Viêm cân gan chân: Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị

Viêm cân gan chân là một tình trạng thường xuất hiện ở tuổi trung niên. Tuy nhiên, một số trường hợp có thể xảy ra với những người trẻ tuổi, những người đi bộ nhiều, đứng trong một thời gian dài hoặc có thói quen đi chân trần, đi giày có đế quá cứng, người béo phì, tập thể dục quá nhiều… Nhận biết sớm các triệu chứng bệnh sẽ giúp bạn có biện pháp can thiệp kịp thời, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm.

Cấu trúc cân gan chân

Cân gan chân là một dải gân và cơ gắn từ scapula đến calcaneus, giúp bàn chân nảy lên và duy trì độ cong sinh lý của bàn chân. Fascia plantar cũng giúp giảm trọng lượng của bàn chân khi di chuyển, do đó việc di chuyển dễ dàng hơn, và bảo vệ khớp tốt.

Viêm cân gan chân là gì?

Viêm cân gan chân (hay viêm gân plantar) là tình trạng viêm fascia của bàn chân, gây đau gót chân. Tình trạng này có tác động tiêu cực đến các hoạt động hàng ngày của bệnh nhân. Đây là một căn bệnh phổ biến, đặc biệt là ở nam giới trung niên, vận động viên và công nhân nặng. Hầu hết các trường hợp viêm đều đi kèm với gai xương.

Bệnh nhân thường bị đau rất nhiều ở gót chân, đặc biệt là vào buổi sáng khi họ thức dậy. Việc điều trị cần được thực hiện đúng cách và kịp thời để ngăn ngừa bệnh biến thành bệnh mãn tính, tái phát nhiều lần, ảnh hưởng xấu đến dáng đi và chất lượng cuộc sống.

Triệu chứng thường gặp của viêm cân gan chân

Các triệu chứng phổ biến của viêm cân gan chân bao gồm:

Đau: Cơn đau xuất hiện nhiều hơn ở gót chân, có thể là đau nhói hoặc âm ỉ. Bệnh nhân thường bị đau vào sáng sớm vì bàn chân được giữ ở tư thế uốn cong về phía lòng bàn chân trong đêm, khiến fascia plantar bị rút ngắn. Khi bệnh nhân thức dậy, bệnh nhân đặt chân đầu tiên xuống đất, khiến fascia plantar căng ra, gây đau đớn lớn. Trong các bước tiếp theo, cơn đau sẽ giảm dần cho đến khi không còn đau nữa. Tuy nhiên, triệu chứng này có khả năng xuất hiện trở lại vào ban ngày do đi bộ nhiều hoặc đứng quá lâu. Cơn đau có thể được lặp đi lặp lại nhiều lần, xuất hiện lâu dài trong khi nghỉ ngơi, cơn đau tỏa ra toàn bộ lòng bàn chân.

Sưng lên vết bầm tím ở lòng bàn chân.

Nguyên nhân gây viêm cân gan chân

Nguyên nhân bao gồm các yếu tố ảnh hưởng đến fascia plantar. Chấn thương làm cho gân của cơ bàn chân căng ra, mất tính đàn hồi và giảm khả năng chịu lực.

Ngoài ra, áp lực cơ thể do di chuyển nhiều, đứng trong thời gian dài hoặc đi giày có đế quá cứng trong thời gian dài cũng là nguyên nhân gây viêm gân ở bàn chân.

Viêm cân gan chân có nguy hiểm không?

Nếu điều trị bị trì hoãn, viêm cân gan chân có thể chuyển sang mãn tính, cản trở rất nhiều đến các hoạt động hàng ngày của bệnh nhân. Sự thay đổi dáng đi do đau gót chân có thể dẫn đến các vấn đề về bàn chân, đầu gối, hông và lưng.

Phương pháp chẩn đoán

Khi chẩn đoán viêm cân gan chân, các bác sĩ cần căn cứ vào các dấu hiệu lâm sàng và xét nghiệm. Các dấu hiệu lâm sàng bao gồm:

Đau gót chân: Đau tăng lên khi bước ra khỏi giường khi thức dậy sớm vào buổi sáng, khi thức dậy sau khi ngồi quá lâu, sau khi di chuyển nhiều; nhẹ nhõm khi nghỉ ngơi. Thời gian trong ngày sẽ ít đau hơn vào buổi sáng.

Cơn đau kéo dài trong nhiều tháng hoặc nhiều năm.

Khi ấn vào mặt dưới và bên trong gót chân, bệnh nhân bị đau dữ dội, sắc nét.

Lòng bàn chân có thể phẳng hơn hoặc lõm hơn bên khỏe mạnh. Một số trường hợp có thể đi kèm với các dấu hiệu teo cơ.

Các dấu hiệu lâm sàng bao gồm:

X-quang: Kết quả có cựa canxi. Đây là kết quả của một quá trình viêm kéo dài dẫn đến vôi hóa calcaneus ở xương gót chân.

Siêu âm: Kết quả siêu âm mềm lòng bàn chân có dấu hiệu tổn thương fascia plantar.

MRI: Phương pháp này giúp bác sĩ phân biệt với các bệnh khác.

Cách chữa viêm cân gan chân

Điều trị bằng thuốc

Các bác sĩ thường thích kê toa thuốc chống viêm không steroid (NSAID) trong điều trị viêm cân gan chân. Tác dụng của thuốc là chống viêm và giảm đau nhanh chóng

Bài tập vật lý trị liệu

Bài tập 1

Bắt đầu ở tư thế nghiêng về phía trước, với cả hai tay dựa vào tường, đầu gối trên chân bị ảnh hưởng được mở rộng hoàn toàn và đầu gối của chân kia được uốn cong.

Giữ tư thế trong khoảng 10 giây.

Thư giãn và đứng thẳng, thực hiện 20 động tác mỗi bên.

Bài tập 2

Bắt đầu trong tư thế ngồi với chân bị thương nằm trên chân tốt.

Dùng tay nắm lấy ngón chân cái và kéo nhẹ về phía bạn, giữ trong khoảng 15-30 giây.

Lặp lại động tác này 3 lần và sau đó làm tương tự với chân kia.

Bài tập 3 Chuẩn bị một chiếc khăn dài 80cm để làm một sợi dây.

Ngồi trên ghế, nhẹ nhàng luồn khăn lên vòm bàn chân như hình minh họa.

Giữ cả hai đầu của khăn bằng cả hai tay, mở rộng các ngón chân về phía cơ thể của bạn.

Giữ tư thế trên trong khoảng 15-30 giây, lặp lại 3 lần.

Trang chủ Biện pháp khắc phục

Các biện pháp khắc phục tại nhà thường được khuyến nghị trong quá trình dùng thuốc và vật lý trị liệu. Đối với viêm cân gan chân, các biện pháp chăm sóc tại nhà có thể bao gồm:

Nẹp chỉnh hình: Bác sĩ hướng dẫn bệnh nhân sử dụng nẹp chỉnh hình để phân bổ đều áp lực lên chân khi đứng hoặc thực hiện các hoạt động đòi hỏi phải sử dụng nhiều chân.

Chườm lạnh: Bệnh nhân có thể cho một vài viên đá nhỏ vào túi vải hoặc khăn mềm và đắp lên vùng đau trong khoảng 15 phút. Làm điều đó 3-4 lần một ngày. Phương pháp này giúp giảm viêm và đau hiệu quả.

Nghỉ ngơi: Bệnh nhân nên dành thời gian nghỉ ngơi, đặc biệt là hạn chế các hoạt động ở chân khi có dấu hiệu đau gót chân.

Mang giày hỗ trợ: Tránh đi chân trần hoặc đi giày có đế cứng không hỗ trợ tốt cho bàn chân của bạn. Thay vào đó, bệnh nhân nên chọn giày vừa vặn, đế mềm, miếng đệm dày, cao khoảng 3cm để nâng đỡ vòm.

Kiểm soát cân nặng tốt: Để hạn chế gây áp lực quá lớn lên bàn chân, bạn nên duy trì cân nặng hợp lý thông qua chế độ ăn uống và tập thể dục.

Liệu pháp huyết tương giàu tiểu cầu (PRP)

Liệu pháp này là thành phẩm thu được từ máu của bệnh nhân (các yếu tố tiểu cầu và phân tử sinh học đều cao hơn nhiều lần so với bình thường). Tiểu cầu giải phóng các yếu tố tăng trưởng và phân tử sinh học để đẩy nhanh tốc độ và tái tạo cục bộ các mô. Đây là một quá trình tự nhiên của cơ thể, xảy ra khi cơ thể bị chấn thương.

Liệu pháp này cho phép khu vực bị tổn thương nhận được mức độ cao của các yếu tố tăng trưởng để tái tạo các mô bị tổn thương. PRP là một liệu pháp an toàn vì nó sử dụng máu của chính bệnh nhân. 100% thành phẩm PRP được thu thập từ chính cơ thể bệnh nhân. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa nhiễm trùng, không gây dị ứng, không lo lắng về nguy cơ không tương thích.

Liệu pháp sóng xung kích

Sóng xung kích là phương pháp sử dụng sóng âm với sự thay đổi áp suất đột ngột với biên độ và gián đoạn lớn. Sóng xung kích có biên độ áp suất đặc biệt rộng nên có thể hấp thụ tốt hơn trong môi trường cơ thể. Phương pháp này không xâm lấn, phù hợp để điều trị các bệnh về cơ xương khớp với các tính năng nổi bật bao gồm:

Tương tác với các mô cơ thể tạo ra hiệu ứng cục bộ, tăng tốc độ sửa chữa mô và tế bào, đồng thời cải thiện cơn đau, sưng và viêm, đồng thời phục hồi khả năng vận động do sóng âm năng lượng cao.

Sóng xung kích là “lưu lượng máu nuôi dưỡng” cho quá trình sửa chữa các mô bị tổn thương. Bởi vì sóng âm thanh gây ra sự vỡ của các mao mạch nhỏ trong gân, nó giúp tu sửa các vi động mạch phát triển và hình thành các động mạch mới. Các mạch máu mới sẽ cải thiện việc cung cấp máu, hỗ trợ chữa lành vết thương nhanh hơn ở gân.

Tác động lên các điểm đau và các mô cơ xương bị tổn thương, do đó thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương và tái tạo gân và mô mềm.

Ngoài ra, phương pháp này còn tạo ra một lượng collagen vừa đủ, giúp phục hồi các cấu trúc mô và gân bị tổn thương nhanh hơn. Các sóng âm thanh trong máy sốc có khả năng hòa tan các khối bị vôi hóa, loại bỏ vôi hóa sinh học. Từ đó, bệnh nhân có thể khôi phục khả năng di chuyển và đi lại như bình thường.

Phẫu thuật

Phẫu thuật là phương sách cuối cùng khi điều trị viêm cân gan chân. Phương pháp này chỉ được áp dụng cho các trường hợp đau dữ dội hoặc kéo dài hơn 6 tháng.

Một số rủi ro của phẫu thuật là đau mãn tính và tổn thương thần kinh. Do đó, các bác sĩ chỉ áp dụng phương pháp này khi điều trị y tế thất bại.

Phòng ngừa viêm cân gan chân

Thay đổi lối sống sẽ giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh và ngăn ngừa sự tiến triển lâu dài của bệnh. Bạn cần lưu ý:

Duy trì cân nặng hợp lý, tránh thừa cân và béo phì vì sẽ làm tăng áp lực lên bàn chân.

Chọn giày phù hợp, có chiều cao phù hợp, đế dày, hỗ trợ chân tốt; Tránh đi giày cao gót.

Tránh đứng trên mặt đất cứng hoặc đi bộ nhiều để giảm áp lực lên các cơ ở bàn chân của bạn.

Massage chân thường xuyên cho những người phải làm những công việc đòi hỏi phải đứng lâu hoặc đi bộ.

Khởi động kỹ lưỡng trước khi bước vào bài tập chính, chơi thể thao. Những người chơi các môn thể thao gây nhiều áp lực lên vòm bàn chân như thể dục nhịp điệu, múa ba lê, chạy đường dài… nên đặc biệt chú ý đến việc khởi động. Ngoài ra, bạn nên hạn chế tập luyện trên sàn cứng và thô, đồng thời cần thực hiện đúng kỹ thuật để hạn chế chấn thương.

Khi đứng, đi bộ hoặc thực hiện các hoạt động hàng ngày, hãy đảm bảo rằng trọng lượng và lực tác động của cơ thể được phân bổ đều trên cả hai chân.

Tránh lặp lại một động tác gây áp lực nhiều lên bàn chân vì nó có thể gây áp lực quá lớn lên bàn chân, dẫn đến rách và viêm cơ.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *