Ung thư biểu mô của tế bào đáy

Ung thư biểu mô của tế bào đáy

Ung thư biểu mô của tế bào đáy hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết của chúng tôi nhé

Các triệu chứng và dấu hiệu của ung thư biểu mô tế bào đáy

Các đặc điểm lâm sàng và tính chất của ung thư biểu mô tế bào đáy thường mang những đặc trưng khác nhau, với những loại phổ biến sau đây:
1. Nốt (khoảng 60% ung thư biểu mô tế bào đáy): Đây là những đám nốt nhỏ, chắc, thường màu hồng hoặc mờ, kèm theo các mạch máu nhỏ (telangiectases), thường xuất hiện trên mặt. Các triệu chứng thường gặp bao gồm loét và đóng vẩy.
2. Thể bề mặt chiếm khoảng dưới 30%: Các loại này thường có màu sắc sẩn đỏ hoặc hồng, có biên rõ, có thể xuất hiện dưới dạng mảng và thường xuất hiện trên thân, đôi khi khó phân biệt với các bệnh nhân có vẩy nến hoặc viêm da cục bộ.
3. Morpheaform (5 đến 10%): Đây là những mảng phẳng, không đều, không có sẹo rõ, có thể có màu đỏ hoặc đỏ nhạt, với biên không rõ.
Ngoài ra, có những loại khác nhau, trong đó ung thư tế bào đáy nốt và bề mặt có thể sản xuất sắc tố (thỉnh thoảng được gọi là ung thư biểu mô tế bào đáy tăng sắc tố).
Ung thư thường bắt đầu như một đốm sáng, phát triển từ từ và sau một khoảng thời gian, có thể trở thành một vùng lớn với biên sáng màu ngọc trai, có các mạch máu nổi bật (giãn mạch) trên bề mặt và một trung tâm chứa hoại tử hoặc loét. Các triệu chứng thường xuyên bao gồm bong tróc hoặc chảy máu. Thường, tình trạng này có thể xen kẽ giữa việc bong tróc và lành, điều này có thể giảm sự nhận thức của bệnh nhân và bác sĩ về sự quan trọng của tổn thương này.

Các loại ung thư biểu mô tế bào đáy phổ biến

Các loại ung thư biểu mô tế bào đáy phổ biến bao gồm:
1. Ung thư biểu mô tế bào đáy dạng nốt (chiếm khoảng 60%): Loại ung thư biểu mô tế bào đáy này là phổ biến nhất. Nó thường được nhận biết qua những nốt nhỏ, bề mặt bóng, cảm giác chắc chắn, có màu hồng hoặc mờ màu, thường xuất hiện trên khuôn mặt. Những nốt này có thể trở nên loét và đóng vảy ở trung tâm.
2. Ung thư biểu mô tế bào đáy dạng lan trên bề mặt (chiếm khoảng 30%): Đây là loại ung thư da phổ biến nhất ở người trẻ, thường xuất hiện trên thân và vai. Dấu hiệu của nó thường bao gồm những mảng đỏ hoặc hồng, có biên rõ ràng, có thể dễ bị nhầm lẫn với bệnh vảy nến hoặc viêm da.
3. Ung thư biểu mô tế bào đáy dạng thâm nhiễm (chiếm 5-10%): Loại này thường xuất hiện ở khuôn mặt và có những mảng bám dạng sáp, giống vết sẹo, có bờ không rõ ràng và bề mặt phẳng. Mảng này có thể có màu đỏ nhạt và có khả năng thâm nhập vào các dây thần kinh ở da.

Dấu hiệu ung thư biểu mô tế bào đáy

Một số dấu hiệu phổ biến của ung thư biểu mô tế bào đáy bao gồm:
1. Xuất hiện các cục u, vết sưng tấy, mụn nhọt, lở loét hoặc có vảy trên da.
2. Khối u có màu trong mờ, có thể hơi nhìn xuyên qua, màu trắng, hồng nhạt hoặc nâu đen.
3. Khối u có màu sáng bóng hơn vùng da xung quanh, có thể nhìn thấy các mạch máu nhỏ.
4. Cảm giác ngứa ngáy, đau rát.
5. Vết lở loét rỉ ra chất lỏng hoặc chảy máu.
Ung thư biểu mô của tế bào đáy
Ung thư biểu mô của tế bào đáy

Nguyên nhân ung thư tế bào đáy

Ung thư biểu mô tế bào đáy xuất phát từ sự phát triển và phân chia bất thường của tế bào đáy ở da. Việc tổn thương DNA trong tế bào đáy thường được trực tiếp liên kết với tác động của tia cực tím UV, đặc biệt là khi da tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời mà không có biện pháp bảo vệ.
Các yếu tố khác góp phần vào tăng nguy cơ mắc ung thư biểu mô tế bào đáy bao gồm:
1. Ánh sáng mặt trời: Tình trạng cháy nắng do tác động của ánh sáng mặt trời hoặc tia bức xạ UV từ giường tắm nắng nhân tạo.
2. Xạ trị: Việc sử dụng xạ trị có thể dẫn đến tổn thương da, có thể phát triển thành ung thư biểu mô đáy trong thời gian dài.
3. Chủng tộc da trắng: Người da trắng có ít melanin, tế bào chịu trách nhiệm về sự nâu da, nên dễ bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi các tác nhân gây ung thư.
4. Tuổi tác: Ung thư da thường xuất hiện ở người cao tuổi, nhưng cũng ngày càng phổ biến ở những người trẻ.
5. Bệnh sử cá nhân/gia đình: Người có bệnh lý da mạn tính thường có nguy cơ tiến triển thành ung thư da.
6. Suy giảm miễn dịch: Các loại thuốc ức chế hệ thống miễn dịch, thường sử dụng sau cấy ghép tạng hoặc trong trường hợp hội chứng suy giảm miễn dịch, có thể tăng nguy cơ mắc ung thư da.
7. Tiếp xúc với Asen: Tiếp xúc lâu dài với kim loại độc hại asen có thể gây ra ung thư biểu mô tế bào đáy và các loại ung thư khác. Asen có thể xuất hiện từ nguồn nước giếng bị ô nhiễm hoặc môi trường làm việc sử dụng hóa chất.

Ai có nguy cơ bị ung thư biểu mô tế bào đáy?

Mọi người đều có nguy cơ mắc ung thư biểu mô tế bào đáy, tuy nhiên, đối với một số nhóm người, nguy cơ này có thể cao hơn:
1. Nam giới trên 50 tuổi: Người nam ở độ tuổi này có nguy cơ tăng do tác động của yếu tố tuổi tác.
2. Bệnh sử cá nhân mắc ung thư da hoặc các bệnh lý mạn tính liên quan đến da: Những người có bệnh sử cá nhân liên quan đến ung thư da hoặc các bệnh lý mạn tính như lupus ở da, chàm có khả năng cao mắc ung thư biểu mô tế bào đáy.
3. Da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời: Da bị tổn thương, chẳng hạn như lão hóa do ánh sáng, dày sừng quang hóa, tăng nguy cơ mắc ung thư.
4. Da bị cháy nắng thường xuyên: Người thường xuyên tiếp xúc với tác động của ánh nắng mặt trời, đặc biệt là khi không sử dụng biện pháp bảo vệ, có nguy cơ cao hơn.
5. Chủng tộc da trắng: Người da trắng có ít melanin, tế bào chịu trách nhiệm về sự nâu da, nên dễ bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi các tác nhân gây ung thư.
6. Yếu tố di truyền học: Những gia đình có bệnh nhân mắc hội chứng nevus tế bào đáy (hội chứng Gorlin), hội chứng Bazex-Dupré-Christol, hội chứng Rombo, hội chứng Oley, và chứng khô da sắc tố có nguy cơ cao hơn.
7. Các yếu tố nguy cơ khác: Bao gồm tiếp xúc bức xạ ion hóa, tiếp xúc với asen, suy giảm miễn dịch do bệnh tật hoặc sử dụng thuốc ức chế hệ miễn dịch.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *