Có thể sử dụng chất diệt tinh trùng khi đang cho con bú hay không?

diet-tinh-trung

Tránh thai sau khi sinh con được các bà mẹ hết sức quan tâm. Bởi khi đó, các mẹ cần lựa chọn phương pháp tránh thai hiệu quả, không ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ. Biện pháp tránh thai bằng diệt tinh trùng có thể giúp phụ nữ cho con bú tránh mang thai, nhưng đây có lẽ là biện pháp hiệu quả nhất. Vì vậy, nên dùng kết hợp với một số biện pháp tránh thai khác trong đó có bienj pháp chất diệt tinh trùng.

1. Chất diệt tinh trùng là gì?

Chất diệt tinh trùng là những chất giết chết hoặc làm hỏng tinh trùng để chúng không thể thụ tinh với trứng. Chúng có nhiều dạng, bao gồm kem, thạch, bọt, màng hòa tan và thuốc đạn mà bạn đưa trực tiếp vào âm đạo ngay trước khi quan hệ tình dục. (Một số loại kem hoặc thạch được thiết kế để sử dụng với màng ngăn hoặc nắp cổ tử cung hoặc màng ngăn.) Hầu hết đều chứa hoạt chất nonoxynol-9 (N-9).

Không nên chỉ dựa vào chất diệt tinh trùng  để tránh thai, mặc dù điều đó chắc chắn tốt hơn là không sử dụng phương pháp nào cả. Để bảo vệ thêm, hãy sử dụng chất diệt tinh trùng với bao cao su hoặc phương pháp vô kinh cho con bú (LAM). Bạn cũng nên chuẩn bị sẵn thuốc diệt tinh trùng phòng trường hợp quên uống thuốc tránh thai.

2. Chất diệt tinh trùng đáng tin cậy như thế nào để tránh thai?

Về bản chất, thuốc diệt tinh trùng không có hiệu quả tránh thai cao. Tỷ lệ khác nhau giữa các nghiên cứu. Nhưng thông thường, khoảng 28% phụ nữ chỉ dựa vào diệt tinh trùng để tránh thai, cuối cùng có thai trong năm đầu tiên sử dụng. Con số đó bao gồm những phụ nữ không phải lúc nào cũng sử dụng chất diệt tinh trùng đúng cách hoặc không sử dụng nó mỗi khi họ quan hệ tình dục.

Tuy nhiên, ngay cả trong số những phụ nữ sử dụng chất diệt tinh trùng đúng cách và nhất quán, có tới 18% sẽ mang thai trong năm đầu tiên sử dụng. Vì lý do này, các chuyên gia không khuyến nghị chỉ sử dụng chất diệt tinh trùng để tránh thai. Mặc dù việc chèn diệt tinh trùng trước khi sử dụng bao cao su thông thường sẽ giúp bạn tránh thai tốt hơn so với chỉ sử dụng bao cao su, nhưng sử dụng bao cao su đã được xử lý trước bằng diệt tinh trùng thì không. . Bao cao su được xử lý bằng N-9 không hiệu quả hơn trong việc ngừa thai và có nhiều khả năng gây kích ứng âm đạo hơn các loại bao cao su khác.

3. Chất diệt tinh trùng có thể bảo vệ tôi khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STIs) không?

Trên thực tế, việc sử dụng thường xuyên chất diệt tinh trùng N-9 có thể gây kích ứng bộ phận sinh dục của bạn và phá vỡ các mô khiến bạn dễ bị nhiễm HIV (và có thể là các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác). Không sử dụng chất diệt tinh trùng nếu bạn có nguy cơ nhiễm HIV cao.

Nếu bạn không có mối quan hệ một vợ một chồng lâu dài, hãy sử dụng bao cao su latex để bảo vệ hoặc nếu không thể, hãy sử dụng bao cao su polyurethane dành cho nam hoặc nữ.

4. Tôi có thể sử dụng chất diệt tinh trùng nếu tôi đang cho con bú không?

Tránh thai trong thời kỳ cho con bú bằng diệt tinh trùng không ảnh hưởng đến chất lượng hoặc việc sản xuất sữa mẹ và không có vấn đề nào được ghi nhận ở trẻ bú mẹ.

5. Tôi có thể mua chất diệt tinh trùng ở đâu?

Các sản phẩm diệt tinh trùng có sẵn mà không cần toa và thường được bán cùng với bao cao su ở các hiệu thuốc và siêu thị, cũng như tại các phòng khám kế hoạch hóa gia đình và trực tuyến.

Chất diệt tinh trùng có sẵn bọt trong lon điều áp. Kem và thạch có trong ống. Một số được bán cùng với kim tiêm hoặc trong bộ phân phối được nạp sẵn và bạn cũng có thể mua bộ nạp, phim và thuốc đạn được bán dưới dạng gói.

6. Tôi sử dụng chất diệt tinh trùng như thế nào?

Trước tiên, hãy đảm bảo rằng bạn có đủ sản phẩm cùng với dụng cụ bôi nếu cần và sản phẩm không quá hạn sử dụng. Tốt hơn hết là bạn nên đổ đầy xung quanh hộp, đặc biệt là bằng bọt, vì rất khó để biết lượng còn lại trong hộp là bao nhiêu. Bảo quản chất diệt tinh trùng ở nơi khô ráo, thoáng mát. Một số loại, chẳng hạn như thuốc đạn và các sản phẩm phim, có thể tan chảy nếu chúng quá nóng.

Các phương pháp sử dụng khác nhau tùy thuộc vào sản phẩm, vì vậy hãy làm theo hướng dẫn trên nhãn cẩn thận. Trước khi bắt đầu, hãy rửa tay. Nếu bạn đang sử dụng bọt, hãy lắc đều hộp. Nếu bạn đang sử dụng phim, hãy đảm bảo ngón tay của bạn khô hoàn toàn trước khi lấy phim ra khỏi bao bì.

Nếu bạn đang sử dụng diệt tinh trùng có màng ngăn hoặc nắp cổ tử cung, hãy làm theo hướng dẫn đi kèm với thiết bị của bạn và thoa một lượng thạch hoặc kem thích hợp trước khi đặt. Nếu không, hãy nằm xuống hoặc ngồi xổm để đưa diệt tinh trùng vào âm đạo. Chèn bọt, kem hoặc thạch bằng dụng cụ bôi và thuốc đạn hoặc màng bằng ngón tay. Điều quan trọng là phải đưa diệt tinh trùng vào sâu trong âm đạo để chống lại cổ tử cung của bạn.

Bọt, kem và thạch thường có hiệu quả ngay lập tức. Với phim và thuốc đạn, thông thường bạn cần đợi 15 phút sau khi đặt rồi mới quan hệ tình dục.

Nói chung, một lượng diệt tinh trùng sẽ tốt trong một giờ sau khi bạn đặt nó vào. Vì vậy, nếu đối tác của bạn không xuất tinh trong thời gian đó, bạn sẽ cần phải chèn thêm. Hãy nhớ thêm một liều lượng mới cho mỗi lần quan hệ tình dục, ngay cả khi lần trước cách đây chưa đầy một giờ.

Sau khi bạn tình của bạn xuất tinh, thuốc diệt tinh trùng (cùng với một ít tinh dịch) có thể rò rỉ ra ngoài âm đạo. Bạn có thể tắm nếu muốn, nhưng không tắm, rửa âm đạo hoặc thụt rửa âm đạo ít nhất sáu giờ sau khi quan hệ tình dục vì các hóa chất cần có cơ hội để tiêu diệt hết tinh trùng. Bạn có thể mặc băng vệ sinh nhẹ để hấp thụ rò rỉ. Màng diệt tinh trùng và thạch kết dính sinh học có xu hướng ít lộn xộn hơn các sản phẩm khác.

7. Nếu tôi quên sử dụng chất diệt tinh trùng hoặc sử dụng sai cách thì sao?

Bạn nên chuẩn bị sẵn thuốc tránh thai khẩn cấp để sẵn sàng tinh thần nếu quên sử dụng hoặc sử dụng không đúng cách. Sử dụng biện pháp tránh thai khẩn cấp càng sớm sau khi quan hệ tình dục không được bảo vệ thì khả năng tránh thai càng cao.

8. Thuốc diệt tinh trùng có tác dụng phụ không?

Một số phụ nữ và nam giới có thể nhạy cảm với các sản phẩm diệt tinh trùng. Thông thường, chính chất diệt tinh trùng là thủ phạm, nhưng nó cũng có thể là một trong những thành phần khác. Có khả năng bị kích ứng khi sử dụng thường xuyên.

Nếu bạn nhận thấy kích ứng ở âm đạo, cơ quan sinh dục ngoài hoặc dương vật của bạn tình, hãy ngừng sử dụng thuốc diệt tinh trùng trong vài ngày để xem nó có hết không. (Hãy sử dụng bao cao su trong thời gian chờ đợi.) Nếu cảm giác khó chịu không biến mất, hãy đến gặp người chăm sóc để đảm bảo rằng bạn không bị nhiễm trùng âm đạo hoặc STI.

Nếu bạn muốn tiếp tục sử dụng diệt tinh trùng, hãy yêu cầu người chăm sóc của bạn giới thiệu một diệt tinh trùng khác với công thức và liều lượng N-9 khác. (Nếu bạn đang sử dụng bao cao su latex hoặc bao cao su có thuốc diệt tinh trùng, bạn có thể thử chuyển sang bao cao su polyurethane hoặc màng chắn silicon để đảm bảo độ nhạy cảm của latex không phải là vấn đề). điều khiển.

N-9 làm thay đổi độ cân bằng pH của âm đạo và ảnh hưởng đến một số vi khuẩn có lợi, khiến âm đạo của bạn dễ bị nhiễm vi khuẩn gây nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI). Nếu bạn nhận thấy rằng bạn đang bị UTI tái phát

Mọi thắc mắc xin liên hệ thongtinbenh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *