Ung thư biểu mô tại chỗ là gì

Ung thư biểu mô tại chỗ là gì

Ung thư biểu mô tại chỗ là gì hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết của chúng tôi nhé

Ung thư biểu mô tại chỗ là gì?

Ung thư biểu mô tiểu thùy tại chỗ, hay còn được gọi là Lobular Carcinoma In Situ (LCIS) trong tiếng Anh, là trạng thái tế bào bất thường phát triển bên trong một số tiểu thùy hoặc tuyến sữa của vú mà chưa chuyển thành ung thư. Những tế bào bất thường này tập trung trong các lớp lót bên trong tiểu thùy vú và thường xuất hiện ở cả hai vú. Bác sĩ thường mô tả tình trạng này như là tổn thương tiểu thùy.
Ung thư biểu mô tiểu thùy tại chỗ có độ nguy hiểm không? Khi được chẩn đoán mắc ung thư biểu mô tiểu thùy tại chỗ, điều này có nghĩa là bệnh nhân có nguy cơ phát triển ung thư vú xâm lấn ở vú bên kia trong tương lai. Tuy nhiên, tỷ lệ này khá thấp. Mặc dù nam giới cũng có thể mắc ung thư biểu mô tiểu thùy tại chỗ, nhưng đây là một trường hợp hiếm.
Loại ung thư khác là ung thư tiểu thùy xâm lấn, khác biệt với ung thư biểu mô tiểu thùy tại chỗ.

Nguyên nhân bệnh Ung thư biểu mô tiểu thùy tại chỗ

Nguyên nhân của ung thư biểu mô tiểu thùy tại chỗ vẫn chưa được hiểu rõ. LCIS xuất hiện khi các tế bào trong một tuyến sản xuất sữa của một vú trải qua đột biến gen, tạo ra những tế bào bất thường. Những tế bào bất thường này chỉ tập trung trong tiểu thùy mà không mở rộng hay xâm lấn vào các mô vú xung quanh.

Triệu chứng bệnh Ung thư biểu mô tiểu thùy tại chỗ

Triệu chứng của ung thư biểu mô tiểu thùy tại chỗ thường không xuất hiện rõ ràng. Thông thường, bệnh nhân chỉ phát hiện căn bệnh này tình cờ khi thực hiện sinh thiết để đánh giá một khối u hoặc một khu vực bất thường do vôi hóa nhỏ, hoặc khi chụp nhũ ảnh chẩn đoán các bệnh lý khác. Phụ nữ nên đi khám bác sĩ nếu họ nhận thấy bất kỳ sự thay đổi nào ở ngực như khối u, vùng da nhăn nheo bất thường, chảy dịch ở núm vú, hoặc có một vùng dày bì dưới da.

Đối tượng nguy cơ bệnh Ung thư biểu mô tiểu thùy tại chỗ

Những đối tượng sau đây có nguy cơ cao mắc ung thư biểu mô tiểu thùy tại chỗ:
Lịch sử gia đình mắc ung thư vú: Nếu có người thân trong gia đình được chẩn đoán mắc ung thư vú, nguy cơ mắc ung thư biểu mô tiểu thùy tại chỗ của bạn sẽ tăng cao.
Đã từng thực hiện liệu pháp hormone thay thế trong thời kỳ mãn kinh: Phụ nữ sử dụng liệu pháp hormone thay thế trong 3 – 5 năm để giảm triệu chứng mãn kinh có thể tăng nguy cơ mắc ung thư biểu mô tiểu thùy tại chỗ.
Đang ở độ tuổi 40: Ung thư biểu mô tiểu thùy tại chỗ thường được phát hiện ở phụ nữ trong độ tuổi 40, đặc biệt là những người chưa trải qua thời kỳ mãn kinh. Tuy nhiên, phổ biến nhất ở phụ nữ đã trải qua thời kỳ mãn kinh.
Ung thư biểu mô tại chỗ là gì
Ung thư biểu mô tại chỗ là gì

Phòng ngừa bệnh Ung thư biểu mô tiểu thùy tại chỗ

Tuân thủ lối sống lành mạnh có thể giúp phụ nữ ngăn chặn và đối phó với ung thư biểu mô tiểu thùy tại chỗ. Cụ thể, những biện pháp bao gồm:
Hạn chế hoặc không uống rượu: Tránh hoặc giảm thiểu việc tiêu thụ rượu có thể giảm nguy cơ mắc ung thư biểu mô tiểu thùy tại chỗ.
Tập thể dục đều đặn: Thực hiện hoạt động vận động đều đặn, ít nhất là 30 phút mỗi ngày vào hầu hết các ngày trong tuần, có thể giúp cải thiện sức khỏe và giảm nguy cơ mắc bệnh.
Duy trì trọng lượng khỏe mạnh: Nếu cần giảm cân, phụ nữ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về việc giảm lượng calo ăn mỗi ngày và tăng dần mức độ tập thể dục. Mức giảm cân lý tưởng là khoảng 0,5 – 1kg mỗi tuần.

Các biện pháp điều trị bệnh Ung thư biểu mô tiểu thùy tại chỗ

Hầu hết phụ nữ được chẩn đoán mắc ung thư biểu mô tiểu thùy tại chỗ không cần điều trị, đặc biệt nếu không có dấu hiệu của ung thư vú. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, sau khi phát hiện bệnh qua việc sử dụng kim sinh thiết, bác sĩ có thể đề xuất loại bỏ toàn bộ ung thư thông qua phẫu thuật cắt bỏ hoặc phẫu thuật bảo toàn vú để đảm bảo không còn tình trạng bất thường tại đó. Lựa chọn này thường được xem xét đối với trường hợp LCIS có nhiều dạng hoặc tổn thương.
Trong khi đó, 20% người mắc LCIS có thể phát triển thành ung thư vú. Do đó, bác sĩ có thể đề xuất theo dõi sức khỏe định kỳ bằng cách thực hiện kiểm tra vú định kỳ (6 – 12 tháng/lần) và chụp X-quang vú (1 – 2 năm/lần). Ngoài ra, để giảm nguy cơ mắc ung thư vú, bác sĩ cũng có thể khuyến cáo sử dụng liệu pháp hormone đặc biệt đối với những người mắc ung thư biểu mô tiểu thùy tại chỗ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *