Trẻ chậm phát triển trí tuệ: nhận biết kịp thời để can thiệp kịp thời

Cha mẹ nào cũng muốn con mình sinh ra khỏe mạnh và bình thường. Vậy, nếu không may con bạn bị chậm phát triển trí tuệ, bạn nên làm gì? Qua bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu về nguyên nhân, dấu hiệu và cách giúp bạn khắc phục tình trạng này ở trẻ.

1. Trẻ chậm phát triển trí tuệ là gì?

Chậm phát triển trí tuệ là một khiếm khuyết trong sự phát triển não bộ của trẻ. Khi não bị hạn chế ở một số chức năng, chỉ số thông minh của trẻ sẽ dưới mức trung bình. Đồng thời, các khả năng như: đối thoại, ứng xử, học tập,… Hoạt động hàng ngày cũng chậm hơn những đứa trẻ khác.

Chậm phát triển trí tuệ thường xảy ra ở trẻ em dưới 18 tuổi và được phân thành 4 cấp độ sau:

Mức độ nhẹ:

Theo thống kê, khoảng 80% trẻ chậm phát triển trí tuệ nhẹ. Chỉ số IQ nằm trong khoảng 50 – 75 nên trẻ có thể đi học tiểu học. Mặc dù phải mất rất nhiều thời gian để học các kỹ năng như giao tiếp, đọc, viết, v.v., nhưng nếu trẻ nhận được sự hỗ trợ và giáo dục đúng cách, chúng vẫn có thể học tốt. Do đó, khi trẻ lớn lên chúng vẫn có thể tự lập.

Bình thường:

Ở mức độ chậm phát triển trung bình, chỉ số IQ của trẻ thường dao động từ 35 – 55. Do đó, trẻ vẫn có thể thực hiện các hoạt động hàng ngày như tắm rửa, ăn uống,… dưới sự hướng dẫn của bố mẹ. bố mẹ. Ngoài ra, trẻ cũng có thể đọc, viết, đếm số nhưng khá chậm.

Do đó, khi trẻ lớn lên, chúng cần sự giám sát, chăm sóc của người khác.

Mức độ nghiêm trọng:

Chỉ có khoảng 3 – 5% trẻ chậm phát triển nặng. Lúc này, chỉ số IQ của trẻ đạt 20 – 40 nên trẻ có thể học được kỹ năng giao tiếp và chăm sóc bản thân. Nhưng khi trẻ lớn lên, chúng cần sống trong nhà tập thể với sự giám sát.

Mức rất nặng:

Trẻ chậm phát triển rất nặng là khá hiếm, chỉ khoảng 1 – 2%. Do hệ thần kinh bị tổn thương nên chỉ số IQ của trẻ luôn dưới 20 – 25. Do đó, để học được kỹ năng giao tiếp cơ bản và chăm sóc bản thân, trẻ luôn cần sự hướng dẫn, giúp đỡ từ bố mẹ.

2. Nguyên nhân chậm phát triển trí tuệ ở trẻ em

Nếu không may con sinh ra với sự phát triển nhận thức chậm hơn so với các bạn cùng trang lứa, thay vì cảm thấy xấu hổ, bạn nên đồng hành cùng con để xác định nguyên nhân và sau đó đưa ra các biện pháp khắc phục. phục hồi hiệu quả.

Dưới đây là một số nguyên nhân gây chậm phát triển trí tuệ ở trẻ em mà bạn nên biết:

Di truyền học:

Nếu cha mẹ gặp bất thường về thần kinh, nguy cơ sinh con chậm phát triển trí tuệ là rất cao. Đồng thời, các rối loạn chuyển hóa như Phenylketon niệu thấy ở cha mẹ cũng có thể là nguyên nhân của tình trạng này.

Các vấn đề gặp phải khi mang thai:

Thói quen sinh hoạt của mẹ bầu ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi. Do đó, nếu có những vấn đề sau đây sẽ làm tăng nguy cơ trẻ chậm phát triển trí tuệ ngay từ khi sinh ra:

Thường xuyên hít phải khói thuốc lá, sử dụng rượu và ma túy, đặc biệt là trong ba tháng đầu của thai kỳ.

Bị rubella, nhiễm ký sinh trùng, rối loạn tuyến vú hoặc nhiễm virus.

Bị huyết áp cao khiến lưu lượng máu đến thai nhi bị xáo trộn, từ đó ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ.

Bệnh tật và thương tích:

Ngay từ khi sinh ra, hệ miễn dịch của trẻ vẫn chưa hoàn thiện nên không thể chống lại sự tấn công từ các yếu tố nước ngoài. Do đó, nếu trẻ không được tiêm phòng đầy đủ để phòng ngừa các bệnh như sởi, thủy đậu…, trẻ sẽ dễ gặp phải các biến chứng ảnh hưởng đến não bộ.

Đặc biệt, viêm não và nhiễm trùng não có thể gây tổn thương khiến trẻ chậm phát triển trí tuệ. Ngoài ra, những chấn thương hàng ngày do tai nạn và té ngã từ nơi cao cũng khiến trẻ gặp phải tình trạng này.

Habitat:

Môi trường sống ô nhiễm với nhiều chất độc hại sẽ làm chậm sự phát triển của trẻ. Không chỉ vậy, tinh thần của trẻ cũng bị ảnh hưởng nếu gặp phải những tình huống bạo lực, không được yêu thương.

Đồng thời, từ khi mang thai cho đến khi sinh, nếu không cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, trẻ sẽ bị suy nhược và chậm phát triển trí não.

3. Dấu hiệu trẻ chậm phát triển trí tuệ

Dưới đây là một số dấu hiệu giúp cha mẹ xác định con mình có chậm phát triển trí tuệ hay không:

Biết ngồi và đi muộn hơn những đứa trẻ khác.

Cân bằng.

Trẻ em có trí nhớ kém và khó nhớ thông tin đơn giản như tên và sự kiện vừa xảy ra.

Học các kỹ năng như ăn uống, mặc quần áo,… Và kiến thức thường chậm và cần sự giúp đỡ của người khác.

Kém tập trung, khó hiểu hoặc không có khả năng suy nghĩ logic.

4. Trẻ chậm phát triển trí tuệ có chữa khỏi được không?

Trẻ chậm phát triển trí tuệ có chữa khỏi được không? Đây luôn là băn khoăn của nhiều bậc phụ huynh khi con em mình rơi vào tình trạng này. Thay vì lo lắng, cha mẹ nên có những can thiệp kịp thời để giúp trẻ cải thiện trí não.

Sự dinh dưỡng:

Dinh dưỡng đóng một vai trò trong sự phát triển của trẻ. Do đó, cha mẹ nên cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là thực phẩm giàu chất béo Omega 3 như cá hồi, cá thu,… Bởi nhóm thực phẩm này có thể giúp trẻ cải thiện thị lực và giấc ngủ. và giúp não bộ phát triển. Ngoài ra, bạn cũng nên bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất để giúp trẻ phát triển toàn diện.

Giáo dục:

Quá trình học tập của trẻ chậm phát triển sẽ gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, cha mẹ nên cố gắng kiên trì, kiên nhẫn để đồng hành cùng con vượt qua nó. Cha mẹ nên dành nhiều thời gian chăm sóc, hướng dẫn con. Tùy thuộc vào mức độ chậm phát triển, cha mẹ có thể đưa ra kế hoạch học tập phù hợp với khả năng nhận thức và hành vi của trẻ.

Tâm lý trị liệu:

Trẻ chậm phát triển trí tuệ sẽ luôn sợ hãi hoặc lo lắng mà không rõ lý do. Do đó, phụ huynh đưa con đi tư vấn khi phát hiện triệu chứng tâm lý bất thường. Sau khi kiểm tra, nhà tâm lý học sẽ cung cấp một kế hoạch điều trị cho trẻ. Điều này có thể làm việc chặt chẽ với giáo viên và phụ huynh để theo dõi hành vi của trẻ.

Hy vọng sau khi đọc xong bài viết, bạn sẽ hiểu được nguyên nhân, dấu hiệu và cách khắc phục chậm phát triển trí tuệ ở trẻ. Khi phát hiện các dấu hiệu tâm lý, hành vi bất thường ở trẻ, cha mẹ nên đưa trẻ đến chuyên gia tư vấn để được can thiệp.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *