Viêm gan B ở trẻ sơ sinh: Những điều bạn cần biết

Viêm gan là bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và giới tính, trong đó viêm gan B là nguy hiểm nhất. Cả trẻ em và người lớn đều có thể bị nhiễm virus viêm gan B, đặc biệt là trẻ sơ sinh bị viêm gan B sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Vậy làm thế nào để phòng ngừa viêm gan ở trẻ sơ sinh? Có nên tiêm vắc-xin viêm gan B cho trẻ sơ sinh?

1. Nguyên nhân gây viêm gan B ở trẻ sơ sinh

Tại Việt Nam, theo thống kê, khoảng 10 – 13% phụ nữ mang thai bị nhiễm virus viêm gan B. Đây là một tỷ lệ rất lớn. Việc lây truyền virus viêm gan B từ mẹ sang con khi mang thai là rất nguy hiểm. Chính sự lây truyền này dẫn đến viêm gan ở trẻ sơ sinh.

Mức độ nguy hiểm khác nhau tùy thuộc vào thai kỳ của người mẹ. Nếu người mẹ bị viêm gan B trong giai đoạn đầu của thai kỳ (3 tháng đầu), tỷ lệ người mẹ truyền bệnh cho con là khoảng 1%; trong ba tháng thứ hai của thai kỳ lên đến 10%; Đặc biệt nếu trong 3 tháng cuối từ 60 – 70%.

Để đánh giá sự tiến triển của virus viêm gan B ở người bị nhiễm bệnh, phương pháp thông thường là xác định HBsAg và HBeAg.

Thống kê cho thấy, khi xét nghiệm máu của mẹ bầu trong 3 tháng cuối và cả HBsAg và HbeAg đều dương tính, tỷ lệ lây truyền từ mẹ sang con lên đến 90 – 100%. %. Tuy nhiên, nếu xét nghiệm chỉ cho thấy HBsAg dương tính, còn HBeAg âm tính thì tỷ lệ người mẹ truyền bệnh viêm gan sơ sinh cho con thấp hơn rất nhiều (khoảng 20%).

2. Viêm gan B ở trẻ sơ sinh nguy hiểm như thế nào?

Viêm gan ở trẻ sơ sinh do lây truyền virus viêm gan B từ mẹ sang con là một vấn đề khó khăn trong điều trị. Viêm gan sơ sinh cấp tính thường không có triệu chứng lâm sàng điển hình, nhưng thường có các biểu hiện bệnh không rõ ràng như: vàng da, nước tiểu vàng, bú kém. Xét nghiệm máu sẽ cho thấy men gan và chỉ số bilirubin trong máu cũng rất cao.

Theo thống kê, có đến 80 – 90% trẻ em bị nhiễm virus viêm gan B trong năm đầu đời và 30 – 50% trẻ bị nhiễm virus viêm gan B trước 6 tuổi sẽ bị viêm gan mạn tính sau này, 100% ung thư gan ở trẻ em là do viêm gan B.

3. Phòng ngừa viêm gan B ở trẻ sơ sinh

Khi em bé sinh ra nghi ngờ bị viêm gan B, em bé cần được kiểm tra ngay tại cơ sở y tế có điều kiện xét nghiệm đầy đủ. Sau khi khám xác định trẻ bị viêm gan B sơ sinh, bạn cần làm theo hướng dẫn của bác sĩ và khi thấy vàng da của trẻ đã cải thiện hoặc biến mất, bạn nên đưa trẻ đi kiểm tra định kỳ hàng tháng trong khoảng 6 tháng;

Có nên tiêm vắc-xin viêm gan B cho trẻ sơ sinh và khi nào? Đối với trẻ sinh ra không bị viêm gan sơ sinh, chúng cần được tiêm vắc-xin viêm gan B liều đầu tiên trong vòng 24 giờ sau sinh. Trẻ đó phải tiêm liều thứ 2 sau mũi 1 và mũi thứ 3 khi trẻ được 2 tháng tuổi;

Đối với những phụ nữ có xét nghiệm máu không bị nhiễm virus viêm gan B, họ nên được chủng ngừa ngay sau khi xét nghiệm. Đối với phụ nữ mang virus viêm gan B và muốn mang thai, họ cần lời khuyên từ bác sĩ chuyên khoa;

Đối với những phụ nữ chưa được tiêm phòng bị viêm gan B khi mang thai, họ cần nhận được lời khuyên từ các chuyên gia để biết cách xử lý, đặc biệt là trong trường hợp mẹ bầu. bị viêm gan B trong những tháng từ tháng thứ 3 của thai kỳ trở đi;

Đối với các cặp vợ chồng mà cả hai đều chưa bị nhiễm virus viêm gan B, việc tiêm phòng là cần thiết để an toàn khi người vợ mang thai. Nếu một trong hai bạn bị nhiễm virus viêm gan B, người kia nên được chủng ngừa ngay lập tức.

Viêm gan B ở trẻ sơ sinh có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho trẻ sau này trong cuộc sống. Do đó, trước khi lên kế hoạch mang thai, cha mẹ nên đi kiểm tra để phát hiện sớm viêm gan B và quyết định có nên mang thai ngay hay không. Để tránh phát hiện muộn viêm gan B sau khi mang thai, tiên lượng cho trẻ rất tốt. không thể đoán trước.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *