Bệnh trĩ ở trẻ em: dấu hiệu nhận biết và điều trị hiệu quả

Khi nói đến bệnh trĩ ở trẻ em, chắc chắn nhiều bậc cha mẹ sẽ ngạc nhiên vì họ không nghĩ rằng trẻ em có thể mắc bệnh này. Tuy nhiên, một thực tế không thể phủ nhận là trẻ em có thể mắc bệnh trĩ giống như người lớn. Vậy dấu hiệu bệnh trĩ ở trẻ em là gì và cách điều trị? Bài viết dưới đây sẽ giúp các bậc phụ huynh tìm hiểu về vấn đề đó.

1. Tại sao trẻ mắc bệnh trĩ?

Lý do trẻ em vẫn có thể mắc bệnh trĩ là vì:

– Táo bón lâu dài

Trẻ bị táo bón lâu ngày vì không tiêu thụ đủ chất xơ sẽ có nguy cơ mắc bệnh trĩ cao. Điều này xảy ra khi trẻ không thích ăn rau và cha mẹ không chú ý đến vấn đề này, vì vậy trong một thời gian dài, trẻ thiếu chất xơ và kết quả là táo bón lâu ngày dẫn đến bệnh trĩ.

– Dành quá nhiều thời gian cho bô

Do ngồi bô quá lâu, trẻ vô tình làm tăng áp lực lên các tĩnh mạch ở hậu môn và cản trở quá trình quay trở lại tĩnh mạch, tạo điều kiện cho bệnh trĩ hình thành.

– Tình trạng thể chất

Có rất nhiều trẻ đang trong quá trình phát triển và hoàn thiện các bộ phận trên cơ thể, do cơ hậu môn còn yếu và các mô còn lỏng lẻo, cộng với dây chằng hậu môn trực tràng chưa thực sự hoạt động. hiệu quả. Mặt khác, cấu trúc của xương cùng và trực tràng nằm trên cùng một đường thẳng, do đó trực tràng dễ dàng bị đẩy lên, từ đó gây ra bệnh trĩ ở trẻ em.

– Một số lý do khác

Ngoài những nguyên nhân phổ biến trên, trẻ còn có thể mắc bệnh trĩ do:

+ Thời gian ngồi lâu trên bề mặt cứng.

+ Uống ít nước.

+ Quấy khóc thường xuyên, dữ dội làm tăng áp lực bụng, khiến máu dồn lên vùng xương chậu, dẫn đến ứ đọng máu ở trực tràng.

+ Di truyền: ngay từ những tuần đầu tiên sau sinh, trẻ sẽ có dấu hiệu mắc bệnh trĩ.

+ Viêm ruột.

2. Dấu hiệu bệnh trĩ ở trẻ em và cách điều trị

2.1. Dấu hiệu cho thấy con bạn bị bệnh trĩ

Các dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh trĩ ở trẻ em là:

– Táo bón thường xuyên

Nếu trẻ bị táo bón liên tục trong khoảng 5-7 ngày, cha mẹ nên quan sát xem trẻ có nguy cơ mắc bệnh trĩ hay không. Lúc này, trẻ sẽ không đi đại tiện. Nếu anh ta phân, anh ta sẽ thấy phân cứng và vón cục thành những cục nhỏ. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ tạo áp lực lớn lên hậu môn và tạo điều kiện cho bệnh trĩ hình thành.

– Thời gian đại tiện lâu hơn bình thường

Mất nhiều thời gian để đi đại tiện cũng là một trong những dấu hiệu của bệnh trĩ ở trẻ em. Do ngồi lâu, máu ở hậu môn gặp khó khăn trong tuần hoàn, dần dần khiến bệnh trĩ hình thành.

– Mỗi khi trẻ đi đại tiện, trẻ thường phàn nàn về cơn đau rát

Khi một đứa trẻ cảm thấy đau rát ở hậu môn khi đi đại tiện, điều đó có nghĩa là bệnh trĩ đang có dấu hiệu nghiêm trọng. Lúc này, bệnh trĩ đã xuất hiện và cọ xát vào phân, gây đau, rát và đôi khi chảy máu.

– Hậu môn có dấu hiệu bất thường

Nếu con bạn có những dấu hiệu bất thường sau đây ở vùng hậu môn, bé cũng có nguy cơ mắc bệnh trĩ:

+ Ngứa nóng ở hậu môn do trĩ đã nhô ra khiến dịch hậu môn bị rò rỉ, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, gây ngứa.

+ Sau khi đi đại tiện, hậu môn của trẻ có xu hướng sưng lên nghiêm trọng hơn.

+ Trẻ cảm thấy khó chịu và quấy khóc mỗi khi đi đại tiện.

2.2. Cách điều trị bệnh trĩ ở trẻ em

Đối với trẻ nhỏ, nguyên nhân phổ biến nhất gây bệnh trĩ là táo bón, vì vậy khi tìm cách điều trị bệnh trĩ ở trẻ, trước tiên cha mẹ cần kiểm tra để thay đổi chế độ ăn uống của trẻ. Trẻ bú mẹ hoàn toàn hiếm khi bị táo bón, vì vậy nếu ở giai đoạn này bé bị trĩ, rất có thể là do di truyền.

Đối với trẻ sơ sinh mới bắt đầu ăn thức ăn đặc hoặc sử dụng sữa công thức, khả năng táo bón cao hơn so với trẻ bú mẹ hoàn toàn. Ở trẻ lớn hơn, nguyên nhân chính gây táo bón là do thiếu nước uống và thiếu chế độ ăn chất xơ.

Khi phát hiện trẻ mắc bệnh trĩ, trước tiên cha mẹ cần tăng chất xơ vào chế độ ăn uống hàng ngày của trẻ bằng cách bổ sung rau, trái cây, ngũ cốc xay nhuyễn vào bữa ăn hàng ngày. Ngoài ra, cha mẹ cũng nên theo dõi lượng nước uống của con để đảm bảo trẻ được bổ sung lượng nước cần thiết.

Tạo thói quen cho trẻ đi đại tiện vào một thời điểm nhất định trong ngày cũng là cách điều trị bệnh trĩ ở trẻ. Để làm được điều đó, mỗi ngày, vào một thời điểm nhất định, cha mẹ cho con đi đại tiện. Dần dần, trẻ sẽ hình thành thói quen.

Điều trị bệnh trĩ ở trẻ em hiện nay chủ yếu sử dụng phương pháp Tây y. Tùy theo mức độ nghiêm trọng bệnh của từng trẻ, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp. Một số loại thuốc thường được các bác sĩ sử dụng là:

– Kem bôi chữa bệnh trĩ ở trẻ em không chứa Corticoid.

– Gây mê hoặc kem giảm đau cho trẻ bôi trực tiếp lên bệnh trĩ.

– Thuốc giảm đau (đối với trường hợp đau dữ dội do trĩ).

Bệnh trĩ ở trẻ nhỏ thường chỉ cần điều trị bằng Tây y khoảng 1-2 tuần trước khi có dấu hiệu cải thiện. Nếu quá khoảng thời gian này bệnh không có xu hướng tiến triển tốt hơn, cha mẹ nên cho trẻ đi khám lại để bác sĩ có thể tìm ra hướng đi hiệu quả hơn. Tùy vào tình trạng sức khỏe và thể trạng của từng trẻ, bác sĩ sẽ có kế hoạch điều trị cụ thể.

Qua những chia sẻ trên, chúng tôi hy vọng các bậc phụ huynh có thể nhận ra các dấu hiệu bệnh trĩ ở trẻ và cách điều trị căn bệnh này.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *