Ung thư biểu mô phúc mạc

Ung thư biểu mô phúc mạc

Ung thư biểu mô phúc mạc là gì hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết của chúng tôi nhé

Các giai đoạn của bệnh ung thư phúc mạc

Phúc mạc, một lớp tế bào biểu mô mỏng, chủ yếu có nhiệm vụ lót nội mạc bụng và đóng vai trò bảo vệ cho các cơ quan nội tạng trong bụng như dạ dày, đại tràng, bàng quang, gan, tụy, vv. Ngoài ra, nó cũng sản xuất chất dịch bôi trơn, giúp hỗ trợ sự hoạt động và di chuyển dễ dàng của các cơ quan trong ổ bụng. Ung thư phúc mạc xảy ra khi có sự xuất hiện của tế bào ác tính trong lớp niêm mạc này.
Ung thư phúc mạc được phân thành 2 loại, mỗi loại có các giai đoạn như sau:
1. Ung thư phúc mạc nguyên phát: Bao gồm 4 giai đoạn:
   – Giai đoạn 1 và giai đoạn 2: Triệu chứng bệnh không rõ ràng và khó nhận biết.
   – Giai đoạn 3: Nếu không kiểm soát được kịp thời, bệnh có thể tiến triển và lan sang các hạch bạch huyết ở bề mặt hoặc ngoài phúc mạc, đồng thời kích thước khối u cũng ngày càng tăng lên.
   – Giai đoạn 4: Tế bào ung thư đã di căn đến phổi và các cơ quan, mô ngoài bụng.
2. Ung thư phúc mạc thứ phát: Đây là các trường hợp mắc các loại ung thư khác, đặc biệt là ung thư đường tiêu hóa, và đã xảy ra tình trạng di căn đến phúc mạc.

Ung thư phúc mạc gây ra những triệu chứng gì?

Ở giai đoạn đầu, người bệnh không thường xuyên trải qua nhiều triệu chứng, nhưng đến những giai đoạn sau, biểu hiện của bệnh trở nên rõ ràng hơn. Dưới đây là một số triệu chứng phổ biến:
– Đau bụng và chướng bụng.
– Áp lực tăng lên ở vùng bụng hoặc vùng xương chậu.
– Cảm giác đầy bụng và khó tiêu, thậm chí cảm giác no ngay sau khi ăn.
– Nôn hoặc buồn nôn.
– Mất khẩu phần ăn do không cảm thấy ngon miệng.
– Thay đổi cân nặng không rõ nguyên nhân, có thể là tăng hoặc giảm.
– Cơ thể mệt mỏi và yếu đuối.
– Xuất hiện dịch âm đạo bất thường.
Khi khối u phát triển, biểu hiện bệnh trở nên rõ ràng hơn, và người bệnh thường gặp đau bụng và khó thở. Khi ruột bị tắc nghẽn hoàn toàn, bệnh nhân không thể ăn uống và thường xuyên trải qua tình trạng nôn mửa.

Ung thư phúc mạc là do những nguyên nhân nào?

Hiện tại, các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể xác định nguyên nhân chính xác gây ra bệnh ung thư phúc mạc. Tuy nhiên, có một số yếu tố đặc biệt có thể tăng nguy cơ mắc bệnh, bao gồm:
– Độ tuổi: Nguy cơ mắc ung thư phúc mạc tăng lên theo độ tuổi, với sự gia tăng rõ rệt ở những người cao tuổi hơn.
– Di truyền: Nếu trong gia đình đã có người mắc ung thư buồng trứng hoặc ung thư phúc mạc, hoặc nếu bản thân người đó mang gen đột biến BRCA1 và BRCA2, nguy cơ mắc ung thư phúc mạc cũng tăng cao.
– Liệu pháp hormone sau mãn kinh: Sử dụng liệu pháp hormone sau mãn kinh có thể là một yếu tố đóng góp vào nguy cơ mắc bệnh ung thư phúc mạc.
– Thừa cân hoặc béo phì: Tình trạng thừa cân hoặc béo phì cũng được liên kết với tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phúc mạc.
– Lạc nội mạc tử cung: Các vấn đề liên quan đến nội mạc tử cung cũng có thể tăng nguy cơ mắc bệnh này.
Ung thư biểu mô phúc mạc
Ung thư biểu mô phúc mạc

Các phương pháp chẩn đoán bệnh ung thư phúc mạc

Trong giai đoạn đầu, triệu chứng của bệnh thường mơ hồ, gây khó khăn trong quá trình chẩn đoán. Nhiều trường hợp bệnh chỉ được phát hiện khi thực hiện phẫu thuật để loại bỏ khối u ở vị trí khác trong ổ bụng.
Khi có những biểu hiện nghi ngờ về bệnh, bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám để đánh giá triệu chứng và chỉ định các xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh cần thiết như:
– Siêu âm ổ bụng, chụp CT, chụp cộng hưởng từ để kiểm tra hình ảnh xương chậu và ổ bụng.
– Sinh thiết để tìm kiếm tế bào ung thư tại vùng nghi ngờ bệnh.
– Xét nghiệm máu để phát hiện dấu hiệu của ung thư.
– Nội soi ổ bụng để nhìn rõ tổn thương tại phúc mạc, sau đó thực hiện sinh thiết để xác định tế bào ung thư.
Một số biểu hiện bất thường tại phúc mạc có thể được nhận biết thông qua nội soi ổ bụng, bao gồm tình trạng sung huyết phúc mạc, sự xuất hiện nụ sùi ở thành phúc mạc, sự xù xì, độ cứng tăng, và có mảng thâm nhiễm ở phía trên của phúc mạc thành và phúc mạc tạng.
Ung thư phúc mạc có những triệu chứng rất tương đồng với ung thư buồng trứng, do đó, cần thực hiện các phương pháp chẩn đoán phân biệt để có kết quả chẩn đoán chính xác nhất.

Điều trị ung thư phúc mạc bằng những phương pháp nào?

Dựa vào giai đoạn bệnh, tình trạng sức khỏe của người bệnh, và kích thước của khối u, bác sĩ sẽ xây dựng kế hoạch điều trị phù hợp. Dưới đây là một số phương pháp điều trị bệnh phổ biến:
– Phẫu thuật cắt bỏ khối u: Quá trình này bao gồm việc loại bỏ hoặc giảm kích thước của khối u thông qua phẫu thuật.
– Hóa trị liệu: Mục tiêu của hóa trị là tiêu diệt tế bào ung thư còn lại. Trong một số trường hợp, khi khối u có kích thước lớn, có thể thực hiện hóa trị trước để làm nhỏ khối u và từ đó, phẫu thuật trở nên dễ dàng hơn. Nếu cần thiết, bác sĩ có thể chỉ định phương pháp HIPEC, là quá trình tăng nhiệt độ kết hợp với việc đưa hóa chất vào tế bào ung thư tại phúc mạc trong quá trình phẫu thuật.
– Liệu pháp trúng đích: Bác sĩ có thể chỉ định sử dụng các loại thuốc kháng thể đơn dòng, chất ức chế PARP,… nhằm ngăn chặn sự tiến triển của mạch máu cung cấp dưỡng chất cho tế bào ung thư và từ đó tiêu diệt chúng.
– Chăm sóc giảm nhẹ: Đối với những trường hợp đã ở giai đoạn nặng, cần hỗ trợ giảm triệu chứng ung thư phúc mạc bằng cách sử dụng thuốc giảm đau, giảm sưng, và các biện pháp khác như mục đích cải thiện chất lượng sống cho người bệnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *