Tăng cân kém ở trẻ sơ sinh: cha mẹ nên làm gì?

Tăng cân kém ở trẻ sơ sinh khiến nhiều bậc cha mẹ lo lắng về nguyên nhân. Vậy tại sao trẻ tăng cân kém? Tình trạng này có nguy hiểm hay không? Cha mẹ cần làm gì để giúp trẻ sơ sinh tăng cân nhanh chóng? Những nghi ngờ này sẽ được giải quyết qua bài viết dưới đây.

1. Nguyên nhân tăng cân kém ở trẻ sơ sinh

Mỗi bé sẽ có tốc độ tăng trưởng khác nhau nên tốc độ tăng cân sẽ không giống nhau. Thông thường, bé sẽ giảm khoảng 5 – 10% cân nặng trong tuần đầu tiên. Đây là hiện tượng giảm cân sinh lý nên các mẹ không cần quá lo lắng. Trong tuần thứ hai, em bé của bạn sẽ bắt đầu tăng cân ở các mức độ khác nhau. Trẻ sơ sinh được coi là tăng cân chậm khi tốc độ tăng trưởng của chúng thấp hơn phạm vi cân nặng dựa trên biểu đồ tăng trưởng tiêu chuẩn của CDC và WHO.

Nếu bé chậm tăng cân, trước tiên cha mẹ cần tìm hiểu nguyên nhân là gì. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể là:

Trẻ sinh non

Trong trường hợp trẻ sinh non, cân nặng dưới 2,5kg, trẻ có thể sẽ tăng cân chậm hơn so với trẻ sinh ra bình thường. Ngoài ra, trẻ sinh non thường có sức đề kháng yếu và dễ bị ảnh hưởng bởi môi trường bên ngoài, ảnh hưởng đến quá trình tăng cân.

Trẻ em bị dị tật bẩm sinh

Trẻ có vấn đề bẩm sinh như hở hàm ếch, sứt môi, buộc lưỡi… sẽ hạn chế khả năng bú mẹ. Điều này khiến bé không được cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết theo nhu cầu của cơ thể khiến quá trình tăng cân diễn ra chậm chạp.

Hấp thụ chất dinh dưỡng kém

Trong trường hợp trẻ hấp thụ chất dinh dưỡng từ sữa công thức, sữa mẹ hoặc thức ăn đặc kém, việc tăng cân chậm là điều hiển nhiên. Ngoài ra, cơ thể trẻ sơ sinh không tiêu thụ năng lượng hoặc thiếu sự cân bằng giữa các chất cũng có thể ảnh hưởng đến tốc độ tăng cân của bé.

Trẻ em có vấn đề về hệ tiêu hóa

Tăng cân kém ở trẻ sơ sinh có thể do các vấn đề về hệ tiêu hóa như tiêu chảy, táo bón, trào ngược dạ dày thực quản, dung nạp kém lactose, gluten, bệnh celiac,… Tiếp xúc kéo dài có thể có nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ.

Bé lười uống sữa

Đối với các bà mẹ đang cho con bú, đôi khi do các vấn đề y tế, căng thẳng hoặc các yếu tố khác, lượng sữa tiết ra không đủ để cho bé ăn mỗi ngày hoặc bé lười bú sữa mẹ hoặc bú ít hơn, điều này có thể gây ra cân nặng của bé. Tăng từ từ hoặc “đứng yên”. Khi đó, mẹ cần bổ sung cho bé sữa công thức hoặc thức ăn đặc cho bé trên 6 tháng tuổi để cung cấp đủ dinh dưỡng cho sự phát triển của bé.

Chế độ ăn uống dinh dưỡng thiếu vitamin và khoáng chất

Chế độ ăn uống của mẹ thiếu chất dinh dưỡng hoặc chế độ ăn hàng ngày của bé thiếu vitamin và khoáng chất như vitamin A, B, D, E, Kali, Kẽm, Canxi, Sắt,… Điều này không chỉ khiến bé tăng cân kém mà còn dễ bị suy dinh dưỡng, còi xương, chậm phát triển so với trẻ cùng tuổi.

Trẻ em bị bệnh

Một số trường hợp trẻ tăng cân chậm hoặc thậm chí không tăng cân có thể xuất phát từ các vấn đề sức khỏe, trẻ có các bệnh lý như bệnh tim, thiếu máu, thiếu hụt hormone tăng trưởng, rối loạn chuyển hóa… Do đó, để đảm bảo sức khỏe cho con, cha mẹ cần quan sát kỹ biểu hiện hàng ngày của bé. Nếu thấy dấu hiệu bất thường, tốt nhất nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để kiểm tra sớm.

2. Trẻ sơ sinh tăng cân chậm có nguy hiểm không và cách khắc phục?

Tăng cân chậm ở trẻ sơ sinh khiến cha mẹ lo lắng và loay hoay tìm cách khắc phục tình trạng này. Vậy tăng cân chậm ở trẻ sơ sinh có nguy hiểm không? Làm thế nào để giúp bé tăng cân nhanh chóng?

Tăng cân chậm ở trẻ sơ sinh có nguy hiểm không?

Trên thực tế, có những trường hợp tăng cân chậm ở trẻ em không nguy hiểm. Nếu bé tăng cân chậm nhưng vẫn chơi đùa và sinh hoạt bình thường mà không có bất kỳ triệu chứng nào, cha mẹ không cần quá lo lắng.

Tuy nhiên, nếu trẻ giảm cân nhanh chóng trong thời gian ngắn hoặc sụt cân kèm theo các triệu chứng bất thường như tiêu chảy, mệt mỏi, quấy khóc nhiều, yếu cơ, xương yếu, da nhợt nhạt…, cha mẹ cần đưa bé đi khám ngay để tránh những biến chứng có thể gây hại cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

Cách khắc phục tăng cân chậm ở trẻ sơ sinh

Để giúp trẻ tăng cân nhanh và đều, cha mẹ có thể áp dụng những cách sau:

Lưu ý rằng thời gian ngủ của trẻ sơ sinh sẽ dao động từ 16 – 18 giờ mỗi ngày và giảm dần khi bé lớn lên. Các bà mẹ cần đảm bảo con ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc để tránh ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Cho bé bú sữa mẹ đúng cách và duy trì thời gian cố định mỗi ngày để hình thành thói quen cho ăn.

Không cho bé ăn thức ăn đặc quá sớm. Khi bé được 6 tháng tuổi, mẹ có thể cho bé ăn sữa bột hoặc thức ăn xay nhuyễn với các loại thực phẩm phù hợp với từng giai đoạn phát triển.

Khuyến khích bé tập thể dục nhiều hơn mỗi ngày để tiêu thụ năng lượng, để bé cảm thấy đói nhanh chóng. Điều này sẽ giúp bé hưng phấn hơn khi đến giờ ăn, kích thích hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn.

Massage là cách giúp bé thư giãn, ngủ ngon, thúc đẩy hoạt động của hệ tiêu hóa, bé sẽ tăng cân nhanh hơn.

Bổ sung vitamin và các chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ bị thiếu hụt dinh dưỡng theo khuyến cáo của bác sĩ chuyên khoa.

Đối với trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên, trẻ cần xây dựng lịch trình ăn uống lành mạnh cho trẻ. Ngoài các bữa ăn chính, bé cần ăn vặt bổ sung để đảm bảo nhu cầu của cơ thể.

Các bà mẹ cần chú ý đến lượng dinh dưỡng của chính mình trong khi cho con bú.

Những năm đầu đời là thời điểm bé có sự bứt phá cả về chiều cao và cân nặng. Nếu người mẹ phát hiện trẻ sơ sinh tăng cân kém kèm theo các triệu chứng bất thường, cần đưa bé đến ngay cơ sở y tế để thăm khám, đánh giá sức khỏe của bé.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *