Rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ em: Những điều cần biết

Rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ em là một rối loạn phát triển phổ biến, trong đó trẻ có hành vi hiếu động kèm theo suy giảm sự chú ý, ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng học tập và gây lo lắng. Khó khăn trong mối quan hệ với mọi người.

1. Rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) ở trẻ em là gì?

Rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) là một nhóm các triệu chứng như giảm sự chú ý, tăng hoạt động và hành động bốc đồng…

Trẻ em luôn hiếu động, nhưng mức độ nào được coi là bình thường, và mức độ nào được coi là hiếu động? Có nhiều phụ huynh vẫn còn lúng túng về căn bệnh này, một số trẻ quá hiếu động. , không bao giờ ngồi yên hoặc tập trung vào bất cứ điều gì, nhưng cha mẹ của họ nghĩ rằng đó là bình thường và không đưa con đi kiểm tra. Về lâu dài, nếu trẻ không được đối xử tốt, tính cách, hành vi, sự hình thành tâm lý trong tương lai của trẻ sẽ bị ảnh hưởng.

2. Triệu chứng rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ em

Tăng động quá mức

Trẻ em liên tục hoạt động, không có giây phút nghỉ ngơi.

Nếu buộc phải ngồi xuống, trẻ sẽ liên tục bồn chồn, gây ồn ào, phớt lờ lời đe dọa của người lớn và phớt lờ nguy hiểm.

Khả năng tập trung rất kém

Khả năng tập trung của trẻ bị rối loạn tăng động giảm chú ý rất kém, chúng không bao giờ lắng nghe và làm theo hướng dẫn của người lớn, và hiếm khi làm điều gì đó hoàn toàn.

Trẻ em có thể quan tâm đến nhiều thứ, nhưng không lâu và thường có xu hướng bỏ cuộc giữa chừng, hoặc chuyển từ thứ này sang thứ khác.

Thật dễ dàng để bị phân tâm bởi một đối tượng hoặc một cái gì đó xảy ra xung quanh bạn.

Gặp khó khăn trong giao tiếp với người khác, đôi khi khi nói chuyện với trẻ, hoặc khi trẻ đang nghe cha mẹ nói, giáo viên giảng bài nhưng khi được yêu cầu lặp lại, trẻ không nhớ.

Kết quả học tập của trẻ em có thể thấp hoặc kém, mặc dù chúng không kém thông minh hơn các bạn cùng lứa chỉ vì giảm khả năng chú ý.

Vội vàng, bốc đồng

Hầu hết những đứa trẻ này thường vội vàng, vội vàng, bất cẩn và bốc đồng, biểu hiện như:

Trẻ em thường trả lời khi người khác chưa hỏi xong và gặp khó khăn trong việc chờ đến lượt.

Hoặc ngắt lời trong khi người lớn đang nói chuyện hoặc bạn cùng lớp đang chơi.

Dễ mắc lỗi khi làm bài tập về nhà hoặc làm các công việc khác.

Chậm phát triển ngôn ngữ

Một đặc điểm khá nổi bật ở hầu hết trẻ em bị rối loạn tăng động giảm chú ý là chậm phát triển ngôn ngữ. Những đứa trẻ này phát triển khả năng nói bình thường trong giai đoạn đầu, nhưng sau đó chậm lại và thường gặp vấn đề với cấu trúc câu hoặc diễn đạt bằng lời nói.

Dễ tức giận, khó kiểm soát cảm xúc

Trẻ mắc hội chứng tăng động giảm chú ý thường dễ tức giận và tức giận, khó kiểm soát cảm xúc nên dễ dẫn đến đánh nhau, đánh bạn bè hoặc thậm chí làm bị thương các thành viên trong gia đình. Bên cạnh đó, tính cách này khiến trẻ không có bạn bè thân thiết hay bị bạn bè xa lánh.

3. Làm gì khi trẻ bị rối loạn tăng động giảm chú ý

Điều trị cho trẻ bị rối loạn tăng động giảm chú ý là sự kết hợp giữa thuốc và liệu pháp tâm lý. Một số biện pháp tâm lý mà cha mẹ có thể áp dụng cho trẻ bao gồm:

Giáo dục hành vi cho trẻ: Đây là phương pháp điều trị hiệu quả nhất cho trẻ rối loạn tăng động giảm chú ý. Phụ huynh có thể thảo luận với giáo viên để giúp con cải thiện hành vi cả ở trường và ở nhà. Bạn có thể cho trẻ ngồi ở bàn đầu tiên để tránh bị phân tâm bởi các hoạt động của những người ở trên.

Không bao giờ chỉ trích hoặc la mắng con bạn một cách gay gắt, đặc biệt là khi có mặt người khác. Trẻ bị ADHD thường có lòng tự trọng rất cao, vì vậy bạn phải luôn nhẹ nhàng với chúng. Nếu trẻ cư xử đúng mực, lời khen ngợi hợp lý từ cha mẹ có thể khiến trẻ tiến bộ rất nhiều.

Chỉ hứa hẹn khi bạn chắc chắn rằng bạn có thể giữ chúng: Trẻ em bị ADHD rất dễ thất vọng và chán nản, vì vậy đừng hứa hẹn nếu cha mẹ không chắc chắn về điều đó.

Khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động nhóm, chơi thể thao ngoài trời hoặc tập võ để rèn luyện tính kỷ luật và khả năng tập trung.

Sử dụng các từ đơn giản, cụ thể thay vì khái quát.

Bạn cần tạo thói quen tốt cho con bằng cách cho trẻ ăn và nhắc nhở chúng đi ngủ và thức dậy đúng giờ.

Rối loạn tăng động giảm chú ý sẽ ảnh hưởng lớn đến việc học tập, hành vi và tính cách trong tương lai của trẻ. Do đó, khi trẻ có các triệu chứng trên, cha mẹ nên đưa trẻ đến các chuyên gia tâm lý, nhi khoa để thăm khám và đưa ra kết luận chính xác.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *