Hướng dẫn cách xử lý co giật do sốt ở trẻ nhỏ đúng cách

Nhiệt độ cơ thể người lớn trung bình là 36,5 độ C, trong khi ở trẻ em trung bình là 37 độ C. Sốt là kết quả của phản ứng tự nhiên của cơ thể để tiêu diệt mầm bệnh. Nhưng sốt cao có thể gây ra nhiều biến chứng về sức khỏe, bao gồm co giật do sốt ở trẻ nhỏ. Tình trạng này khiến nhiều phụ huynh lo lắng và cần biết cách xử lý tình huống này.

1. Đặc điểm của co giật do sốt ở trẻ nhỏ là gì?

Cha mẹ thường lo lắng khi con bị sốt, nhưng phản ứng này thường có lợi cho sức khỏe của chúng. Tại sao vậy? Sốt xảy ra khi cơ thể nhận ra mầm bệnh và hệ thống miễn dịch làm việc chăm chỉ hơn để tiêu diệt chúng. Vì vậy, sốt là một cơ chế bảo vệ chống lại mầm bệnh. Khi được công nhận, việc tăng cường chăm sóc và điều trị sẽ giúp quá trình đáp ứng miễn dịch của cơ thể hoạt động hiệu quả hơn.

Một đứa trẻ được coi là bị sốt khi nhiệt độ cơ thể (nách) từ 37,5 độ C trở lên. Nhiệt độ sốt càng cao thì càng nguy hiểm và gây ra nhiều biến chứng hơn. Theo đó, mức độ sốt được chia làm 3 loại bao gồm:

Sốt nhẹ: Khi nhiệt độ cơ thể của trẻ dưới 38 độ C.

Sốt vừa: Khi nhiệt độ cơ thể trẻ khoảng 38 – 39 độ C.

Sốt cao: Khi nhiệt độ cơ thể của trẻ từ 39 độ C trở lên.

Các trường hợp trẻ sốt trên 40 độ C là những cơn sốt cao cực kỳ nguy hiểm và cần được theo dõi y tế chặt chẽ để ngăn ngừa biến chứng. Sốt có thể do nhiều nguyên nhân y tế khác nhau như: viêm tai giữa, viêm họng cấp, bệnh suy giảm miễn dịch, lupus ban đỏ, nhiễm khuẩn và virus,… Tùy thuộc vào bệnh, sốt sẽ đi kèm với các triệu chứng khác. các triệu chứng khác nhau.

2. Nhận biết co giật do sốt ở trẻ nhỏ

Chẩn đoán co giật của trẻ do sốt cao khi:

Trẻ em bị co giật khi bị sốt.

Trẻ em không bị nhiễm trùng hệ thần kinh.

Loại trừ các trường hợp sốt sau khi tiêm chủng hoặc phơi nhiễm.

Trẻ không bị co giật sơ sinh hoặc co giật mà không sốt.

Độ tuổi của trẻ em là 1 – 5 tuổi.

(theo tiêu chuẩn của Hiệp hội chống động kinh quốc tế).

Co giật do sốt ở trẻ nhỏ thường xảy ra khi trẻ bị sốt, thường nhiệt độ trên 38 độ C và sốt không phải do nhiễm trùng thần kinh và có dấu hiệu bất thường về hệ thần kinh.

Thông thường co giật do sốt sẽ là co giật toàn thân, kéo dài dưới 15 phút, xảy ra ở trẻ hoàn toàn bình thường, không có dấu hiệu thần kinh cục bộ. Cơn co giật sẽ không xảy ra nữa trong vòng 24 giờ.

Cần phân biệt giữa co giật do sốt đơn giản và phức tạp để xử lý đúng cách nhằm đảm bảo sức khỏe cho trẻ:

Co giật do sốt đơn giản: bao gồm co giật toàn thân ngắn, kéo dài dưới 15 phút. Ngoài ra, đứa trẻ không có bất kỳ rối loạn nhận thức hoặc dấu hiệu thần kinh sau cơn động kinh.

Co giật do sốt phức tạp: bao gồm co giật ở một khu vực của cơ thể (co giật khu trú), thường kéo dài hơn 15 phút. Đặc biệt, loại co giật do sốt này sẽ xảy ra >= 2 cơn co giật trong vòng 24 giờ. Đứa trẻ sau đó phục hồi hoàn toàn các chức năng hệ thần kinh trong vòng 60 phút và sẽ bị co giật trở lại khi sốt trở lại.

3. Bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn cách xử lý đúng cách cơn co giật của trẻ do sốt

Cha mẹ thường lo lắng, mất bình tĩnh khi trẻ sốt cao và có dấu hiệu co giật. Tuy nhiên, cần nhận biết và đánh giá đúng tình trạng và điều trị đúng cách để đảm bảo trẻ được an toàn và được can thiệp kịp thời để tránh các biến chứng nghiêm trọng.

3.1. Sơ cứu khi trẻ bị co giật do sốt

Thứ nhất, về mặt tâm lý, cha mẹ phải bình tĩnh, không sợ hãi và thực hiện sơ cứu theo các bước sau:

Bước 1: Đặt tư thế nằm phù hợp cho trẻ

Trẻ em bị sốt cao và co giật nên được đặt trên giường hoặc nơi bằng phẳng. Các vật cứng và vật sắc nhọn có thể gây thương tích nên được loại bỏ. Đặt trẻ ở tư thế nghiêng đầu sang một bên vì trẻ có thể nôn mửa, lúc này chất nôn đi vào đường thở, khiến trẻ bị ngạt thở.

Đồng thời, cha mẹ cần nới lỏng hoặc cởi quần áo để trẻ dễ thở hơn. Mặc dù co giật có thể khiến trẻ nghiến răng, nhưng không nên dùng vật cứng để bịt miệng.

Bước 2: Làm mát cơ thể

Các cách hạ sốt và làm mát cơ thể trẻ ngay lập tức như sau:

Cha mẹ nên sử dụng khăn sạch, nhúng vào nước ấm và vắt nước.

Sử dụng khăn ấm để lau cơ thể trẻ, đặc biệt là vùng nách và háng.

Cần lau liên tục cho đến khi trẻ hết co giật, lưu ý cần nhúng khăn ấm thường xuyên khi nước đã nguội.

Bước 3: Hạ sốt toàn thân

Trẻ đang sốt cao, co giật không nên uống thuốc, nước để hạ sốt vì dễ gây nghẹt thở. Cách hạ sốt thích hợp lúc này là cho thuốc vào hậu môn. Thuốc hạ sốt thường được sử dụng là Paracetamol với hàm lượng 10 – 15 mg/kg thể trọng.

Bước 4: Đưa con đi kiểm tra sức khỏe

Khi trẻ hết co giật, cha mẹ có thể tạm yên tâm nhưng vẫn cần theo dõi xem trẻ có biến chứng như rối loạn nhận thức hay liệt chân tay hay không. Trẻ cần được đưa đi cấp cứu để được thăm khám, điều trị sớm nhằm ngăn ngừa tái phát.

Nếu con bạn đang nghiến răng chống lại lưỡi của mình, cha mẹ nên chú ý đặt một chiếc khăn sạch, mềm được quấn thành một hình trụ dài giữa răng của trẻ. Điều này sẽ hạn chế tổn thương lưỡi do cắn răng cũng như hấp thụ đờm và tránh nghẹt thở.

3.2. Điều trị nguyên nhân gây sốt

Như đã nói ở trên, sốt cao không phải là bệnh mà chỉ là triệu chứng có thể do nhiều bệnh gây ra. Cần xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh và điều trị triệt để. Hầu hết các trường hợp sốt cao kèm theo co giật ở trẻ em là do nhiễm trùng nghiêm trọng như viêm não, viêm màng não, viêm phổi, sốt virus…

Vì vậy, sau khi sơ cứu cho trẻ sốt cao, co giật cần đưa trẻ đi khám để tìm ra nguyên nhân và điều trị theo phác đồ phù hợp. Sau khi co giật do sốt, trẻ cần được chăm sóc như sau để hạ sốt và phòng ngừa tái phát:

Cho bé ăn hoặc uống nhiều nước hơn, tốt nhất là cam, nước chanh hoặc nước điện giải.

Lau cơ thể trẻ bằng nước ấm.

Nếu trẻ sốt cao trên 38,5 độ C, bạn cần sử dụng thuốc hạ sốt theo hướng dẫn của bác sĩ.

Cho trẻ ăn thức ăn lỏng như sữa, cháo… vừa dễ ăn, vừa giúp trẻ phục hồi sức khỏe.

Theo dõi nhiệt độ cơ thể của con bạn thường xuyên.

Tăng cường dinh dưỡng, đặc biệt là các loại thực phẩm giúp tăng cường sức đề kháng và nâng cao sức khỏe cho trẻ.

Co giật do sốt ở trẻ sẽ để lại di chứng nặng nếu không được điều trị kịp thời, đúng cách. Do đó, cha mẹ cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề sức khỏe này để trẻ có thể phát triển khỏe mạnh và toàn diện.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *