Xác định các triệu chứng viêm dạ dày ở trẻ điển hình nhất

Viêm dạ dày là một bệnh đường tiêu hóa phổ biến ngay cả ở trẻ nhỏ, các triệu chứng ở trẻ em khác với người lớn. Do đó, cha mẹ nên chú ý theo dõi để phát hiện sớm nếu trẻ có dấu hiệu viêm dạ dày và điều trị. Viêm dạ dày ở trẻ em có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe, thậm chí dẫn đến chảy máu dạ dày hoặc ung thư dạ dày.

1. Triệu chứng viêm dạ dày ở trẻ em

Các triệu chứng viêm dạ dày ở trẻ em khác với người lớn, đôi khi dễ nhầm lẫn với các rối loạn tiêu hóa và khó tiêu khác. Cần nhận biết sớm để điều chỉnh chế độ ăn uống lành mạnh cũng như điều trị sớm để tránh những biến chứng nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

1.1. Trẻ biếng ăn, biếng ăn

Viêm dạ dày khiến việc tiêu hóa thức ăn trở nên khó khăn hơn, ngoài ra còn có các triệu chứng ợ hơi, đau bụng, khó tiêu, mất vị giác,… cũng khiến trẻ biếng ăn, lời nói, biếng ăn. Đặc biệt là nhiều trẻ nôn sau khi ăn, đặc biệt là các loại thực phẩm lạ. Trẻ nhỏ không biết mô tả chính xác các triệu chứng mà chúng gặp phải, vì vậy cha mẹ nghĩ rằng trẻ không muốn ăn, chúng càng cố gắng ép chúng ăn và viêm dạ dày trở nên nghiêm trọng hơn.

Dinh dưỡng đóng vai trò đặc biệt quan trọng với sự phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ nhỏ, vì vậy cần điều trị sớm cho trẻ để ăn ngon, tiêu hóa tốt hơn.

1.2. Trẻ thường bị đau bụng

Đau bụng do viêm dạ dày ở trẻ em thường bị nhầm lẫn với đau bụng khi ăn thức ăn lạ hoặc đau bụng do giun gây ra. Điều này khiến nhiều trẻ từ khi mắc bệnh phải đi khám sớm để điều trị. Nếu viêm dạ dày kéo dài, đau bụng sẽ ngày càng nghiêm trọng, thậm chí dẫn đến viêm loét dạ dày, thủng dạ dày, chảy máu dạ dày,… nguy hiểm.

Cha mẹ nên chú ý đến tình trạng đau bụng thất thường, hoặc tái phát xuất hiện trước khi ăn (khi trẻ đói) hoặc ngay sau khi ăn thường xuyên do viêm dạ dày. Vị trí đau của trẻ cũng khác với người lớn, cơn đau tập trung ở rốn hoặc quanh rốn, âm ỉ hoặc âm ỉ nghiêm trọng trong vài chục phút.

1.3. Trẻ bị đầy hơi, khó tiêu hoặc ợ hơi

Đỏ bừng và ợ nóng là hai dấu hiệu phổ biến của viêm dạ dày ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ em dưới 2 tuổi. Nguyên nhân gây viêm dạ dày gây tiết axit dạ dày nhiều hơn, trào ngược ở thực quản và cổ họng gây ợ hơi, ợ nóng khó chịu. Không chỉ ảnh hưởng đến tiêu hóa, đầy ợ nóng, còn gây tổn thương thực quản và niêm mạc họng, khiến trẻ bị ho, đau họng.

1.4. Em bé đi ra khỏi phân đen hoặc có máu

Có tới 50% trẻ nhập viện do chảy máu dạ dày, có triệu chứng phân đen hoặc máu tươi từ máu sớm nhưng cha mẹ không quan sát phân nên không phát hiện bệnh sớm. Do đó, đây cũng là triệu chứng cần quan sát để chẩn đoán viêm dạ dày ở trẻ nhỏ.

1.5. Trẻ nôn, nôn ra máu

Nôn mửa là triệu chứng thường gặp của viêm dạ dày, đặc biệt là trẻ em dưới 2 tuổi. Khi bệnh nặng hơn, viêm dạ dày kèm theo chảy máu, dẫn đến nôn mửa rất nguy hiểm, đưa trẻ đi khám kịp thời để điều trị.

1.6. Nhợt nhạt

Do các triệu chứng viêm dạ dày, đặc biệt là nôn mửa thường khiến trẻ hấp thụ chất dinh dưỡng rất kém. Khi viêm dạ dày ở trẻ em kéo dài nhiều ngày, biếng ăn, cơ thể nhợt nhạt, thiếu dinh dưỡng và thiếu máu.

Cha mẹ kiểm tra dấu hiệu này bằng cách: lòng bàn tay và bàn chân trẻ nhợt nhạt, da nhợt nhạt, niêm mạc nhợt nhạt, trẻ mệt mỏi, hoặc chóng mặt, kém tập trung,…

Nếu trẻ có nhiều dấu hiệu viêm dạ dày như trên, bố mẹ đưa trẻ đi khám và chẩn đoán bệnh.

2. Chế độ ăn uống phù hợp với trẻ bị viêm dạ dày

Hầu hết trẻ em bị viêm dạ dày do nhiễm HP và chế độ ăn uống không lành mạnh. Để phòng, chống dịch bệnh, trước hết cần tuân thủ chế độ ăn uống đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm để phòng ngừa nhiễm khuẩn Hp, sau đó là chế độ ăn uống bổ dưỡng để giảm bài tiết dạ dày, trung hòa axit, giúp dạ dày nhanh bị tổn thương.

Vậy cha mẹ cần thay đổi thực phẩm và khẩu phần ăn cho trẻ như thế nào? Dưới đây là một số lưu ý:

Ưu tiên giảm thức ăn của dịch dạ dày như thịt nạc, cá nạc, chất ngọt, chất béo,…

Hạn chế các thực phẩm kích thích dịch dạ dày như giấm, mù tạt, trái cây chua, sữa chua, dưa chua, hành, tiêu, tiêu, thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm lên men…

Tăng thực phẩm có tác dụng trung hòa các axit như sữa, bánh mì, gạo, bánh quy, trứng, dầu thực vật, đường, mật ong,…

Chế biến thức ăn mềm, dễ, dễ tiêu hóa, hướng dẫn trẻ ăn chậm nhai. Ngược lại để tránh trẻ sử dụng thực phẩm thô, thô, nhiều chất xơ như gạo lứt, đậu,… có thể gây đau dạ dày cấp tính.

Cho trẻ ăn các loại rau lá mềm, dễ tiêu hóa như rau muống, rau dền, đay,…

Tránh các loại rau gây hơi nước: hành tây, bắp cải, bông cải xanh, tiêu xanh, củ cải, dưa cải bắp,…

Ngoài ra, trẻ bị viêm dạ dày nên chia thành các bữa nhỏ, ăn nhiều đồ ăn nhẹ vào buổi sáng, bữa trưa và bữa tối trước khi đi ngủ thay vì ăn một lượng lớn thức ăn trong bữa chính. Thói quen ăn uống này giúp giảm gánh nặng cho dạ dày, giảm bài tiết axit và giúp tổn thương viêm thai kỳ phục hồi nhanh hơn.

Khi dịch bệnh đã được kiểm soát, bố mẹ vẫn cần duy trì đủ bữa ăn, đúng giờ, nhai chậm,… để bảo vệ dạ dày, ngăn ngừa tái phát dạ dày. Đối với trẻ em phải dùng thuốc trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến dạ dày, hãy nói chuyện với bác sĩ để có giải pháp ngăn ngừa tổn thương nghiêm trọng.

Viêm dạ dày ở trẻ hoàn toàn có thể phòng ngừa và kiểm soát nếu cha mẹ chú ý đến chế độ ăn uống và thói quen ăn uống của trẻ. Nếu phát hiện trẻ có dấu hiệu bất thường, hãy đưa trẻ đến cơ sở y tế sớm để điều trị, tránh những biến chứng đáng tiếc.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *