Viêm mao mạch dị ứng có nguy hiểm không?

Viêm mao mạch dị ứng hay bệnh Henoch-Schonlein (HSP) là một bệnh thứ phát cấp tính gây tổn thương hệ thống vi mạch lan rộng ở nhiều cơ quan như khớp, da, đường tiêu hóa, tim mạch…

1. Viêm mao mạch dị ứng là gì?

Viêm mao mạch dị ứng là một bệnh tự miễn dịch với tổn thương rộng rãi đến hệ thống vi mạch ở nhiều cơ quan của cơ thể, gây viêm và chảy máu các mao mạch nhỏ ở da, khớp, ruột và thận của bệnh nhân.

Viêm mao mạch dị ứng chủ yếu xảy ra ở trẻ em và thanh niên với 50% trường hợp xảy ra trước 5 tuổi và 75% xảy ra trong độ tuổi từ 3 đến 10, với tỷ lệ lưu hành trong độ tuổi từ 2 đến 2. -16 khoảng 2%, tỷ lệ mắc mới ở nam giới gấp 2 lần so với phụ nữ.

Bệnh này có liên quan đến rối loạn tự miễn dịch, vì vậy bệnh không lây lan từ người này sang người khác.

2. Nguyên nhân gây bệnh mao mạch dị ứng

Hiện nay, nguyên nhân gây viêm mao mạch dị ứng vẫn chưa được biết. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng viêm kết mạc dị ứng có liên quan đến những điều sau đây:

Khởi phát sau khi bệnh nhân bị nhiễm trùng đường hô hấp trên một vài tuần trước khi xuất hiện các triệu chứng với tỷ lệ khoảng 30-50%.

Gây ra bởi vi khuẩn hoặc vi rút như staphylococcus, streptococcus, tuberculosis bacilli, nấm. Một số trường hợp bệnh xuất hiện sau khi bệnh nhân sử dụng thuốc, sau khi tiêm phòng và sau khi bị côn trùng cắn.

Bệnh cũng liên quan đến viêm da dị ứng, viêm da dị ứng, sau khi ăn các loại thực phẩm lạ, khi thời tiết thay đổi.

3. Triệu chứng của bệnh mao mạch dị ứng

Các triệu chứng phổ biến nhất của viêm kết mạc dị ứng bao gồm:

Phát ban xuất huyết: Phát ban dưới da dưới dạng chấm và nốt sần trên các cơ gấp của cẳng tay, cẳng chân, mông, đùi … không ngứa. Phát ban không phổ biến trên thân cây, đôi khi xuất hiện trên tai, mũi và bộ phận sinh dục.

Đau khớp: xảy ra trong 75% các trường hợp viêm mao mạch dị ứng. Các vị trí khớp liền kề với vị trí chảy máu bị ảnh hưởng gây đau, phạm vi chuyển động hạn chế, phù vuông góc và đau gân.

Triệu chứng tiêu hóa: Bệnh nhân có vẻ bị đau bụng quanh rốn, đau âm ỉ, đau liên tục. Bệnh nhân có thể bị đau vùng thượng vị, lan tỏa hoặc khu trú kèm theo nôn mửa và buồn nôn.

Các triệu chứng đi kèm như xuất huyết tiêu hóa, viêm cầu thận, tiểu máu, protein niệu.

Đặc biệt, viêm mao mạch dị ứng ở trẻ em có các triệu chứng điển hình như ban xuất huyết, nôn mửa, đau bụng… ăn… Cha mẹ cần theo dõi con liên tục và đưa chúng đến bác sĩ ngay khi phát hiện ra triệu chứng. Nếu để quên lâu sẽ ảnh hưởng đến các cơ quan như tim, phổi, gây ra các triệu chứng nghiêm trọng, khó điều trị và rất nguy hiểm đến tính mạng.

4. Viêm mao mạch dị ứng có nguy hiểm không?

Viêm mao mạch dị ứng gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như:

4.1 Tổn thương khớp

Biểu hiện của tổn thương khớp bao gồm: Đau khớp, viêm khớp vừa, phạm vi chuyển động hạn chế; tổn thương thường đối xứng; phù nề vuông góc, đôi khi liên quan đến đau gân.

Tổn thương khớp có thể được chữa khỏi trong vài giờ hoặc vài ngày, đôi khi nó có thể tái phát nhưng không làm biến dạng khớp.

Tổn thương cơ có thể được nhìn thấy, và sinh thiết cơ có thể cho thấy các tổn thương hoại tử trên động mạch cơ bắp.

4.2 Chấn thương tiêu hóa

Ban đầu, bệnh nhân có thể bị đau vùng thượng vị lan tỏa hoặc khu trú, liên quan đến nôn mửa và buồn nôn.

Cơn đau này có thể kéo dài vài giờ hoặc vài ngày hoặc tái phát. Ngoài ra, bệnh nhân có thể bị xuất huyết tiêu hóa với các biểu hiện nôn ra máu, phân đen hoặc có máu kèm theo đau bụng dữ dội. Sau đó, nó có thể dẫn đến một vài biến chứng nguy hiểm:

Lồng ruột cấp tính là biến chứng nghiêm trọng nhất của tổn thương đường tiêu hóa được quan sát thấy trong 5% trường hợp.

Tắc ruột, nhồi máu hoặc thủng đại tràng, đại tràng giãn nở có thể xảy ra ở những bệnh nhân bị bệnh mao mạch dị ứng.

Bệnh nhân mắc bệnh này có thể bị viêm tụy cấp.

4.3 Tổn thương thận

Các biểu hiện tổn thương thận như: tiểu máu toàn phần hoặc siêu nhỏ, protein niệu trong nước tiểu, protein niệu kéo dài thường kết hợp với đái máu siêu nhỏ, đôi khi với leukuria không có vi khuẩn nhiễm trùng…

Một số trẻ em có hội chứng viêm cầu thận tiến triển nhanh.

4.4 Một số biến chứng nguy hiểm khác

Đối với cơ quan sinh dục nam: Nam giới có thể bị viêm lan và xoắn dây tinh trùng khi mắc bệnh này.

Tổn thương tim phổi: Khi có bệnh mao mạch dị ứng, bệnh nhân có thể bị nhồi máu cơ tim, xuất huyết phổi hoặc tràn dịch màng phổi.

Tham khảo thêm tại https://nhathuochapu.vn hoặc https://nhathuocaz.com.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *