Ung thư biểu mô lưỡi

Ung thư biểu mô lưỡi

Ung thư biểu mô lưỡi là gì hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết của chúng tôi nhé

Ung thư lưỡi là gì và triệu chứng của bệnh

Ung thư lưỡi là một dạng ung thư xuất phát ở vùng đầu cổ. Ung thư xuất hiện khi các tế bào bất thường bắt đầu phân chia và phát triển một cách không kiểm soát.
Lưỡi được chia thành hai phần chính:
– Phần lưỡi nằm bên trong miệng.
– Phần gốc lưỡi.
Ung thư có thể phát triển ở một hoặc cả hai phần trên.
Phần lưỡi nằm bên trong miệng và là phần có thể nhìn thấy khi mở miệng. Đây là hai phần ba trước của lưỡi. Ung thư phát triển ở phần này của lưỡi thuộc một nhóm ung thư được gọi là ung thư khoang miệng.
Phần gốc lưỡi là một phần ba sau của lưỡi, nằm gần họng. Loại ung thư phát triển ở phần này được gọi là ung thư họng miệng.
Ung thư lưỡi thường gặp nhất là ung thư biểu mô tế bào vảy (SCC). Tế bào vảy là loại tế bào phẳng giống tế bào da, chúng bao phủ niêm mạc miệng, mũi, thanh quản, tuyến giáp và họng. Ung thư biểu mô tế bào vảy là tên gọi của một loại ung thư xuất phát từ các tế bào này.
Những triệu chứng của ung thư lưỡi có thể bao gồm:
● Bất kỳ mảng đỏ hoặc trắng trên lưỡi kéo dài mà không giảm đi
● Đau họng kéo dài không có dấu hiệu hồi phục
● Vết thương hoặc u trên lưỡi không lành trong thời gian dài
● Đau khi nuốt
● Cảm giác tê trong miệng
● Đau hoặc nóng rát trên lưỡi
● Khó khăn khi cử động lưỡi hoặc nói
● Có hạch ở cổ
● Chảy máu từ lưỡi không có nguyên nhân rõ ràng (không phải do cắn hoặc chấn thương khác)
● Đau ở tai (hiếm gặp)
Quan trọng nhất, cần lưu ý rằng những triệu chứng này có thể là kết quả của một tình trạng bệnh lý nhẹ hơn. Tuy nhiên, việc đến thăm bác sĩ để kiểm tra là tốt nhất để đảm bảo.
Hình ảnh dưới đây mô tả những tổn thương thường gặp trong trường hợp ung thư lưỡi, tuy nhiên, trong thực tế, các biểu hiện của ung thư lưỡi có thể thay đổi. Người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc nha sĩ nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào.
Nguyên nhân chính xác của hầu hết các trường hợp ung thư vùng đầu cổ vẫn chưa được xác định rõ, tuy nhiên, nhiều yếu tố nguy cơ đã được nhận biết:
● Hút thuốc lá (thuốc lá, xì gà, và thuốc lá điếu)
● Tiêu thụ rượu nhiều
● Nhiễm virus HPV
HPV là một loại virus lây nhiễm trên da và niêm mạc cơ thể. Đối với đa số người, nhiễm trùng này tự giảm và không tạo ra triệu chứng. Đây là một loại virus phổ biến và không gây hại cho hầu hết mọi người. Tuy nhiên, đối với một số người, nó có thể gây ra các biến đổi trong miệng và lưỡi, tăng nguy cơ mắc ung thư ở khu vực đó.
Yếu tố nguy cơ chỉ ra rằng có sự tăng nguy cơ mắc ung thư, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc bạn sẽ chắc chắn mắc bệnh.
Ung thư biểu mô lưỡi
Ung thư biểu mô lưỡi

Làm thế nào để phát hiện ung thư lưỡi?

Bác sĩ sẽ thực hiện kiểm tra cho bạn, bao gồm việc nhìn vào phần phía sau họng bằng một chiếc gương nhỏ được đưa vào bên trong miệng. Họ cũng sẽ kiểm tra và phát hiện các hạch bạch huyết bị sưng ở vùng cổ.
Sinh thiết
Để xác nhận chẩn đoán ung thư, phương pháp duy nhất là lấy một lượng nhỏ mô (sinh thiết) từ vùng bất thường. Bác sĩ chuyên khoa sẽ kiểm tra phần mô này dưới kính hiển vi và có thể xét nghiệm tế bào ung thư để phát hiện tình trạng nhiễm virus HPV.
Khám có gây mê
Người bệnh có thể được khám và sinh thiết trong tình trạng gây mê toàn thân. Bác sĩ sử dụng ống nội soi, một loại ống chuyên dụng có camera, để nhìn vào bên trong họng của người bệnh.
Nội soi mũi họng
Người bệnh cũng có thể được thực hiện nội soi mũi họng, thường tại khoa ngoại trú. Trong thủ thuật này, bác sĩ sẽ kiểm tra:
– Bên trong miệng
– Phía sau lưỡi và họng
– Thanh quản
Bác sĩ sẽ đưa ống nội soi mũi họng qua mũi của bạn. Ống nội soi có camera và đèn ở đầu để phát hiện các vùng có tổn thương bất thường.
Thủ thuật này có thể gây khó chịu, và trước đó bác sĩ có thể sử dụng thuốc tê xịt để làm tê họng. Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc tê, người bệnh không thể ăn uống cho đến khi thuốc hết tác dụng. Nếu bác sĩ phát hiện vùng bất thường, họ sẽ lấy sinh thiết tại vùng đó, thường được sắp xếp trong một cuộc khám khác.
Người bệnh có thể phải trải qua một hoặc nhiều loại xét nghiệm như chụp cộng hưởng từ, chụp cắt lớp vi tính, chụp PET-CT, xét nghiệm máu, khám nha khoa, và siêu âm.
Các giai đoạn của ung thư lưỡi
Giai đoạn của ung thư cho biết kích thước của khối u và mức độ di căn. Điều này giúp bác sĩ xác định liệu người bệnh cần phương pháp điều trị gì.
Giai đoạn của ung thư phụ thuộc vào:
– Việc ung thư phát triển ở chỗ nào
– Việc ung thư có di căn đến các tuyến bạch huyết lân cận hay không
– Việc ung thư có di căn tới các bộ phận khác của cơ thể hay không
Bác sĩ sử dụng các hệ thống đánh giá giai đoạn khác nhau tùy thuộc vào việc ung thư xuất phát từ đâu:
– Ung thư lưỡi phát triển từ hai phần ba trước của lưỡi (lưỡi trong miệng) sẽ được đánh giá giống như ung thư vùng miệng.
– Ung thư lưỡi phát triển từ một phần ba sau của lưỡi (gốc lưỡi) sẽ được đánh giá giống như ung thư họng miệng.
Điều trị ung thư lưỡi
Phương pháp điều trị ung thư lưỡi phụ thuộc
 vào:
– Giai đoạn bệnh ung thư
– Vị trí của ung thư
– Tình trạng tổn thương của toàn bộ cơ thể
Các phương pháp điều trị chính cho ung thư lưỡi bao gồm phẫu thuật, xạ trị, và hoá trị, có thể sử dụng kết hợp hoặc riêng lẻ. Phương pháp điều trị được chọn dựa trên kích thước của khối u và mức độ di căn (giai đoạn bệnh). Nó cũng phụ thuộc vào phần nào của lưỡi bị ảnh hưởng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *