Ung thư biểu mô tuyến là gì

Ung thư biểu mô tuyến là gì

Ung thư biểu mô tuyến là gì hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết của chúng tôi nhé

Thế nào là ung thư biểu mô tuyến?

Ung thư xuất phát từ tế bào tuyến (tuyến tiết) của một số cơ quan như đại tràng, vú, thực quản, phổi, tuyến tụy hoặc tuyến tiền liệt được xác định là ung thư biểu mô tuyến.
Hiện nay, các phương pháp điều trị có khả năng làm chậm hoặc ngăn chặn sự phát triển của căn bệnh này. Dựa vào vị trí và giai đoạn phát triển của khối u, bác sĩ sẽ quyết định phương pháp điều trị phù hợp.

Vị trí bắt đầu của ung thư biểu mô tuyến

Các tuyến được hình thành để cung cấp chất lỏng, giữ ẩm, và hỗ trợ hoạt động của cơ thể. Trong trường hợp bệnh nhân mắc ung thư, tế bào trong các tuyến này phát triển không kiểm soát và có thể lan ra các khu vực khác, ảnh hưởng đến mô khỏe mạnh. Ung thư biểu mô tuyến thường xuất phát từ những bộ phận sau đây:
1. Đại tràng và trực tràng: Đại tràng, hay còn gọi là “ruột già,” là một phần của hệ thống tiêu hóa. Nó có cấu trúc ống dài giúp loại bỏ nước và chất cặn từ thực phẩm. Ung thư biểu mô tuyến thường bắt đầu như một polyp nhỏ và thường vô hại ban đầu, nhưng có thể trở thành ác tính và di căn sang các khu vực khác. Ngoài ra, ung thư tuyến cũng có thể xuất phát từ trực tràng, một phần của ruột già, nơi chất thải được tích lũy từ tiêu hóa thức ăn và được loại bỏ từ cơ thể dưới dạng phân.
2.Tuyến vú: Hầu hết các trường hợp ung thư vú thuộc loại ung thư tuyến và bắt đầu trong các tuyến vú nơi sữa được tạo ra.
3. Ung thư biểu mô tuyến thực quản: Đây là ống mang thức ăn từ miệng đến dạ dày. Ung thư tuyến thường xuất phát từ các tuyến chất nhầy nằm dọc phần dưới của niêm mạc thực quản.
4. Ung thư biểu mô tuyến ở phổi: Ung thư tuyến chiếm khoảng 40% tổng số ca ung thư phổi. Nó thường xuất phát ở phổi hoặc các bộ phận khác ngoài phổi và phát triển chậm hơn so với các loại ung thư phổi khác. Bệnh này phổ biến ở những người hút thuốc hoặc đã từng hút thuốc.
5. Tuyến tụy: Đây là một cơ quan nằm phía sau dạ dày, sản xuất hormone và enzyme giúp tiêu hóa thức ăn. Khoảng 85% các trường hợp ung thư tụy xuất phát từ ung thư tuyến.
6. Tuyến tiền liệt: Là một tuyến có ở nam giới, nằm dưới bàng quang và sản xuất chất lỏng bảo vệ tế bào tinh trùng. Hầu hết các trường hợp ung thư tuyến tiền liệt thuộc loại này.
Ung thư biểu mô tuyến là gì
Ung thư biểu mô tuyến là gì

Ung thư biểu mô tuyến được chẩn đoán như thế nào?

Bệnh nhân có thể trải qua một loạt các triệu chứng như đau, tiêu chảy, chảy máu, hoặc mệt mỏi, tùy thuộc vào loại ung thư mà họ đang mắc phải. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu, hầu hết bệnh nhân không thấy có bất kỳ cảm giác đau hay biểu hiện khác thường nào. Do đó, để đưa ra chẩn đoán, bác sĩ thường tiến hành kiểm tra cơ quan nội tạng để xác định sự xuất hiện của u hoặc sự tăng trưởng không bình thường của các cơ quan.
Nếu có các biểu hiện bất thường, bác sĩ sẽ yêu cầu thực hiện các xét nghiệm sàng lọc và xét nghiệm chẩn đoán như sau:
1. Xét nghiệm máu: Nhiều bệnh ung thư có thể phản ánh trên các kết quả xét nghiệm máu. Ví dụ, bác sĩ có thể kiểm tra xem bệnh nhân có thiếu máu do xuất huyết từ khối u hay không. Ngoài ra, mức độ cao của một số enzyme trong máu cũng có thể là dấu hiệu của sự xuất hiện của ung thư.
2. Xét nghiệm hình ảnh: Các xét nghiệm hình ảnh có thể giúp kiểm tra các cơ quan và mô có hình ảnh không bình thường. Các phương pháp này bao gồm chụp CT, MRI. Nếu bệnh nhân đã bắt đầu điều trị, các xét nghiệm hình ảnh cũng có thể giúp bác sĩ đánh giá phản ứng của bệnh nhân đối với liệu pháp điều trị.
3. Xét nghiệm sinh thiết: Bác sĩ có thể thu mẫu một ít mô từ cơ quan nghi ngờ bị ung thư để thực hiện xét nghiệm sinh thiết. Kết quả từ xét nghiệm này cung cấp thông tin về giai đoạn phát triển của tế bào ung thư trong cơ thể bệnh nhân.

Điều trị ung thư biểu mô tuyến

Các phương pháp điều trị cho ung thư biểu mô tuyến bao gồm:
1. Phẫu thuật: Bác sĩ sẽ thực hiện quá trình loại bỏ khối u và các mô xung quanh nó. Các mô này sau đó sẽ được kiểm tra để đảm bảo rằng khối u đã được loại bỏ đầy đủ khỏi cơ thể. Đôi khi, phẫu thuật có thể kết hợp với các phương pháp điều trị khác để đạt được hiệu quả tối ưu.
2. Hóa trị: Bác sĩ sử dụng các loại thuốc để tiêu diệt tế bào ung thư tuyến, kiểm soát sự phát triển của chúng hoặc thậm chí là chữa khỏi bệnh. Hóa trị có thể được áp dụng độc lập hoặc kết hợp với các phương pháp điều trị khác.
3. Tia trị liệu: Các bác sĩ sử dụng tia X có năng lượng cao hoặc các loại tia khác để tiêu diệt tế bào ung thư. Phương pháp này nhằm vào vị trí chính xác của khối u để giảm thiểu tác động lên các tế bào khỏe mạnh xung quanh.
Bệnh nhân thường sẽ được áp dụng một chế độ điều trị kết hợp, bao gồm hóa trị, phẫu thuật và tia trị liệu để đạt được hiệu quả tốt nhất. Một số loại thuốc hóa trị có thể ảnh hưởng đến cả tế bào khỏe mạnh, và điều trị ung thư cũng có thể gây ra tác động phụ như mệt mỏi. Do đó, quan trọng khi bệnh nhân chia sẻ cảm xúc và yêu cầu hỗ trợ từ gia đình và bạn bè trong quá trình điều trị.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *