Viêm gan B ở trẻ em: triệu chứng và trường hợp cần điều trị

Viêm gan B là một bệnh truyền nhiễm phổ biến, do virus viêm gan B gây ra. Trẻ nhỏ có thể bị viêm gan B khi còn nhỏ và phải đối mặt với các biến chứng nguy hiểm và phức tạp hơn người lớn. Do đó, cha mẹ cần trang bị đầy đủ kiến thức về viêm gan B ở trẻ để bảo vệ sức khỏe cho bé tốt hơn.

1. Tại sao trẻ bị viêm gan B?

Viêm gan B là một bệnh truyền nhiễm do virus viêm gan B gây ra. Có 3 con đường lây nhiễm chính: máu và lây truyền qua đường tình dục từ mẹ sang con. Đặc biệt, trẻ nhỏ bị viêm gan B chủ yếu do lây truyền từ người mẹ bị nhiễm bệnh.

Các nước châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng có tỷ lệ viêm gan B cao do kiến thức về căn bệnh này còn hạn chế và tỷ lệ tiêm chủng thấp. Trong nhiều trường hợp, trẻ sơ sinh bị nhiễm viêm gan B vì nhiễm trùng của người mẹ không được phát hiện trong thai kỳ và các biện pháp đã được thực hiện để ngăn ngừa nhiễm trùng. Theo thống kê, khoảng 10% phụ nữ mang thai ở nước ta bị nhiễm viêm gan B, tỷ lệ lây truyền sang trẻ em rất cao.

Nguy cơ lây nhiễm cho trẻ khi mẹ bị viêm gan B ở mỗi giai đoạn mang thai là khác nhau, cụ thể như sau:

Các bà mẹ bị nhiễm viêm gan B trong thời kỳ đầu mang thai có tỷ lệ lây truyền chỉ khoảng 1%.

Các bà mẹ bị viêm gan B giữa cuộc đời và khoảng 10% trẻ em được sinh ra mang mầm bệnh.

Mẹ bị viêm gan B trong 3 tháng cuối thai kỳ, tỷ lệ lây nhiễm rất cao, lên đến 60 – 70%.

Trẻ sơ sinh bị nhiễm virus viêm gan B trong máu trải qua các triệu chứng và biến chứng phức tạp hơn nhiều so với người lớn vì hệ thống miễn dịch của chúng chưa phát triển đầy đủ. Trong nhiều trường hợp, trẻ nhỏ bị viêm gan B mãn tính, gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe và sự phát triển trong tương lai, không thể chữa khỏi hoàn toàn.

Trẻ em bị viêm gan B lây truyền từ mẹ có nguy cơ phát triển xơ gan và ung thư gan rất cao khi chúng trở thành người lớn. Phát hiện sớm phụ nữ mang thai bị viêm gan B và điều trị tích cực có thể làm giảm nguy cơ nhiễm trùng cho thai nhi. Một biện pháp phòng ngừa hiệu quả và lâu dài hơn vẫn là tăng tỷ lệ tiêm vắc xin viêm gan B cho phụ nữ trong độ tuổi sinh sản nói riêng và tất cả mọi người nói chung.

2. Bác sĩ cho thấy rõ các triệu chứng viêm gan B ở trẻ em

Khi cơ thể mang virus viêm gan B, ở giai đoạn đầu của bệnh, trẻ thường không có triệu chứng và vẫn có thể sinh hoạt, học tập bình thường. Đây là thời kỳ ủ bệnh khi virus không hoạt động, tuy nhiên khi gặp các điều kiện thuận lợi như giảm sức khỏe, nhiễm trùng…, virus sẽ phát triển mạnh, gây viêm gan cấp.

Khi bị viêm gan cấp, trẻ sẽ có các triệu chứng giống cúm như sốt, mệt mỏi, chán ăn, sổ mũi, buồn nôn, táo bón, đầy hơi, tiêu chảy… Những triệu chứng này thường kéo dài trong một thời gian dài. 7 – 10 ngày, sau đó các triệu chứng vàng da sẽ xuất hiện, ngoài ra, gan của trẻ sẽ bị viêm và tăng kích thước, có thể gây đau ở góc phần tư dưới bên phải và nước tiểu sẫm màu.

Khi các triệu chứng vàng da xuất hiện, điều đó có nghĩa là virus viêm gan B hoạt động mạnh, tấn công và làm tổn thương gan, gây suy giảm chức năng gan. Các triệu chứng của giai đoạn này bao gồm: lá lách to, gan to, đau, đau ở góc phần tư dưới bên phải, trướng bụng nhẹ, kém ăn, chất nhầy mỡ trong phân,…

Viêm gan B cấp tính ở trẻ nhỏ thường kéo dài khoảng 2-3 tuần, sau đó các triệu chứng giảm dần. Khi đó, sức khỏe của trẻ sẽ dần hồi phục, trẻ sẽ ăn ngon hơn, nước tiểu sẽ trong. Tuy nhiên, virus viêm gan B vẫn cư trú trong gan và bệnh có thể tái phát bất cứ lúc nào.

Các triệu chứng viêm gan B ở trẻ sơ sinh thường không rõ ràng như ở trẻ lớn. Đôi khi trẻ chỉ bị vàng da và bú kém, gây nhầm lẫn với vàng da sinh lý. Nhiều trường hợp, trẻ sơ sinh có sức khỏe yếu, viêm gan B nặng gây suy gan, xuất huyết não…, rất nguy hiểm.

Để xác định giai đoạn viêm gan B ở trẻ cũng như mức độ nguy hiểm, con bạn sẽ cần phải trải qua các xét nghiệm chẩn đoán. Các xét nghiệm thường được chỉ định bao gồm: xét nghiệm HBsAg, xét nghiệm HBeAg, xét nghiệm men gan, xét nghiệm DNA virus HBV,… Dựa trên các triệu chứng cũng như kết quả chẩn đoán, bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp điều trị thích hợp để giúp trẻ. phục hồi sức khỏe và ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng do virus gây ra.

3. Khi nào nên điều trị viêm gan B ở trẻ em?

Trẻ em bị viêm gan B mạn tính cần được theo dõi và kiểm tra thường xuyên về sự tiến triển của bệnh. Bác sĩ sẽ yêu cầu phụ huynh đưa con đi kiểm tra định kỳ, thực hiện khám lâm sàng và xét nghiệm để xác định mức độ nghiêm trọng của bệnh như: xét nghiệm huyết thanh ALT, AFP, xét nghiệm anti-HBe, xét nghiệm HBV ADN… Ngoài ra, cũng cần định kỳ kiểm tra chức năng gan và tiểu cầu để đánh giá nguy cơ xơ gan, thường gặp ở trẻ em bị viêm gan B.

Nếu thấy dấu hiệu men gan bất thường, nghi ngờ trẻ có biến chứng xơ gan, sẽ cần sinh thiết gan để xác nhận chẩn đoán. Chỉ số men gan tăng cho thấy tổn thương gan tăng lên, cần theo dõi và điều trị tích cực cho trẻ.

Các trường hợp trẻ bị viêm gan B sau đây sẽ phải điều trị lâu dài do nguy cơ cao bị biến chứng nguy hiểm bao gồm:

Biến chứng xơ gan do viêm gan B.

Suy giảm nhanh chóng chức năng gan.

Viêm cầu thận do viêm gan B.

Nhiễm virus viêm gan B tái phát sau khi ghép gan.

Trẻ em bị nhiễm viêm gan B có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư tế bào gan.

Trẻ mắc các bệnh gây suy giảm miễn dịch.

Như vậy, viêm gan B ở trẻ em thường phức tạp và nguy hiểm hơn ở người lớn do hệ miễn dịch của trẻ chưa phát triển đầy đủ nên dễ bị biến chứng nghiêm trọng. Do đó, việc theo dõi và điều trị tích cực là rất quan trọng đối với trẻ em bị viêm gan B.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *