Ban đỏ ở trẻ sơ sinh: Nguyên nhân và phương pháp điều trị

Ban đỏ của trẻ sơ sinh (còn được gọi là ban đỏ độc tính và ban đỏ độc tính neonatorum) là một tình trạng phổ biến và lành tính gặp ở trẻ sơ sinh. Nó ảnh hưởng đến một nửa số trẻ sơ sinh đủ tháng nhưng ít phổ biến hơn ở trẻ sinh non. Phát ban ở trẻ sơ sinh không nghiêm trọng, không gây hại cho em bé và tự biến mất mà không cần điều trị. Tuy nhiên, đôi khi nó được gọi là độc tính ban đỏ, mụn trứng cá trẻ em hoặc ban đỏ độc hại của trẻ sơ sinh. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp thông tin hữu ích cho cha mẹ về nguyên nhân và phương pháp điều trị phát ban ở trẻ sơ sinh.

1. Ban đỏ ở trẻ sơ sinh là gì?

Ban đỏ của trẻ sơ sinh là phát ban da phổ biến ảnh hưởng đến khoảng 30 – 70% trẻ sơ sinh. Đây là một phát ban đỏ rất phổ biến xuất hiện ở trẻ sơ sinh. tháng, phổ biến hơn ở bé trai so với bé gái, tỷ lệ mắc ban đỏ sơ sinh tăng theo tuổi thai và cân nặng, và ban đỏ không độc hại. Nó thường xuất hiện trong tuần đầu tiên sau khi sinh nhưng nó có thể xảy ra muộn hơn, thậm chí lên đến bốn tuần sau khi chúng được sinh ra và biến mất trong vòng một đến hai tuần.

Phát ban này thường xuất hiện dưới dạng các tổn thương nhỏ màu đỏ nổi lên chứa đầy mủ trắng hoặc vàng. Mặc dù có mủ nhưng không phải là nhiễm trùng nên không nguy hiểm. Có thể có rất nhiều điểm (hoặc chỉ một vài) có kích thước khác nhau với các đường viền không xác định. Nếu bạn nhấn vào những dấu hiệu này, chúng sẽ nhợt nhạt hoặc chuyển sang màu trắng. Phát ban thường xuất hiện trên mặt hoặc phần giữa của cơ thể, đôi khi trên cánh tay hoặc đùi của trẻ, và không bao giờ ở lòng bàn chân hoặc bàn tay. Những phát ban này thường xảy ra trong vòng 3 đến 14 ngày sau khi sinh, đôi khi xuất hiện vài giờ sau khi sinh. Rosacea có thể chứa đầy mủ, nhưng nó không phải là nhiễm trùng. Mọi người thường gọi đây là mụn kê.

2. Nguyên nhân gây ban đỏ ở trẻ sơ sinh

Nguyên nhân của những phát ban này hiện vẫn chưa được biết, có nhiều giả thuyết được đưa ra để giải thích những rối loạn phổ biến này:

So với người lớn, mật độ nang tóc cao hơn ở trẻ sơ sinh. Các tế bào viêm có xu hướng tập trung xung quanh nang lông và có vi khuẩn giống như cầu khuẩn trong lớp biểu bì của nang lông trong các tế bào viêm. Điều này cho thấy ban đỏ có thể là một phản ứng với sự xâm nhập của vi khuẩn trên vào nang lông.

Các giả thuyết khác bao gồm: Phản ứng điều tiết của da với các kích thích nhiệt và cơ học hoặc tế bào lympho truyền từ mẹ sang trẻ sơ sinh qua nhau thai trước và trong khi sinh.

Yếu tố nguy cơ: Khí hậu nóng ẩm, sinh tự nhiên, trẻ bú bình, một số nghiên cứu cho thấy trẻ sinh ra trong thời gian chuyển dạ kéo dài có tỷ lệ sốt đỏ tươi, nhiễm trùng da khác cao hơn.

3. Nhận biết các triệu chứng phát ban ở trẻ sơ sinh

Trẻ em thường khỏe mạnh và không có triệu chứng toàn thân như sốt, li bì hoặc khó chịu.

Phát ban thường xuất hiện dưới dạng chấm, hạt, mụn nước và mụn mủ trên da đỏ. Trong trường hợp nghiêm trọng, các hạt hoặc mụn nước màu vàng nhạt hoặc trắng xuất hiện trên nền đỏ, cảm thấy khó chạm vào và có thể tiết ra chất lỏng giống như mủ. Khoảng 10% bệnh nhi có mụn mủ đường kính 2 – 4 mm.

Ban đỏ thường xuất hiện rải rác không đều, có thể nhiều hoặc ít, dày hoặc mỏng tùy từng trường hợp, và đôi khi thành cụm. Phát ban thường xuất hiện trên mặt, thân và tay chân. Những tổn thương này hiếm gặp ở lòng bàn tay, lòng bàn chân và màng nhầy.

Phát ban thường tự hết trong vòng 5 – 12 ngày và không để lại di chứng. Tái phát rất hiếm, và nếu các triệu chứng xảy ra, chúng thường nhẹ.

4. Chẩn đoán phân biệt

Ban đỏ sơ sinh về cơ bản được chẩn đoán lâm sàng.

Ngoài ra, chất lỏng trong mụn nước có thể được kiểm tra để loại trừ các nguyên nhân có thể khác; Xét nghiệm số lượng bạch cầu cho thấy sự gia tăng nhẹ của basophils ở khoảng 15% bệnh nhân; Các xét nghiệm khác như nuôi cấy virus, nuôi cấy vi khuẩn, nuôi cấy nấm để loại trừ bệnh do virus Herpes (HSV)… Sinh thiết để chẩn đoán chắc chắn nhất nhưng không thực sự cần thiết.

Tốt nhất là bạn nhận thấy con mình bị phát ban trên da thì hãy đưa chúng đến bác sĩ để được chẩn đoán chính xác nhất.

5. Điều trị phát ban ở trẻ sơ sinh

Không có điều trị cụ thể cho bệnh ban đỏ, hoặc đôi khi không cần điều trị. Phát ban ở trẻ sơ sinh thường biến mất tự nhiên và trở lại da bình thường mà không có bất kỳ di chứng nào trong vòng vài tuần, và tất cả các triệu chứng sẽ biến mất khi bé được 1 đến 4 tháng tuổi. Tắm cho con bạn thường xuyên bằng cách giữ nước ấm và đảm bảo tắm dưới 10 phút và tắm ngắn hàng ngày để làm sạch nước bọt, mồ hôi hoặc phân và giúp giữ cho da sạch sẽ để nó có thể chữa lành. lại. Tuy nhiên, nên đợi đến sau 24 giờ đầu tiên sau khi sinh vì các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chờ đợi có thể cải thiện tình trạng da bằng cách cho phép làn da của bé có thời gian hấp thụ chất dinh dưỡng từ da của bé. Vernix, lớp phủ dầu bao phủ em bé của bạn khi sinh. Da của em bé rất mỏng manh và rất mỏng nên rửa quá nhiều có thể làm hỏng da. Và bỏ qua bất kỳ xà phòng có mùi thơm hoặc nặng. Da của trẻ sơ sinh rất nhạy cảm, vì vậy điều quan trọng là sử dụng các sản phẩm không gây dị ứng, nhẹ nhàng và không có mùi thơm. Sau đó, tắm lại bằng kem dưỡng ẩm nhẹ, không có mùi thơm.

Đừng cố gắng sử dụng thuốc mỡ hoặc dầu em bé trên bất kỳ mụn nhọt nào. Nó chỉ làm cho phát ban tồi tệ hơn và có thể dẫn đến nhiễm trùng da. Cơ thể trẻ em chưa thể điều chỉnh nhiệt độ đúng cách, vì vậy chúng thường bị phát ban nhiệt ngoài ban đỏ độc hại. Nói về nhiệt, đừng mặc quá nhiều quần áo cho em bé của bạn hoặc nó cũng có thể làm cho phát ban độc hại tồi tệ hơn (và dẫn đến phát ban nhiệt). Đừng gãi phát ban của bé, bởi vì nó có thể gây ra vết loét hở và có thể dễ dàng dẫn đến nhiễm trùng thứ cấp.

6. Cách chăm sóc phát ban ở trẻ sơ sinh

Tắm và thay tã cho bé mỗi ngày, nhưng đừng tắm quá kỹ. Cố gắng luôn giữ cho da bé khô. Cố gắng không nặn mụn để tránh nhiễm trùng. Nếu bạn đang sử dụng các sản phẩm để giữ ẩm cho bé, bạn có thể tiếp tục sử dụng chúng nhưng hãy chắc chắn rằng chúng không có mùi thơm và được thiết kế để sử dụng cho trẻ sơ sinh.

Đưa trẻ đi khám bác sĩ ngay lập tức nếu trẻ có dấu hiệu sốt, li bì, khó chịu hoặc không chịu bú.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *