Trẻ bị rối loạn tăng động giảm chú ý có thể chữa khỏi được không?

Việc rối loạn tăng động giảm chú ý có thể được chữa khỏi hay không phụ thuộc vào yếu tố trực tiếp gây ra tình trạng này, chẳng hạn như di truyền, các vấn đề tâm lý hoặc xã hội. Việc phát hiện và điều trị sớm ADHD sẽ giúp trẻ có cơ hội tái hòa nhập cộng đồng nhanh hơn, hạn chế di chứng trong tương lai.

1. Trẻ bị rối loạn tăng động giảm chú ý có thể chữa khỏi được không?

Việc rối loạn tăng động giảm chú ý có thể được chữa khỏi hay không phụ thuộc vào nguyên nhân gốc rễ của bệnh. Nhìn chung, rối loạn tăng động giảm chú ý là một rối loạn thần kinh não với mức độ nguy hiểm thấp hơn các bệnh khác như bệnh tâm thần, tự kỷ hoặc động kinh. Hơn nữa, điều trị ADHD sớm có thể ngăn ngừa càng nhiều di chứng càng tốt cho trẻ, và thậm chí có thể chữa khỏi hoàn toàn. Sau khi được chữa khỏi căn bệnh này, trẻ vẫn có thể phát triển bình thường về thể chất và trí tuệ như những đứa trẻ khác.

Theo các chuyên gia, rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ sẽ được chữa khỏi hoàn toàn nếu nguyên nhân bắt nguồn từ ảnh hưởng xã hội hoặc các vấn đề tâm lý. Việc điều trị càng sớm được can thiệp trong trường hợp này thì thời gian trẻ tái hòa nhập cộng đồng càng ngắn. Tuy nhiên, nếu ADHD xảy ra do yếu tố di truyền hoặc trẻ có bất thường về cấu trúc não, kết quả điều trị sẽ chỉ đạt được ở một mức độ nhất định.

2. Ảnh hưởng của rối loạn tăng động giảm chú ý đến cuộc sống của trẻ em

Mặc dù điều trị ADHD có thể có tỷ lệ thành công cao, nhưng cha mẹ không nên chủ quan nếu con mình không may mắc phải tình trạng này. Bởi nếu không được kiểm soát tốt, dịch bệnh có xu hướng ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả học tập và sinh hoạt cũng như tương lai của trẻ, cụ thể:

Suy giảm khả năng học tập: Các triệu chứng như hiếu động thái quá, nghịch ngợm và kém tập trung do rối loạn tăng động giảm chú ý khiến trẻ dễ bị phân tâm và phân tâm trong học tập. Đây được xem là nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả học tập của trẻ. Ngoài ra, trẻ hiếu động thường gặp khó khăn trong việc thực hiện hoặc tổ chức các nhiệm vụ đòi hỏi sự phức tạp và dễ bị hạn chế về kỹ năng viết, tính toán hoặc đọc.

Gặp khó khăn trong việc kết bạn: Trẻ bị ADHD thường có dấu hiệu bất đồng, chẳng hạn như thách thức, thích trêu chọc bạn bè hoặc khó kiểm soát cảm xúc. Tình trạng này khiến trẻ em có nguy cơ cao bị cô lập, ghét bỏ và gặp khó khăn trong việc kết bạn hoặc duy trì mối quan hệ với người khác. Theo thời gian, chứng hiếu động thái quá sẽ làm nảy sinh nhiều cảm xúc tiêu cực cho trẻ, dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng hơn như trầm cảm hay lo lắng.

Bạo lực cao: Tính cách của những đứa trẻ hiếu động thường nóng tính, hung hăng, bốc đồng và tức giận vô cớ. Nếu không được điều trị sớm, trẻ sẽ có xu hướng bạo lực khi lớn lên.

Bị các rối loạn thần kinh khác: Một số trẻ bị rối loạn tăng động giảm chú ý cũng có khả năng mắc các rối loạn khác như rối loạn hành vi chống đối, rối loạn giấc ngủ hoặc rối loạn cảm xúc,…

Dễ rơi vào tệ nạn xã hội: Khi lớn lên, trẻ hiếu động có nguy cơ cao rơi vào những thói quen xấu như nghiện bia, rượu, chất kích thích, trộm cắp hay đua xe,…

3. Trẻ bị rối loạn tăng động giảm chú ý thường biểu hiện những triệu chứng gì?

Ngoài việc tìm hiểu xem ADHD có chữa khỏi được hay không, cha mẹ cũng cần chú ý một số dấu hiệu sau để nhận biết sớm tình trạng của trẻ, từ đó có thể can thiệp ngay từ đầu:

Dấu hiệu tăng động ở trẻ em bao gồm:

Thường xuyên cảm thấy bồn chồn, không thể ngồi yên và thường xuyên cử động chân tay.

Hoặc chạy, nhảy hoặc leo trèo.

Nói quá nhiều.

Gặp khó khăn khi tham gia các hoạt động ít vận động.

Có xu hướng trả lời một cách tự nhiên mặc dù bạn chưa nghe toàn bộ câu hỏi.

Không có kiên nhẫn trong khi chờ đợi.

Làm gián đoạn hoặc làm gián đoạn công việc hoặc cuộc trò chuyện của người khác.

Các dấu hiệu thiếu tập trung của trẻ bao gồm:

Khó duy trì sự chú ý trong thời gian dài.

Dễ mất tập trung khi có những tác động từ bên ngoài.

Thường mắc sai lầm, thiếu tỉ mỉ và cẩn thận.

Hiếm khi hoàn thành các hướng dẫn hoặc nhiệm vụ hoàn toàn.

Hoặc để công việc này dang dở và chuyển sang công việc khác.

Thường xuyên quên hoặc mất đồ.

Có xu hướng tránh hoặc thiếu hứng thú với các hoạt động đòi hỏi nỗ lực tinh thần.

Gặp khó khăn trong việc tổ chức và sắp xếp các hoạt động.

4. Cách hiệu quả để điều trị rối loạn tăng động giảm chú ý của trẻ

Nói chung, việc điều trị ADHD ở trẻ em thường đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa dược lý trị liệu và giáo dục hành vi phù hợp. Trong đó, liệu pháp tâm lý là chìa khóa cốt lõi giúp trẻ hồi phục nhanh chóng và hòa nhập với cuộc sống cộng đồng.

Can thiệp hóa dược

Hiện nay, sử dụng thuốc là một trong những cách hiệu quả để điều trị rối loạn tăng động giảm chú ý cho trẻ nhỏ. Dưới đây là một số loại thuốc thường được kê đơn để khắc phục các triệu chứng tăng động và thiếu tập trung mà trẻ gặp phải:

Thuốc hướng tâm thần kích thích hệ thần kinh trung ương, ví dụ Dextroamphetamine (trẻ em trên 3 tuổi) và Methylphenidate (trẻ em trên 6 tuổi).

Thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc và thuốc chống trầm cảm ba vòng.

Chất chủ vận α-Adrenergic (Clonidine) giúp khắc phục chứng tăng động giảm chú ý kèm theo hành vi hung hăng, hội chứng Gilles de la Tourette hoặc rối loạn Tic.

Can thiệp trị liệu tâm lý

Theo các bác sĩ, liệu pháp tâm lý và giáo dục hành vi đóng vai trò vô cùng quan trọng trong điều trị tăng động ở trẻ. Các gia đình cần có tình yêu thương và chăm sóc con cái đúng mức để mang lại kết quả điều trị tối ưu nhất. Một số giải pháp mà cha mẹ có thể áp dụng cho trẻ bị rối loạn tăng động giảm chú ý bao gồm:

Luôn đặt ra các quy tắc rõ ràng, súc tích và cụ thể, giúp trẻ hiểu chính xác những gì cha mẹ muốn ở chúng.

Thường xuyên giao nhiệm vụ cho trẻ, giúp trẻ nâng cao lòng tự trọng và trách nhiệm.

Tập thói quen lên kế hoạch cho công việc của con bạn, và thường xuyên theo dõi và hỗ trợ chúng hoàn thành.

Khen ngợi con bạn mỗi khi bé hoàn thành một nhiệm vụ, làm điều đúng đắn và nhẹ nhàng sửa chữa khi bé cư xử sai.

Cung cấp cho bé sự chú ý, bao gồm lắng nghe và nhìn mỗi khi bạn nói chuyện.

Hãy để trẻ chơi các trò chơi tĩnh đòi hỏi nỗ lực tinh thần. Tuyệt đối không để trẻ tiếp xúc với các trò chơi bạo lực.

Tạo không gian yên tĩnh, tránh những nơi ồn ào hoặc dễ mất tập trung khi trẻ học.

Khuyến khích con bạn tham gia tập thể dục, thể thao hoặc các hoạt động giao tiếp cộng đồng để cải thiện khả năng kết bạn và làm quen mới.

Nói chung, liệu ADHD có thể được chữa khỏi hay không không còn dựa trên yếu tố trực tiếp gây ra tình trạng này. Tuy nhiên, việc phát hiện và điều trị sớm ADHD sẽ giúp trẻ có cơ hội tái hòa nhập cộng đồng nhanh hơn, hạn chế di chứng trong tương lai.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *