Triệu chứng vẹo cột sống ở trẻ em

Vẹo cột sống ở trẻ em là tình trạng cột sống cong sang một bên, với mức độ từ trung bình đến nặng. Vẹo cột sống ở trẻ nếu không được điều trị sớm sẽ gây ra những hệ lụy ảnh hưởng đến cuộc sống sau này của trẻ.

1. Vẹo cột sống

Vẹo cột sống ở trẻ em là tình trạng cột sống cong sang một bên, và có thể cong sang phải hoặc trái. Mức độ vẹo cột sống có thể dao động từ trung bình đến nặng. Vẹo cột sống chủ yếu ảnh hưởng đến vùng ngực hoặc thắt lưng.

Cột sống ở người bình thường có độ cong tự nhiên để phân bổ đều lực và trọng lượng của cơ thể. Tuy nhiên, trong vẹo cột sống, cột sống cong hoàn toàn sang cả hai bên trục cơ thể và thân đốt sống bị vẹo dọc theo trục của mặt phẳng nằm ngang, không giống như lordosis hoặc kyphosis là biến dạng của cột sống dọc theo trục. trước đó.

Hiện nay, theo thống kê từ các chuyên gia y tế học đường, số trường hợp vẹo cột sống ở thanh thiếu niên đang có xu hướng gia tăng. Khoảng 1 trong mỗi 25 cô gái tuổi teen sẽ bị vẹo cột sống, và đối với các chàng trai tuổi teen, tỷ lệ này là 1/2000. Tuy nhiên, nhiều trường hợp vẹo cột sống có thể được chữa khỏi mà không cần điều trị và có thể sống một cuộc sống bình thường khi trẻ lớn lên.

2. Yếu tố rủi ro

Có nhiều yếu tố nguy cơ dẫn đến các triệu chứng vẹo cột sống ở trẻ em như:

Tuổi: Các triệu chứng vẹo cột sống thường xuất hiện vào thời điểm trẻ tăng trưởng, thường là ngay trước tuổi dậy thì.

Giới tính: Các bé trai thường có nhiều khả năng có các triệu chứng vẹo cột sống nghiêm trọng hơn bé trai.

Gen: nếu cha mẹ bị vẹo cột sống ở tuổi vị thành niên, con cái của họ cũng sẽ có nguy cơ phát triển các triệu chứng vẹo cột sống cao hơn.

3. Dấu hiệu vẹo cột sống ở trẻ em

Các triệu chứng của vẹo cột sống bao gồm:

Vai bị lệch và chiều cao không bằng nhau

Đầu của em bé không ở giữa mà hơi nghiêng sang một bên

Một trong những xương bả vai dễ nhìn thấy hơn xương bả kia

Trẻ em không phù hợp với các loại quần áo khác nhau

Trẻ em thường gầy hơn ở một bên cơ thể

Chân của trẻ không có chiều dài bằng nhau

Một trong hai hông có thể tăng cao hơn hông kia

Xương sườn dài không đều

4. Chẩn đoán vẹo cột sống ở trẻ em

Để chẩn đoán vẹo cột sống ở trẻ em, bước đầu tiên là kiểm tra lâm sàng. Vẹo cột sống có thể được nhìn thấy rõ ràng khi một đứa trẻ uốn cong về phía trước và cột sống của chúng dường như nghiêng sang phải hoặc trái. Để xác định loại và mức độ vẹo cột sống ở trẻ nhỏ, bạn có thể sử dụng thước cặp cột sống.

Sau đó, chụp X-quang giúp bác sĩ nhìn thấy biến dạng chính xác. Một khi vấn đề được xác định, bệnh nhân sẽ được đưa ra một phương pháp điều trị bởi một chuyên gia cột sống để tránh biến dạng nghiêm trọng hơn trong tương lai.

Ngoài ra, một chuyên gia cột sống có thể chỉ định quét xương tăng cường tương phản cho con bạn. Một chất phóng xạ được tiêm vào máu, đi đến xương và do đó có thể phát hiện phần nào của xương cơ thể bị ảnh hưởng. Kỹ thuật này sẽ giúp các bác sĩ chẩn đoán chính xác vẹo cột sống của trẻ.

5. Điều trị vẹo cột sống ở trẻ nhỏ

Vẹo cột sống ở trẻ nhỏ không cần phẫu thuật. Tuy nhiên, độ cong có thể tiến triển và gây ra vấn đề nghiêm trọng hơn nếu không được sửa chữa. Tùy vào thể trạng của trẻ mà bác sĩ sẽ đưa ra các biện pháp điều trị phù hợp. Có những trường hợp không đủ nghiêm trọng để cần điều trị, vì vậy bác sĩ sẽ lên lịch kiểm tra cột sống 6 tháng một lần từ 15 tuổi đến 20 tuổi.

Hầu hết trẻ em có triệu chứng vẹo cột sống vừa phải sẽ được hướng dẫn điều chỉnh tư thế khi ngồi, đi lại và mang vác vật nặng. Các bài tập phục hồi chức năng sẽ cần thiết ở một số trẻ em, và sẽ cân nhắc đeo nẹp để điều chỉnh cột sống trong vài giờ trong ngày hoặc cả ngày khi cần thiết. Trong thời gian đầu tập thể dục hoặc điều chỉnh tư thế, trẻ sẽ được hướng dẫn và hỗ trợ bởi các kỹ thuật viên phục hồi chức năng. Sau đó, trẻ có thể thực hành tại nhà với sự giám sát và hỗ trợ của gia đình.

5.1 Chỉnh hình nẹp đôi

Đối với độ cong vẹo cột sống trên 25 độ, sẽ cần phải giằng đôi. Có hai loại chỉnh hình nẹp đôi:

Phương pháp Milwaukee: sử dụng nẹp cổ cứng để điều chỉnh độ cong bình thường của cột sống ở bất kỳ vị trí nào.

Phương pháp sử dụng khung cố định cột sống thắt lưng ngực: để điều chỉnh các dị tật liên quan đến đốt sống ngực và dưới. Thiết bị được đặt dưới cánh tay và bao quanh xương sườn, hông và lưng dưới.

Bệnh nhân sẽ được yêu cầu sử dụng các niềng răng này ít nhất vài giờ mỗi ngày cho đến khi cột sống ngừng phát triển, khoảng 17 – 18 tuổi đối với nữ và 18 – 19 tuổi đối với nam. đực. Nẹp cố định này thường không lộ ra ngoài và có thể bọc bằng quần áo nên không ảnh hưởng quá nhiều đến thẩm mỹ. Đeo nẹp chỉ ảnh hưởng một chút đến sinh hoạt hàng ngày nên hạn chế các môn thể thao tương tác trong quá trình điều trị.

5.2 Phẫu thuật

Phương pháp phẫu thuật là lựa chọn thứ hai để điều chỉnh trong trường hợp vẹo cột sống nặng trên 50 độ, không thể điều chỉnh với tư thế đúng hoặc giằng co. Phẫu thuật giải phóng lồng ngực nội soi hoặc phẫu thuật cột sống hợp nhất có thể được thực hiện với sự trợ giúp của các thiết bị. Thông thường sẽ mất khoảng 12 tháng để ổn định cột sống. Mặc dù những người trải qua phẫu thuật sẽ gặp một số khó khăn với các hoạt động thể chất, họ sẽ không cần phải đeo nẹp.

Kết quả điều trị phụ thuộc chủ yếu vào mức độ cong của cột sống. Các bác sĩ và kỹ thuật viên sẽ hỗ trợ con bạn trong suốt quá trình này, giải thích các lựa chọn điều trị và giúp con bạn điều chỉnh tình trạng khó chịu này.

5.3 Hỗ trợ của cha mẹ

Vẹo cột sống không phải là một căn bệnh nghiêm trọng nhưng có thể ảnh hưởng đến ngoại hình và tâm lý của trẻ. Nếu trẻ phải đeo nẹp để chỉnh cột sống, cha mẹ cần hỗ trợ trẻ rất nhiều, bởi trẻ có thể không cảm thấy tự tin với ngoại hình của mình và có thể từ bỏ quá trình điều trị.

Do đó, cha mẹ có thể tham gia các nhóm để thảo luận về tình trạng vẹo cột sống của con mình với nhiều phụ huynh khác. Đây cũng là cách hay để cha mẹ tìm hiểu và biết thêm về dị tật cột sống. Bên cạnh đó, cần đặc biệt chú ý bổ sung canxi, vitamin D cho trẻ nhỏ và đảm bảo xương của trẻ luôn phát triển chắc khỏe. Tập thể dục và chế độ ăn uống hợp lý là điều cần thiết để trẻ phát triển bình thường và tránh béo phì.

Nói tóm lại, triệu chứng vẹo cột sống ở trẻ em là tình trạng cột sống cong sang một bên. Nguyên nhân hiện vẫn chưa được biết, nhưng theo một số nghiên cứu, nó có thể là do di truyền. Vẹo cột sống có thể được kiểm soát bằng chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời và thích hợp.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *