Phòng chống giun sán cho trẻ em

Trẻ em dễ mắc các bệnh giun sán nhất, đặc biệt là giun móc, giun kim, giun roi thường tấn công trẻ em hoặc kết hợp gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Ngăn ngừa giun sán có hiệu quả trong việc giảm nguy cơ nhiễm trùng cũng như hạn chế các biến chứng do giun sán gây ra.

1. Nguyên nhân gây nhiễm giun sán

Nguyên nhân gây nhiễm giun sán ở trẻ em là do ăn vào, ăn thức ăn không sạch, chưa nấu chín, uống nước chưa đun sôi hoặc ăn rau sống chưa rửa.

Ngoài ra, trẻ có thể bị nhiễm giun sán khi tiếp xúc với tay bẩn, nguồn nước mất vệ sinh, thông qua các hoạt động hàng ngày tiếp xúc trực tiếp với môi trường đất hoặc qua các nguồn không khí ô nhiễm.

Trẻ trong độ tuổi cai sữa có thể bị nhiễm giun sán bằng cách xử lý thức ăn mà không rửa tay sau khi đi vệ sinh, cho đồ chơi bẩn vào miệng…

2. Các loại giun sán thường gây bệnh ở trẻ em

Trẻ em ở các nước đang phát triển, đặc biệt là ở các nước nhiệt đới, trong đó có Việt Nam, thường bị các loại giun như giun tròn (ascariocation), giun kim (giun kim), giun móc (giun móc), giun roi (trichuris). . Khi trẻ bị nhiễm các loại giun sán khác nhau, các triệu chứng cũng sẽ khác nhau. Trong nhiều trường hợp, trẻ em bị nhiễm kết hợp 2 đến 3 loại giun cùng một lúc. Dưới đây là các triệu chứng nhiễm giun thông thường:

Giun đũa: Truyền qua thức ăn hoặc đồ uống, bằng cách nuốt trứng giun trong đất bị nhiễm phân người. Bệnh không lây truyền trực tiếp từ người sang người. Trẻ em bị nhiễm giun đũa không có triệu chứng lâm sàng cụ thể. Đôi khi, giun sống được bài tiết qua phân hoặc đi ra ngoài qua miệng hoặc mũi. Hậu quả nghiêm trọng do giun tròn là tắc ruột, tắc mật hoặc viêm ruột thừa do giun gây ra.

Giun móc và giun mỏ: Truyền qua da và niêm mạc: ấu trùng giun móc/giun mỏ xâm nhập vào cơ thể người qua da và niêm mạc (giữa các ngón chân, cẳng chân…) dọc theo tĩnh mạch đến tim, phổi. Thông qua ăn: thức ăn và nước bị nhiễm ấu trùng. Trẻ em bị nhiễm giun móc không có triệu chứng lâm sàng đặc hiệu, nhưng chủ yếu có dấu hiệu thiếu máu (da xanh, niêm mạc nhợt nhạt) và đau thượng vị tùy theo mức độ nhiễm giun. Cơn đau không có thời gian nhất định. Khi đói, cơn đau nặng hơn, chán ăn và khó tiêu. Khi giun móc/ấu trùng mỏ xâm nhập vào da, chúng có thể gây viêm da cục bộ với triệu chứng ngứa và nhiều đốm đỏ biến mất sau 1-2 ngày. Viêm da thường do giun móc gây ra hơn giun móc.

Whipworm: Người bị nhiễm giun roi do ăn hoặc uống trứng giun roi đã phát triển trong môi trường đến giai đoạn ấu trùng. Hầu hết trẻ em bị nhiễm giun đũa không có triệu chứng lâm sàng cụ thể. Một số bệnh nhân mắc các hội chứng giống kiết lỵ như: đau bụng đại tràng, mót mót, đại tiện nhiều lần trong ngày, ít phân và nhiều chất nhầy trộn lẫn với máu như máu cá. Bệnh nhân bị nhiễm giun đũa có thể bị phát ban dị ứng. Nhiễm trùng nhiều lần và kéo dài có thể gây thiếu máu hypochromic, tiếng thổi tâm thu và phù nhẹ.

Giun kim: Truyền qua thức ăn hoặc đồ uống, bằng cách gãi hậu môn bằng trứng giun kim và sau đó xử lý thức ăn hoặc đồ uống, hoặc bằng cách mút ngón tay ở trẻ nhỏ. Trẻ em bị nhiễm giun kim thường bị ngứa hậu môn, gãi vào ban đêm và khóc; Quan sát bằng mắt thường, giun kim cái có thể được nhìn thấy ở rìa hậu môn. Khi trẻ đi đại tiện phân rắn, giun kim cái có thể được nhìn thấy bám vào mép phân.

Giun kim: Truyền qua thực phẩm: sống, nấu chưa chín, bánh pudding máu và các sản phẩm thịt (chủ yếu là thịt lợn) bị nhiễm ấu trùng giun kim chưa nấu chín. Giun sán không được truyền trực tiếp từ người sang người. Biểu hiện lâm sàng của nhiễm trùng trichinosis bao gồm các triệu chứng cơ bản sau:

Phù mí mắt là một dấu hiệu sớm và đặc trưng của bệnh, đôi khi sưng toàn bộ đầu hoặc lan đến cổ và chi trên. Đôi khi phù nề mí mắt đi kèm với xuất huyết dưới giác mạc và võng mạc.

Đau cơ xuất hiện khi thở sâu, ho, nhai, nuốt, đại tiện, đau ở mặt và cổ, đau khi di chuyển và ngay cả khi ăn và nói. Do đau, nó dẫn đến cứng cơ và hạn chế vận động.

Sốt nhẹ tăng dần, sau 2-3 ngày nhiệt độ cơ thể đạt 39-40oC.

Các triệu chứng khác có thể bao gồm tiêu chảy, khát nước, đổ mồ hôi quá nhiều, ớn lạnh và mệt mỏi.

Nhiễm giun sán có thể gây ra các biến chứng tim mạch và thần kinh nguy hiểm: trong trường hợp nghiêm trọng, tử vong do suy tim có thể xảy ra trong tuần đầu tiên hoặc thứ hai. Biến chứng có thể xuất hiện trong tuần thứ hai. 3 bệnh thứ 4 như viêm cơ, viêm phổi, viêm não gây tử vong. Tùy thuộc vào mức độ nhiễm ấu trùng trichinosis, tỷ lệ tử vong dao động từ 6-30%.

Sán dây: Thường không có triệu chứng, một số trẻ có thể bị đau bụng, mệt mỏi, sụt cân và tiêu chảy

Sán lá gan: Các triệu chứng của sán lá gan không rõ ràng, chúng có thể là phát ban, đau, ngứa, đau cơ, cảm lạnh và sốt.

3. Hậu quả của nhiễm giun sán ở trẻ em

Rối loạn tiêu hóa: đau bụng quanh rốn, buồn nôn, nôn, rối loạn đường ruột (táo bón, tiêu chảy), giun bò vào ống mật gây tắc ruột, thủng ruột do giun

Biếng ăn

Suy dinh dưỡng: yếu, giảm cân, tăng trưởng chậm

Thiếu máu: nhức đầu, xanh xao, mệt mỏi

Giảm trí thông minh, học tập kém, thiếu tập thể dục

Dị ứng: đôi khi phát ban ngứa xuất hiện trên da.

4. Ngăn ngừa giun sán ở trẻ em

Để bảo vệ trẻ khỏi nhiễm giun sán, cha mẹ cần chú ý những điều sau:

Vệ sinh môi trường sống: Sử dụng nhà vệ sinh hợp vệ sinh, không đi đại tiện bừa bãi trong môi trường, không sử dụng phân tươi hoặc ủ kém để bón cho cây, không để chó, gà thải ra các bộ phận gây ô nhiễm môi trường.

Cho trẻ ăn thức ăn nấu chín và đồ uống đun sôi. Không ăn rau sống. Khi ăn trái cây và rau quả, rửa sạch và gọt vỏ

Thường xuyên cắt ngắn móng tay của con bạn

Hướng dẫn trẻ rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh

Mang giày thường xuyên, đặc biệt là khi đi đến vườn hoặc đất cát

Tẩy giun thường xuyên cho trẻ: cho trẻ uống Mebendazole 500mg hoặc Albendazole 400mg 1 viên, mỗi 6 tháng. Hãy hỏi bác sĩ để được tư vấn nếu con bạn dưới 2 tuổi, bị bệnh cấp tính hoặc đã từng có phản ứng dị ứng với thuốc.

Tình trạng nhiễm giun sán hiện nay ở nước ta đang ở mức cao đáng báo động. Do đó, mỗi người cần có biện pháp phòng chống dịch bệnh hiệu quả. Trước hết, cần loại bỏ ngay những thói quen khiến trẻ dễ mắc bệnh và xây dựng lối sống an toàn, lành mạnh. Ngoài ra, cha mẹ cần quan sát các triệu chứng bất thường để kịp thời phát hiện bệnh và đừng quên tẩy giun định kỳ cho trẻ 6 tháng/lần.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://thongtinbenh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *