Tôi nên làm gì nếu trẻ bú sữa mẹ không tăng cân?

Mỗi trẻ sơ sinh có tốc độ phát triển riêng. Hầu hết trẻ sơ sinh có xu hướng tăng cân trong thời gian bú sữa mẹ. Trong một số trường hợp, trẻ bú sữa mẹ không tăng cân, điều này gây lo ngại cho nhiều bậc cha mẹ. Dưới đây là một số lời khuyên từ bác sĩ cho bạn.

1. Phân biệt giữa tăng cân chậm tự nhiên và tăng cân chậm / không tăng cân

Như đã đề cập ở trên, mỗi đứa trẻ khi sinh ra sẽ có một tốc độ phát triển riêng. Một số em bé tăng cân rất nhanh trong những tháng đầu tiên, nhưng một số em bé không tăng cân nhiều. Điều quan trọng là làm thế nào để biết em bé của bạn đang tăng cân chậm một cách tự nhiên hay vì bé có bất thường về sức khỏe?

Một em bé tăng cân chậm tự nhiên thường vẫn tăng cân đều đặn nhưng rất ít. Ngoài ra, một số yếu tố khác cho thấy điều này bao gồm:

Trong 2 tuần đầu sau khi sinh, em bé có thể giảm cân, nhưng trong những tháng tiếp theo, nó sẽ nhanh chóng lấy lại cân nặng này và tăng đều đặn trong suốt thời gian cho con bú.

Em bé của bạn tăng ít nhất 30 gram mỗi ngày trong 3 tháng đầu.

Từ 3 đến 6 tháng tuổi, em bé của bạn sẽ tăng ít nhất 20 gram mỗi ngày.

Ngược lại, trường hợp trẻ không tăng cân hoặc tăng cân dưới mức quy định nêu trên trong nhiều tuần là dấu hiệu đáng lo ngại. Lúc này, ngoài dấu hiệu không tăng cân, bé còn có thể có một số triệu chứng khác:

Em bé không lấy lại cân nặng cũ sau 7 – 14 ngày sau khi sinh.

Có sự giảm đáng kể tốc độ tăng trưởng tổng thể (cân nặng, chiều cao, chu vi đầu, v.v.) trong đường cong tăng trưởng của em bé.

2. Không tăng cân trong giai đoạn sơ sinh có nguy hiểm cho bé không?

Câu trả lời là có.

Nếu cân nặng của bé không được kiểm soát, tăng cân kém ở trẻ sơ sinh có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm sau này như:

Vấn đề tim mạch.

Các vấn đề về tăng trưởng như còi xương, suy dinh dưỡng…

Hệ thống miễn dịch suy yếu.

Cơ bắp yếu, xương yếu.

Thiếu năng lượng,…

3. Lý do khiến trẻ bú sữa mẹ không tăng cân

3.1. Không dung nạp lactose

Lactose là dạng đường chính được tìm thấy trong tất cả các dạng sữa (sữa mẹ, sữa công thức, sữa động vật). Đây cũng là nguồn cung cấp carbohydrate quan trọng cho trẻ sơ sinh.

Tuy nhiên, một số trẻ do nguyên nhân di truyền hoặc ruột nhạy cảm không tiêu hóa được loại đường này, dẫn đến hiện tượng trẻ không tăng cân khi đang cho con bú.

Một số triệu chứng cho thấy em bé của bạn không dung nạp lactose bao gồm:

Phân lỏng, màu xanh lá cây hoặc màu vàng.

Đầy hơi, nôn mửa và tiêu chảy sau vài phút đến vài giờ cho con bú.

Không dung nạp sữa là khá hiếm ở trẻ sơ sinh.

3.2. Cho con bú sai cách

Đây là lý do phổ biến nhất khiến trẻ sơ sinh không tăng cân trong khi cho con bú. Cho con bú không đúng cách thường dẫn đến các vấn đề: bé không uống đủ sữa để tăng cân (xem cách cho con bú đúng cách tại đây). Điều này có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm:

Người mẹ không sản xuất đủ sữa cho em bé.

Em bé không thể bú sữa.

Số lần cho ăn mỗi ngày là quá ít,…

3.3. Sinh non

Đây cũng là nguyên nhân phổ biến ở trẻ có triệu chứng tăng cân kém. Cơ thể của trẻ sinh non thường có xu hướng sử dụng nhiều calo hơn bình thường để nhanh chóng thực hiện các hoạt động đơn giản, chẳng hạn như thở đúng cách.

Trẻ sinh non đòi hỏi sự quan tâm nhiều hơn đến nhu cầu dinh dưỡng cũng như một số phương pháp điều trị thích hợp để duy trì sức khỏe lâu dài.

4. Chẩn đoán tăng cân chậm ở trẻ sơ sinh

Sẽ rất khó để xác định liệu việc tăng cân của em bé đang diễn ra bình thường với tốc độ chậm hay vì em bé có những bất thường khác trong cơ thể. Do đó, khi thấy dấu hiệu bé không tăng cân khi đang cho con bú, đặc biệt là trong 3 tháng đầu, bạn cần đưa bé đi khám.

Các bác sĩ có thể sử dụng nhiều cách để chẩn đoán tăng cân chậm ở bé.

4.1. Cân nặng của bé nằm ở phân vị dưới cùng của biểu đồ tăng trưởng

Biểu đồ do WHO cung cấp cho thấy % tăng cân của trẻ sơ sinh. Nếu mức tăng cân của bé dưới 3%, bé đang tăng cân chậm.

4.2. Xét nghiệm máu

Nếu có nghi ngờ dựa trên các triệu chứng của trẻ, các bác sĩ có thể thực hiện xét nghiệm máu để xác định tình trạng cụ thể của trẻ, từ đó đưa ra kế hoạch điều trị phù hợp.

4.3. Tiền sử gia đình

Một số điều kiện di truyền cơ bản có thể được phát hiện thông qua điều tra lịch sử gia đình. Do đó, bạn cần khai báo đầy đủ và trung thực nhất có thể khi được hỏi.

5. Tôi nên làm gì nếu con bú sữa mẹ không tăng cân?

Giúp bé tăng cân cần được thực hiện từ từ và kiên nhẫn. Một vài điều dưới đây có thể giúp bạn giúp bé tăng cân đúng cách.

Sử dụng một tấm chắn núm vú nhỏ để giúp đưa thức ăn và sữa mẹ vào miệng bé dễ dàng hơn.

Trong thời gian ăn dặm của trẻ, bạn nên sử dụng ống nhỏ giọt hoặc bình sữa để hạn chế làm đổ thức ăn;

Cho bé uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ tiêu hóa.

Theo dõi tăng cân của con bạn thường xuyên.

Đưa bé đến bác sĩ nhi khoa càng sớm càng tốt để nhận được lời khuyên chính xác về tình trạng của bé, lý do khiến bé không tăng cân, cũng như cách chăm sóc và dinh dưỡng phù hợp nhất.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *