Triệu chứng viêm phế quản cấp tính ở trẻ nhỏ

Viêm phế quản cấp tính là một hiện tượng viêm và viêm cấp tính ở niêm mạc phế quản làm gián đoạn dịch tiết, tính thấm và phản ứng cục bộ của phế quản. Viêm phế quản thường khó chẩn đoán ở trẻ nhỏ và hiếm khi gặp một mình, nhưng thường kết hợp với nhiễm trùng nhu mô đường hô hấp trên hoặc phổi, hoặc kết hợp với các bệnh nhiễm trùng nói chung như cúm, sởi và ho gà. ..

1. Nguyên nhân gây viêm phế quản cấp tính ở trẻ em

Nguyên nhân gây viêm phế quản thường là do virus (dẫn đến bội nhiễm vi khuẩn). Các vi khuẩn phổ biến nhất gây viêm phế quản là phế cầu khuẩn, liên cầu khuẩn, tụ cầu khuẩn (H.influenzae)… Khi sức đề kháng của cơ thể yếu hoặc thuyên giảm, trong môi trường ô nhiễm và thời tiết lạnh đột ngột khiến các vi khuẩn này hoạt động mạnh hơn, đặc biệt là ở mũi và họng, gây bệnh.

Đặc biệt, sau khi trẻ mắc các bệnh viêm nhiễm của hệ thống tai mũi họng như ho, sổ mũi, cảm lạnh hay viêm xoang, vi khuẩn gây viêm phổi càng hoạt động mạnh hơn. Nếu sử dụng quá nhiều kháng sinh, hoặc sức khỏe của trẻ yếu, ảnh hưởng đến khả năng kháng thuốc của trẻ, virus có thể ảnh hưởng đến phế quản. Lúc này, khí quản sẽ bị sưng, đỏ và sẽ có chất nhầy trong phổi. Do đường hô hấp bị viêm và nhiễm dịch nên trẻ sẽ ho nhiều và khó thở.

Viêm phế quản ở trẻ em cũng là kết quả của việc trẻ thường xuyên hít phải bụi, khói xăng, thuốc lá hoặc một số khói độc. Nếu tình trạng môi trường bên ngoài này kéo dài, bệnh của trẻ sẽ dễ dàng trở thành mãn tính.

Ngoài ra, khi trẻ tắm quá lâu, tắm trong nước quá lạnh, ngồi trong điều hòa hoặc đứng trước điều hòa sai cách cũng là những nguyên nhân phổ biến gây viêm phế quản.

2. Triệu chứng viêm phế quản cấp tính ở trẻ nhỏ

Viêm phế quản, đặc biệt là viêm phế quản phổi, là một bệnh rất phổ biến ở trẻ sơ sinh, nhưng không có dấu hiệu thực sự rõ ràng. Dấu hiệu đầu tiên mà các mẹ nên chú ý là trẻ bú ít hoặc không bú mẹ, quấy khóc vì khó thở, chán ăn, nôn mửa, thậm chí đau ngực… Viêm phế quản là khi đường thở bị viêm và tiết ra. chất nhầy nên trẻ sẽ có dấu hiệu ho nhiều và khó thở. Các bà mẹ nên chú ý rằng nếu con bị sốt và ho kéo dài đến tuần thứ 2 thì khả năng cao trẻ bị viêm phế quản.

Khi ho của trẻ kéo dài 2-3 tuần, trẻ sẽ bị đau họng và đờm. Đờm thường có màu xanh lá cây, xám hoặc vàng lục. Cùng với đó, trẻ cũng có các dấu hiệu đi kèm như đau ngực, mệt mỏi hoặc có thể bị sốt nhẹ.

Giai đoạn khởi phát: Bệnh bắt đầu với các triệu chứng viêm đường hô hấp trên. Trẻ bị sốt nhẹ, ho khan, hắt hơi, sổ mũi (có thể dẫn đến nghẹt mũi).

Giai đoạn bệnh: Sốt nặng hơn, các triệu chứng thở khò khè hoặc thở bằng miệng xuất hiện. Da của trẻ có màu tím và nhợt nhạt. Các triệu chứng rối loạn tiêu hóa nhẹ xuất hiện.

Giai đoạn nguy hiểm: Trẻ sốt cao trên 39 độ C. Tay chân yếu, mềm, mệt mỏi, khô môi và da, đổ mồ hôi, chán ăn và khó thở. Trẻ bị ho kéo dài (tương tự như ho gà hoặc lao), có thể tạo ra đờm. Đứa trẻ khò khè hoặc thở bằng miệng, ngực hoạt động mạnh mẽ. Da của đứa trẻ nhợt nhạt, môi và đầu ngón tay và ngón chân có màu tím. Trẻ thường xuyên nôn mửa và tiêu chảy. Nếu nặng hơn, sẽ có các biểu hiện thần kinh như thờ ơ, có thể hôn mê và co giật. Mạch của trẻ yếu nhưng tim đập nhanh.

3. Phòng ngừa viêm phế quản cấp tính ở trẻ nhỏ

Chủ động chăm sóc bà bầu ngay từ khi thai nhi còn trong bụng mẹ để tránh trẻ sinh non có sức đề kháng yếu.

Nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong ít nhất 6 tháng đầu, chỉ cai sữa ít nhất 18 tháng sau khi sinh.

Chủ động giữ ấm cho trẻ, đeo khẩu trang và bảo vệ trẻ khỏi những thay đổi của thời tiết và không khí lạnh.

Giữ môi trường xung quanh nhà sạch sẽ, hạn chế bụi, khói…

Chủ động phòng ngừa, cách ly trẻ em khỏi người mắc bệnh đường hô hấp, nhiễm virus.

Mặc dù viêm phế quản cấp có thể tự khỏi và không để lại di chứng, nhưng nếu không được chăm sóc, điều trị đúng cách, bệnh có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm. Do đó, cha mẹ cần trang bị kiến thức về căn bệnh này để có thể chăm sóc con tốt nhất.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *