Mục đích của X-quang viêm khớp thái dương hàm là gì?

Mặc dù viêm khớp thái dương hàm không nguy hiểm, nhưng nó gây ra nhiều tác động đến việc ăn uống và cuộc sống của bệnh nhân. Để kiểm tra khớp thái dương hàm, bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân chụp X-quang khớp thái dương hàm.

1. Tìm hiểu về bệnh viêm khớp thái dương hàm

Bệnh khớp thái dương hàm khá phổ biến, đây là tình trạng co thắt và mất cân bằng ở khớp giữa hộp sọ và hàm dưới. Bệnh gây ra nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống của bệnh nhân, đặc biệt là trong ăn uống, một số trường hợp phát ra âm thanh lách tách khi nhai thức ăn và gặp khó khăn trong việc mở miệng.

Mặc dù TMJ không nguy hiểm đến tính mạng nhưng cần được phát hiện và điều trị kịp thời để giúp bệnh nhân ít bị ảnh hưởng bởi căn bệnh này, ngăn ngừa các biến chứng của đau khớp thái dương hàm. dấu hiệu sưng mặt, cảm giác mỏi mặt, phì đại cơ nhai, khuôn mặt bất thường, mất cân bằng, đau tai, nhức đầu, đau răng, ù tai, chóng mặt và các vấn đề về thính giác…

Có nhiều nguyên nhân khác nhau có thể khiến bệnh nhân phát triển TMJ, trong đó phổ biến nhất là:

● Do nhiễm trùng, viêm xương khớp, viêm khớp dạng thấp (chiếm 50%)

● Do chấn thương thể thao, tai nạn

● Các cơ và khớp bị mệt mỏi vì phải làm việc quá sức, thường xuyên phải nghiến răng hoặc nghiến răng lại với nhau, điều này cũng gây ra viêm khớp hàm.

● Do biến dạng bẩm sinh của xương mặt, nó cũng ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của răng và hàm

Do tuổi tác, bệnh thường xảy ra ở phụ nữ trong độ tuổi từ 30 đến 50.

Một số dấu hiệu giúp xác định bệnh khớp thái dương hàm bao gồm:

● Khó nhai hoặc khó chịu khi nhai

● Vết cắn không đều

● Đau mặt

● Đau hàm

Đau nhức trong và xung quanh tai

● Khi cắn không thoải mái

Độ cứng, gây khó khăn cho việc mở hoặc đóng miệng

● Nhức đầu.

2. Mục đích chụp X-quang khớp thái dương hàm

Mục đích của X-quang khớp thái dương hàm là khảo sát khớp thái dương hàm, hỗ trợ chẩn đoán các bệnh maxillofacial, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân chụp X-quang khớp thái dương hàm. Thủ tục X-quang của khớp thái dương hàm:

● Bước 1: Kỹ thuật viên chuẩn bị vật tư, bệnh nhân tháo các vật kim loại trên đầu, mặt và cổ (nếu có)

● Bước 2: Khởi động máy ảnh, chọn chế độ chụp khớp thái dương hàm ở cả hai bên. Bệnh nhân có thể đứng hoặc ngồi, lưng thẳng và khuôn mặt đối xứng thông qua mặt phẳng dọc trung bình để nó không quá cúi xuống hoặc quá ngửa, đảm bảo rằng mặt phẳng đi qua điểm nối của ống tai – quỹ đạo dưới của mắt song song với mặt. sàn, cằm tựa vào thanh đỡ cằm. Kỹ thuật viên sẽ yêu cầu bệnh nhân đóng chặt răng bằng cả hai hàm và mở miệng càng nhiều càng tốt trong khi vẫn giữ yên trong quá trình chụp ảnh để chụp ảnh ở các vị trí tương ứng.

● Bước 4: Đặt vị trí chụp X-quang trung tâm. Tập trung vào bình tai trước khoảng 1cm.

● Bước 5: Kỹ thuật viên vào phòng điều khiển, nhấn và giữ nút phát chùm tia để tiến hành quay phim theo các thông số hoặc chế độ chụp đã chọn.

● Bước 6: Kỹ thuật viên hướng dẫn bệnh nhân rời khỏi vị trí chụp. Tháo băng cassette và giặt hoặc in phim cho các hệ thống CR / DR.

● X-quang khớp thái dương hàm là một kỹ thuật đơn giản, được thực hiện nhanh chóng và không có biến chứng. Tuy nhiên, trong quá trình chụp ảnh, có thể có một số lỗi như bệnh nhân không thể đứng yên trong khi chụp ảnh, khiến không thể tiết lộ rõ ràng hình ảnh đỉnh.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *