Ung thư biểu mô

Ung thư biểu mô

Ung thư biểu mô là gì hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết của chúng tôi nhé

Ung thư biểu mô là gì?

Ung thư biểu mô tế bào đáy và ung thư biểu mô tế bào vảy đều là hai dạng ung thư da phổ biến nhất.
Ung thư biểu mô, hay còn gọi là ung thư da không phải tế bào hắc tố, không chỉ xuất hiện trên da mà còn có thể ảnh hưởng đến nhiều khu vực khác trên cơ thể như đường tiêu hóa, mạch máu, và các cơ quan khác. Điều này có nghĩa là ung thư biểu mô có thể ảnh hưởng đến nhiều bộ phận khác nhau trong cơ thể.
Ung thư biểu mô tế bào đáy phổ biến hơn nhiều so với dạng tế bào vảy. Trong số các dạng ung thư da, có một dạng hiếm gặp được biết đến là ung thư biểu mô tế bào Merkel.
Thường thì, những dạng ung thư này thường xuất hiện ở nhóm người trưởng thành (trên 50 tuổi), và ung thư biểu mô thường phổ biến ở những người có màu da trắng (khoảng 90%).

Phân loại ung thư biểu mô

Việc phân biệt giữa các loại ung thư biểu mô thường dựa vào loại tế bào mà chúng xuất hiện.
Ung thư biểu mô tế bào đáy phát triển trong tế bào đáy, là những tế bào tròn nằm sâu trong lớp biểu bì bên dưới tế bào vảy. Chúng tạo thành lớp cơ bản của biểu bì và tiếp xúc với lớp hạ bì. Mặc dù ung thư biểu mô tế bào đáy không có khả năng lây lan, nhưng nếu có nghi ngờ về sự xuất hiện của loại ung thư này, việc kiểm tra vẫn cần thiết để đánh giá thêm.
Ung thư biểu mô tế bào vảy được hình thành từ tế bào vảy, chiếm phần lớn của lớp trên cùng của da, còn được gọi là lớp biểu bì. Các tế bào này có dạng phẳng và vảy. Khi có nghi ngờ về ung thư biểu mô tế bào vảy, việc kiểm tra càng cần thiết sớm vì loại ung thư này có khả năng lây lan cao hơn so với ung thư biểu mô tế bào đáy. Tuy nhiên, ung thư biểu mô tế bào vảy hiếm hơn nhiều so với ung thư biểu mô tế bào đáy và chỉ chiếm ít hơn 20% các trường hợp ung thư da không phải tế bào hắc tố.

Nguyên nhân nào gây bệnh

Bức xạ tia cực tím (UV) từ ánh sáng mặt trời đóng vai trò chính trong việc gây ra ung thư biểu mô và các loại ung thư da khác.
Một số người có độ nhạy cảm cao hơn đối với tác động của tia UV và dễ phát triển ung thư khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Ví dụ, tiếp xúc với tia UV từ giường tắm nắng và đèn làm khô bằng tia UV trong tiệm làm móng tay cũng có thể tăng nguy cơ mắc các bệnh lý này.
Bức xạ UV có khả năng gây tổn thương cho DNA trong tế bào da, gây ra đột biến trong quá trình phân chia tế bào và có thể dẫn đến sự hình thành của ung thư da.
Ung thư biểu mô
Ung thư biểu mô

Các triệu chứng của bệnh

Ung thư biểu mô tế bào đáy và ung thư biểu mô tế bào vảy đều là dạng ung thư da, chúng có những đặc điểm chung, nhưng tổn thương da của chúng có thể khác nhau về hình thức.
Ung thư biểu mô tế bào đáy thường xuất hiện dưới dạng khối màu sáng, nhỏ, sáng bóng màu đỏ hoặc hồng, phát triển chậm. Đôi khi, chúng có viền sáng bóng giống như ngọc trai hoặc như sáp, hình thành sau vài tháng hoặc vài năm. Một số khối u có thể tạo ra vết loét tại trung tâm và có thể xuất hiện các mạch máu không bình thường, tạo nên các vùng màu xanh lam, nâu hoặc đen. Ngoài ra, có thể hình thành mảng màu hồng hoặc vàng nhạt giống như vết sẹo. Việc chẩn đoán chính xác cần sự kiểm tra và đánh giá của bác sĩ da liễu do biểu hiện của chúng đa dạng và phức tạp.
Ung thư biểu mô tế bào đáy thường gây tình trạng đóng vảy hoặc chảy máu tái phát. Vết thương đóng vảy có thể giống như vết thương đã lành, nhưng vẫn có sự hiện diện của vết loét bên trong.
Ung thư biểu mô tế bào vảy thường biểu hiện dưới dạng các mảng vảy dai dẳng, dày, thô ráp hoặc một khối hồng cứng với bề mặt phẳng và đóng vảy. Những tổn thương này có thể chảy máu khi bị va chạm hoặc trầy xước. Chúng có thể giống mụn cóc hoặc vết loét hở với bề mặt đóng vảy hoặc mép nhô lên.
Khi xuất hiện bất kỳ tăng trưởng mới hoặc thay đổi nào trong các vết loét trên da đã có từ trước, nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ để đảm bảo chẩn đoán và điều trị đúng đắn.

Các yếu tố nguy cơ

Các yếu tố và đặc điểm có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư biểu mô bao gồm:
1. Lịch sử mắc ung thư da và điều trị bằng bức xạ: Người đã mắc ung thư da trong quá khứ hoặc được điều trị bằng bức xạ có thể tăng nguy cơ mắc ung thư biểu mô.
2. Tiền sử gia đình: Nếu có người trong gia đình mắc bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư da, cũng có thể đóng góp vào nguy cơ.
3. Nốt ruồi và tàn nhang: Có nhiều nốt ruồi hoặc tàn nhang lớn, kích thước lớn hoặc không đều có thể là một yếu tố tăng nguy cơ.
4. Dễ bị bỏng da bởi ánh nắng mặt trời: Người dễ bị bỏng da khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể có nguy cơ cao hơn.
5. Đặc điểm về da: Những đặc điểm như làn da trắng, mắt xanh lam hoặc xanh lục, tóc vàng, đỏ hoặc nâu nhạt có thể làm tăng nguy cơ.
6. Bệnh tự miễn chẩn: Các bệnh tự miễn chẩn như lupus ban đỏ hệ thống (lupus) có thể làm tăng nguy cơ.
7. Tình trạng di truyền: Hội chứng rối loạn di truyền khô da sắc tố (Xeroderma Pigmentosum – XP) và Hội chứng Gorlin (Naevoid basal cell carcinoma syndrome) là những tình trạng di truyền có thể tăng nguy cơ mắc ung thư biểu mô tế bào đáy.
8. Hệ thống miễn dịch suy yếu: Hệ thống miễn dịch suy yếu, có thể do HIV, cấy ghép nội tạng hoặc sử dụng thuốc ức chế miễn dịch, có thể làm tăng nguy cơ.
9. Thuốc làm nhạy cảm với ánh sáng: Việc sử dụng các loại thuốc làm cho da nhạy cảm với ánh sáng, như vandetanib (caprelsa), vemurafenib (zelboraf) và voriconazole (vfend), cũng có thể tăng nguy cơ.
10. Nhiễm vi rút u nhú ở người (HPV): Nhiễm vi rút HPV, đặc biệt là ở những người có hệ thống miễn dịch suy yếu, có thể tăng nguy cơ.
Những tổn thương da như bỏng, tổn thương do hóa chất và tiếp xúc với tia X cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư biểu mô tế bào vảy. Việc chăm sóc và bảo vệ da khỏi những yếu tố này là quan trọng để giảm nguy cơ mắc bệnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *