Viêm ống dẫn trứng có nguy hiểm không?

Viêm ống dẫn trứng là một bệnh phụ khoa nguy hiểm ở phụ nữ. Bệnh nếu không được điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của người phụ nữ. Vậy viêm ống dẫn trứng nguy hiểm như thế nào? Các biến chứng phổ biến của bệnh này là gì?

1. Viêm ống dẫn trứng là gì?

Ống dẫn trứng có cấu trúc hình ống dài, một bên kết nối với tử cung, bên kia kết nối với buồng trứng. Vào thời điểm một người phụ nữ rụng trứng, ống dẫn trứng sẽ bắt trứng (từ buồng trứng) và vận chuyển nó đến tử cung. Đây cũng là nơi trứng được thụ tinh.

Viêm ống dẫn trứng là tình trạng viêm ống dẫn trứng. Viêm ống dẫn trứng thường xảy ra do nhiễm trùng ngược dòng, từ âm đạo, cổ tử cung hoặc tử cung. Các tác nhân truyền nhiễm phổ biến nhất là Chlamydia, bệnh lậu (cả hai đều lây truyền qua đường tình dục). Một số vi khuẩn khác có thể gây viêm ống dẫn trứng là: Mycoplasma, Staphylococcus và Streptococcus. Ngoài ra, viêm phúc mạc do vi khuẩn hoặc trực khuẩn lao cũng có thể gây viêm ống dẫn trứng.

2. Triệu chứng viêm ống dẫn trứng

Biểu hiện của viêm ống dẫn trứng thường không điển hình, tương tự như các bệnh phụ khoa khác:

Đau bụng

Đau lưng

Dịch tiết âm đạo nhiều, tăng tiết dịch âm đạo (vàng đục, mỏng, mùi hôi…)

Kinh nguyệt không đều

Sốt, buồn nôn hoặc nôn mửa

Đi tiểu đau, đi tiểu đau

Giao hợp đau đớn

Tuy nhiên, nhiều phụ nữ không có bất kỳ triệu chứng nào ở giai đoạn đầu, chỉ thỉnh thoảng cảm thấy khó chịu ở vùng bụng dưới. Vào thời điểm bệnh được phát hiện, bệnh đã tiến triển và cần được điều trị khẩn cấp.

3. Viêm ống dẫn trứng có nguy hiểm không?

Viêm ống dẫn trứng không phải là một bệnh đe dọa tính mạng trực tiếp. Tuy nhiên, căn bệnh này có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của người phụ nữ. Viêm ống dẫn trứng thường gây hẹp ống dẫn trứng, gây sẹo, co ống dẫn trứng và dễ dẫn đến mang thai ngoài tử cung.

Tuy nhiên, trong trường hợp viêm ống dẫn trứng được phát hiện sớm, điều trị tích cực và hiệu quả, khả năng chữa trị rất cao, người phụ nữ vẫn có thể mang thai bình thường. Điều trị viêm ống dẫn trứng chủ yếu bằng kháng sinh phổ rộng, các biện pháp hỗ trợ, nghỉ ngơi hợp lý và theo dõi đáp ứng thuốc.

4. Các biến chứng thường gặp của viêm ống dẫn trứng

Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, viêm ống dẫn trứng có thể gây ra các biến chứng như:

Nhiễm trùng lan rộng: Nhiễm trùng lâu dài của ống dẫn trứng có thể lây lan đến các cơ quan lân cận như buồng trứng hoặc tử cung.

Áp xe adnexal: Khoảng 15% phụ nữ bị viêm ống dẫn trứng phát triển áp xe adnexal. Nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách, nó có thể dẫn đến viêm phúc mạc vùng chậu, viêm phúc mạc tổng quát, nhiễm trùng huyết và thậm chí tử vong.

Mang thai ngoài tử cung: Một ống dẫn trứng bị tắc nghẽn do nhiễm trùng ngăn trứng được thụ tinh xâm nhập vào tử cung nhưng cấy ghép ở nơi khác trong bụng hoặc phôi bắt đầu phát triển trong cơ chế không gian hạn chế của ống dẫn trứng.

Vô sinh: Hậu quả đáng tiếc nhất của viêm salping là tắc nghẽn ống dẫn trứng hoặc giữ nước gây mất chức năng của ống dẫn trứng ở cả hai bên. Điều này khiến tinh trùng không thể đi qua tắc nghẽn để đến trứng, dẫn đến khó thụ thai. Sau một đợt viêm ống dẫn trứng ở phụ nữ, nguy cơ vô sinh là khoảng 15%. Nguy cơ này tăng lên 50% nếu viêm ống dẫn trứng được lặp lại ba lần.

5. Ngăn ngừa viêm ống dẫn trứng

Cách đơn giản nhất để ngăn ngừa nhiễm trùng ống dẫn trứng là làm sạch vùng kín, đặc biệt là trong thời kỳ kinh nguyệt.

Nếu bạn chưa sẵn sàng sinh con hoặc đã có đủ con, bạn phải thực hiện các biện pháp tránh thai an toàn để tránh mang thai ngoài ý muốn, dẫn đến sảy thai không an toàn, gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe của bạn. sức khỏe sinh sản trong tương lai.

Xây dựng lối sống lành mạnh, tránh quan hệ tình dục bừa bãi, giữ gìn vệ sinh trước và sau khi quan hệ tình dục.

Phụ nữ nên chủ động trong việc khám sức khỏe định kỳ và khám phụ khoa. Khi có các triệu chứng của bệnh phụ khoa như: đau bụng dưới, đau lưng, tiết dịch âm đạo, rối loạn kinh nguyệt, đi tiểu đau, giao hợp đau,…, cần mạnh dạn đến bác sĩ để khám và điều trị. điều trị tốt nhất.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn https://thongtinbenh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *