dày ở trẻ em

1.1. Biếng ăn, biếng ăn

Khi bị viêm dạ dày, bé sẽ từ từ tăng cân do biếng ăn, lười ăn, đặc biệt nôn mửa thường xuyên. Cha mẹ thường nghĩ rằng con cái họ giả vờ nôn mửa để chúng không phải ăn và gây áp lực nhiều hơn, khiến bệnh dạ dày của chúng tiến triển tồi tệ hơn. Điều này không chỉ ảnh hưởng xấu đến sự phát triển thể chất mà còn ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ.

1.2. Bé thường xuyên đau bụng

Cha mẹ thường nhầm lẫn đau bụng thường với đau bụng với đau dạ dày và sau đó chủ quan không đưa trẻ đi khám. Theo thống kê, trong 60% trẻ nhập viện do viêm dạ dày, một nửa số cơn đau bụng kéo dài hơn 3 tháng mà không được điều trị, dẫn đến viêm loét dạ dày, thủng dạ dày, chảy máu dạ dày,…

Do đó, bạn cần lưu ý khi trẻ bị đau bụng thất thường, tái phát nhiều lần và thường là trước hoặc sau khi ăn. Vị trí đau dạ dày ở trẻ em cũng khác với người lớn: đau ở rốn hoặc quanh rốn. Cơn đau thường diễn ra vào ban đêm, khiến trẻ thức dậy, âm ỉ hoặc nghiêm trọng trong vài chục phút đến vài giờ.

1.3. Bé thường xuyên bị đầy hơi, ợ nóng, khó tiêu

Đỏ bừng và ợ nóng là dấu hiệu phổ biến của viêm dạ dày ở trẻ em, vì vậy trẻ sẽ gặp khó khăn trong việc mô tả triệu chứng này, đặc biệt là trẻ em dưới 2 tuổi. Đồng thời, dịch axit trong dạ dày làm xì hơi thực quản và cổ họng, khiến bé ho, ợ hơi, ợ nóng. Nếu không được điều trị sớm, bé có thể bị viêm loét dạ dày nghiêm trọng đến chảy máu.

1.4. Trẻ sơ sinh thường nôn mửa, đôi khi nôn ra máu

Như đã đề cập, nôn mửa là một trong những cơn đau dạ dày phổ biến ở trẻ em, thường ở trẻ em dưới 2 tuổi. Do nôn mửa, khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của bé sẽ kém, dẫn đến chậm tăng cân và suy dinh dưỡng. Khi tình trạng xấu đi, viêm dạ dày sẽ gây chảy máu mạch máu, khiến máu nôn ra máu, nếu không được điều trị kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

1.5. Em bé bị đen hoặc máu

Thống kê cho thấy, hơn 50% trẻ em phải nhập viện do chảy máu dạ dày kèm phân đen hoặc máu tươi. Tuy nhiên, do thói quen của các bậc phụ huynh Việt Nam không thường xuyên quan sát phân của trẻ nên khó chú ý sớm đến bệnh dạ dày của trẻ.

1.6. Nhợt nhạt, hoặc chóng mặt

Trong một số trường hợp, trẻ em bị loét dạ dày và xuất huyết kéo dài trong vài ngày, dẫn đến tổn thương mạch máu tồi tệ hơn thiếu máu mãn tính.

Một số dấu hiệu khác bạn cần lưu ý khi trẻ bị viêm dạ dày:

Da nhợt nhạt, niêm mạc nhợt nhạt

Lòng bàn chân nhợt nhạt

Mệt mỏi, thường xuyên chóng mặt

Trẻ em không tập trung vào

Ngay khi thấy những dấu hiệu bất thường trên, bố mẹ đưa trẻ đi khám ngay với bác sĩ để thăm khám và xác định chính xác căn bệnh mà bé đang mắc phải

2. Nguyên nhân khiến trẻ bị viêm dạ dày

2.1. Do nhiễm khuẩn, virus

Nguyên nhân cơ bản nhất của trẻ bị viêm dạ dày là nhiễm HP. HP (Helicobacter pylori) là một trong số ít các loại vi khuẩn có thể tồn tại trong niêm mạc dạ dày của bệnh nhân. Khi xâm nhập vào cơ thể, vi khuẩn HP gây ra nhiều vấn đề cho hệ tiêu hóa, trong đó có viêm dạ dày tá tràng.

2.2. Sử dụng thuốc không đúng cách

Việc sử dụng thuốc không phù hợp có thể dẫn đến loét dạ dày ở cả người lớn và trẻ em do kích ứng.

2.3. Chế độ ăn uống không khoa học

Dạ dày của trẻ em yếu hơn người lớn, niêm mạc dạ dày của chúng dễ bị kích thích hơn. Do đó, khi tiếp xúc với thực phẩm có vị chua, cay, có ga trong thời gian dài, niêm mạc dạ dày của bé sẽ dễ bị viêm nhiễm và gây bệnh nguy hiểm.

2.4. Căng thẳng, căng thẳng kéo dài

Căng thẳng, căng thẳng cũng là một trong những nguyên nhân chính gây ra các bệnh về đường tiêu hóa. Đối với trẻ, căng thẳng, căng thẳng do áp lực học tập đi thi, khiến trẻ dễ rơi vào trầm cảm, mệt mỏi. Ngoài việc giáo dục liên tục, ăn uống thất thường ở trường sẽ gây viêm dạ dày ở trẻ.

3. Phòng ngừa viêm dạ dày ở trẻ em

Luôn chú ý vệ sinh cơ thể cho trẻ, đặc biệt là rửa tay kỹ trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

Cho trẻ tự sử dụng đồ dùng cá nhân: Việc dùng chung vật dụng cá nhân sẽ lây lan rất nhiều bệnh, trong đó có viêm dạ dày.

Không để trẻ vui chơi, nghịch ngợm trong những bãi rác bẩn thỉu vì đó là môi trường bẩn, ẩn chứa nhiều mầm bệnh, dễ dàng tấn công trẻ và gây bệnh.

Luôn đảm bảo chế biến thực phẩm cho trẻ phải được nấu chín kỹ, bảo quản tốt, không nên cho trẻ ăn sống.

Nước uống cho trẻ phải đun sôi để nguội, để loại bỏ mầm bệnh nếu có.

Chú ý bổ sung đủ chất dinh dưỡng để trẻ phát triển khỏe mạnh, nâng cao sức đề kháng và giảm nguy cơ viêm dạ dày ở trẻ.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *