Ung thư biểu mô tuyến biệt hóa vừa

Ung thư biểu mô tuyến biệt hóa vừa

Ung thư biểu mô tuyến biệt hóa vừa hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết của chúng tôi nhé

Thế nào là ung thư biểu mô tuyến?

Ung thư xuất phát từ các tế bào tuyến (bài tiết) của một số cơ quan như đại tràng, vú, thực quản, phổi, tuyến tụy hoặc tuyến tiền liệt được đặt tên là ung thư biểu mô tuyến.
Hiện nay, có các phương pháp điều trị khả dụng có thể làm chậm hoặc ngăn chặn sự phát triển của căn bệnh này. Dựa vào vị trí và giai đoạn phát triển của khối u, bác sĩ sẽ quyết định phương pháp điều trị phù hợp.

Vị trí bắt đầu của ung thư biểu mô tuyến

Các tuyến được hình thành để cung cấp chất lỏng nhằm duy trì độ ẩm và hỗ trợ cơ thể hoạt động một cách hiệu quả. Người bệnh ung thư xuất hiện khi tế bào trong các tuyến này phát triển quá mức kiểm soát, có thể lan ra các vùng khác của cơ thể, ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể. Ung thư biểu mô tuyến thường bắt nguồn từ các cơ quan sau:
Đại tràng và trực tràng: Đại tràng, hay “ruột già”, là một phần của hệ thống tiêu hóa, có cấu trúc như một ống dài giúp loại bỏ nước và chất cặn từ thức ăn. Ung thư biểu mô tuyến thường bắt đầu như một polyp nhỏ và thường lành tính, nhưng có thể trở nên ác tính và di căn sang các khu vực khác.
Tuyến vú: Hầu hết các trường hợp ung thư vú thuộc vào loại ung thư tuyến, bắt đầu trong các tuyến vú nơi sản xuất sữa.
Ung thư biểu mô tuyến thực quản: Đây là ống dẫn thức ăn từ miệng đến dạ dày. Ung thư tuyến thường xuất phát từ các tuyến chất nhầy nằm dọc phía dưới của niêm mạc thực quản.
Ung thư biểu mô tuyến ở phổi: Chiếm khoảng 40% tỷ lệ của ung thư phổi, thường được phát hiện ở phổi hoặc các khu vực ngoài phổi, phát triển chậm hơn so với các loại ung thư khác của phổi.
Tuyến tụy: Cơ quan này nằm phía sau dạ dày, thực hiện vai trò sản xuất hormone và enzyme hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Khoảng 85% các trường hợp ung thư tuyến tụy thuộc loại ung thư biểu mô tuyến.
Tuyến tiền liệt: Nằm ở cơ thể nam giới, tuyến tiền liệt nằm dưới bàng quang và chịu trách nhiệm sản xuất chất lỏng bảo vệ tế bào tinh trùng. Hầu hết các trường hợp ung thư tuyến tiền liệt thuộc loại này.
Ung thư biểu mô tuyến biệt hóa vừa
Ung thư biểu mô tuyến biệt hóa vừa

Ung thư biểu mô tuyến được chẩn đoán như thế nào?

Người bệnh có thể trải qua một loạt các triệu chứng, bao gồm đau, tiêu chảy, chảy máu, hoặc mệt mỏi, phụ thuộc vào loại ung thư mà họ mắc phải. Tuy nhiên, ở giai đoạn đầu, hầu hết bệnh nhân không có cảm giác khác thường nào. Do đó, để đưa ra chẩn đoán, bác sĩ sẽ thực hiện kiểm tra cơ quan nội tạng để phát hiện sự xuất hiện của u hoặc sự tăng trưởng bất thường của các bộ phận cơ thể. Một số xét nghiệm sàng lọc và chẩn đoán có thể bao gồm:
Xét nghiệm máu: Nhiều loại ung thư có thể phản ánh trên xét nghiệm máu. Bác sĩ có thể kiểm tra máu để đánh giá xem bệnh nhân có bị thiếu máu do khối u chảy máu hay không. Các mức độ enzyme cũng có thể được đánh giá để tìm dấu hiệu của ung thư.
Xét nghiệm hình ảnh: Các xét nghiệm hình ảnh như chụp CT, MRI có thể kiểm tra các mô có hình ảnh bất thường. Nếu ung thư được nghi ngờ và quyết định điều trị, các xét nghiệm hình ảnh cũng có thể đánh giá phản ứng của bệnh nhân đối với liệu pháp.
Xét nghiệm sinh thiết: Bác sĩ sẽ thu mẫu mô nhỏ từ cơ quan được nghi ngờ là mắc ung thư. Kết quả sinh thiết cung cấp thông tin về giai đoạn phát triển của tế bào ung thư trong cơ thể bệnh nhân.

Điều trị ung thư biểu mô tuyến

Các phương pháp điều trị ung thư biểu mô tuyến bao gồm:
Phẫu thuật: Bác sĩ sẽ thực hiện quá trình loại bỏ khối u và các mô xung quanh. Mô đã được loại bỏ sẽ được kiểm tra để đảm bảo rằng toàn bộ khối u đã được loại bỏ. Phẫu thuật có thể được kết hợp với các phương pháp điều trị khác để đạt được kết quả tối ưu.
Hóa trị: Bác sĩ sử dụng thuốc để tiêu diệt tế bào ung thư tuyến, ngăn chặn sự phát triển của chúng hoặc thậm chí là chữa khỏi bệnh. Hóa trị có thể được áp dụng độc lập hoặc kết hợp với phẫu thuật và xạ trị để tăng cường hiệu quả điều trị.
Xạ trị: Sử dụng tia X năng lượng cao hoặc các loại tia khác để tiêu diệt tế bào ung thư. Xạ trị có thể được sử dụng độc lập hoặc phối hợp với các phương pháp khác để tối đa hóa khả năng tiêu diệt tế bào ung thư.
Bệnh nhân có thể được áp dụng kết hợp các phương pháp điều trị như hóa trị, phẫu thuật và xạ trị để tối đa hóa khả năng kiểm soát và chữa trị ung thư. Một số loại thuốc hóa trị có thể ảnh hưởng đến cả tế bào khỏe mạnh, và điều trị ung thư có thể gây ra các tác dụng phụ như mệt mỏi. Bệnh nhân nên thảo luận với bác sĩ và gia đình về trạng thái cảm xúc và tìm kiếm sự hỗ trợ từ người thân và bạn bè trong suốt quá trình điều trị.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *