Liệt kê các nguyên nhân và triệu chứng viêm tuyến nước bọt

Tuyến nước bọt có thể bị nhiễm vi khuẩn, virus, dẫn đến tắc nghẽn ống dẫn nước bọt trong tuyến, gây đau đớn và khó chịu cho bệnh nhân. Nhận biết các triệu chứng viêm tuyến nước bọt giúp bệnh nhân được điều trị sớm và nâng cao hiệu quả.

1. Tìm hiểu về nguyên nhân gây viêm tuyến nước bọt

Viêm tuyến nước bọt có thể xảy ra ở bất kỳ ai do nhiều lý do như:

1.1. Do virus

Virus tấn công tuyến nước bọt thường là virus Paramyxo lây nhiễm vào đường hô hấp. Virus cũng gây ra các bệnh viêm nhiễm khác ngoài tuyến nước bọt như viêm tụy, viêm não, viêm buồng trứng, tinh hoàn,…

1.2. Do vi khuẩn

Vi khuẩn thường gây viêm tuyến nước bọt là Streptococcus và Staphylococcus, lây truyền qua tiếp xúc với người bị nhiễm trùng miệng, viêm xương chũm, khớp thái dương hàm, v.v.

1.3. Nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân này không phổ biến, một số loại thuốc có thể làm tăng nguy cơ viêm tuyến nước bọt như thuốc hóa trị trong điều trị ung thư, thuốc chống trầm cảm, thuốc kháng histamine.

1.4. Các nguyên nhân khác

Viêm tuyến nước bọt có thể được gây ra bởi một số nguyên nhân khác như bệnh toàn thân, độc tính, nhiễm nấm, v.v.

2. Triệu chứng viêm tuyến nước bọt và chẩn đoán

Viêm tuyến nước bọt sẽ gây ra nhiều triệu chứng bệnh, đây cũng là thông tin ban đầu được các bác sĩ sử dụng để chẩn đoán và yêu cầu xét nghiệm. Tuy nhiên, các triệu chứng viêm tuyến nước bọt khá giống với nhiều bệnh khác của khoang miệng, vì vậy nó có thể gây ra chẩn đoán sai.

Cụ thể, các triệu chứng viêm tuyến nước bọt bao gồm:

2.1. Viêm tuyến nước bọt trong thai kỳ hoặc dưới hàm bên

Tùy thuộc vào vị trí của tuyến nước bọt bị viêm là trong tuyến mang tai, dưới hai bên hàm hoặc dưới lưỡi, vị trí sưng có thể khác nhau. Đặc biệt, viêm tuyến nước bọt parotid là phổ biến nhất, làm cho parotid sưng lên, đôi khi làm cho khuôn mặt sưng lên và biến dạng.

Kiểm tra vị trí của da nơi tuyến nước bọt mang thai bị sưng và cảm thấy căng, sáng bóng, nóng và đau khi chạm vào. Nếu nguyên nhân gây nhiễm trùng là do virus, ấn vào vùng bị sưng sẽ không thấy lõm, không đỏ, ngược lại là do vi khuẩn gây ra.

2.2. Sản xuất ít nước bọt

Viêm tuyến nước bọt gây tắc nghẽn và giảm sản xuất nước bọt, vì vậy bệnh nhân sẽ nhận thấy ít nước bọt hơn, dày hơn. Kể từ đó, bệnh nhân cũng có nhiều khả năng gặp các vấn đề về răng miệng và tiêu hóa khi sản xuất nước bọt giảm.

2.3. Sưng hạch bạch huyết ở hàm

Vi khuẩn và vi rút gây viêm tuyến nước bọt có thể tấn công thêm và gây viêm hạch bạch huyết góc cạnh hoặc các hạch bạch huyết khác ở vùng đầu và cổ.

2.4. Cảm thấy mất vị giác

Nước bọt giảm khiến việc nhai và tiêu hóa thức ăn trong miệng giảm, hương vị và sự thèm ăn của bệnh nhân cũng bị ảnh hưởng.

2.5. Dấu hiệu nhiễm trùng toàn thân

Viêm tuyến nước bọt cũng gây ra các triệu chứng nhiễm trùng điển hình như ớn lạnh, sốt cao, khó chịu trong cơ thể, mệt mỏi, chán ăn,…

Nhìn chung, các triệu chứng viêm tuyến nước bọt xuất hiện khá sớm nhưng dễ bị nhầm lẫn với các bệnh khác. Vì vậy, ngoài việc kiểm tra triệu chứng và khám sức khỏe, một số xét nghiệm chẩn đoán như xét nghiệm máu hoặc siêu âm có thể cần thiết. Xét nghiệm máu cho thấy các dấu hiệu nhiễm trùng cụ thể như sau:

Nhiễm virus: giảm bạch cầu, giảm bạch cầu trung tính.

Nhiễm vi khuẩn: bạch cầu giảm, bạch cầu trung tính tăng.

Ngoài ra, amylase máu sẽ tăng lên, xét nghiệm trong nước tiểu cũng sẽ cho thấy kết quả tương tự.

Ngoài xét nghiệm máu, siêu âm cũng là một kỹ thuật chẩn đoán có giá trị cao đối với các bệnh viêm tuyến nước bọt, cho phép kiểm tra cụ thể các tổn thương mô mềm ở vùng đầu, mặt và cổ. Các tổn thương cổ liên quan đến viêm tuyến nước bọt cũng được phát hiện và kiểm tra.

Hầu hết viêm tuyến nước bọt thường không nguy hiểm, biến chứng không phổ biến, nhưng không nên chủ quan. Điều trị sớm sẽ mang lại kết quả tốt hơn, đảm bảo sức khỏe cho bệnh nhân. Nếu viêm tuyến nước bọt vẫn còn, mủ có thể tích tụ, dẫn đến sự hình thành áp xe trong tuyến nước bọt. Ngoài ra, cũng cần cẩn thận với tình trạng viêm tuyến nước bọt do khối u ác tính, bệnh sẽ gây viêm liên tục và tái phát, dần ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như các cơ quan xung quanh.

3. Làm thế nào để điều trị viêm tuyến nước bọt?

Làm thế nào để điều trị viêm tuyến nước bọt sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng, nguyên nhân cơ bản sẽ khó điều trị hơn. Nếu tác nhân gây viêm tuyến nước bọt là vi khuẩn, có rất nhiều chất lỏng có mủ kèm theo sốt cao, sưng và đau, bệnh nhân sẽ cần được điều trị bằng kháng sinh, thuốc giảm đau, v.v. Ngoài ra, chất lỏng có mủ trong áp xe sẽ cần hút để loại bỏ.

Rất hiếm khi, viêm tuyến nước bọt cần điều trị phẫu thuật trừ khi nhiễm trùng là mãn tính hoặc nhiễm trùng tái phát. Nếu cần thiết, một phần hoặc toàn bộ tuyến nước bọt bị viêm có thể phải được loại bỏ.

Ngoài việc điều trị y tế, việc chăm sóc và điều trị viêm tuyến nước bọt tại nhà là rất quan trọng để đảo ngược các triệu chứng của bệnh và tăng khả năng phục hồi. Cần thực hiện điều trị viêm tuyến nước bọt tại nhà như sau:

Uống nhiều nước từ 2 đến 2,5 lít mỗi ngày để giữ cho tuyến nước bọt sạch sẽ, giảm viêm và kích thích sản xuất nước bọt.

Áp dụng hơi ấm cho vùng tuyến nước bọt bị viêm cùng với massage.

Súc miệng bằng nước muối ấm pha loãng để làm sạch và khử trùng.

Ngậm đồ ngọt hoặc ăn trái cây chua, không đường để kích thích hoạt động của tuyến nước bọt.

Hầu hết tình trạng viêm tuyến nước bọt sẽ không kéo dài với điều trị tích cực, nhưng cần chủ động ngăn ngừa bệnh bằng thói quen ăn uống và sinh hoạt lành mạnh như:

Tránh hít thở bằng miệng quá nhiều.

Điều trị các tình trạng làm tăng nguy cơ nhiễm trùng như tiểu đường, viêm khớp dạng thấp, nhiễm trùng hạch bạch huyết, suy giáp, suy thận, lupus ban đỏ, hội chứng Sjogren, v.v.

Ăn một chế độ ăn uống cân bằng, bữa ăn đúng, ăn nhiều thực phẩm tươi, trái cây giàu vitamin và khoáng chất.

Làm sạch răng mỗi ngày bằng cách đánh răng, làm sạch giữa các răng bằng chỉ nha khoa.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *