Cách điều trị viêm thanh quản ở trẻ em

Viêm thanh quản là một bệnh phổ biến ở trẻ em, đặc biệt là trong những mùa thay đổi. Nguyên tắc chung trong điều trị viêm thanh quản ở trẻ em là giữ cho đường thở thông thoáng, tùy thuộc vào nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của bệnh mà sẽ được chăm sóc thích hợp. Dưới đây là những cách điều trị viêm thanh quản cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

1. Viêm thanh quản ở trẻ em là gì?

Viêm thanh quản là tình trạng viêm niêm mạc thanh quản. Bệnh có thể tiến triển ở dạng cấp tính (dưới 3 tuần) hoặc mãn tính (kéo dài hơn 3 tuần). Nguyên nhân thường gặp của viêm thanh quản là virus hợp bào hô hấp (RSV), adenovirus, các tác nhân vi khuẩn như phế cầu khuẩn, Hemophilus influenzae, liên cầu khuẩn nhóm A… Bên cạnh đó, có một số nguyên nhân khác cũng có thể gây bệnh bao gồm nhiễm trùng đường hô hấp trên trước đó (viêm họng, viêm amidan,…), hoạt động dây thanh âm gắng sức (nói quá nhiều, nói to, la hét), hút thuốc. thuốc lá, phản ứng dị ứng, trào ngược dạ dày.

Hầu hết các trường hợp viêm thanh quản là do nhiễm virus tạm thời và không nghiêm trọng. Tuy nhiên, khàn giọng dai dẳng đôi khi được coi là dấu hiệu cảnh báo của một tình trạng bệnh lý tiềm ẩn nghiêm trọng hơn. Viêm mãn tính kéo dài cũng có thể dẫn đến tăng sản, loạn sản hoặc teo niêm mạc thanh quản. Do đó, khi trẻ có triệu chứng viêm thanh quản dai dẳng, cha mẹ nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị phù hợp.

2. Triệu chứng viêm thanh quản

Triệu chứng phổ biến nhất khi trẻ bị viêm thanh quản là giọng nói của trẻ sẽ trở nên trầm, khàn hoặc thậm chí mất giọng. Ngoài ra, trẻ cũng có thể có một số triệu chứng khác như sau:

Trẻ sốt nhẹ khoảng 37,5 – 38 độ C

Ho khan, đặc biệt là vào ban đêm.

Đau họng

Ngứa và rát cổ

Nghẹt mũi

Sưng hạch bạch huyết trong cổ họng

3. Viêm thanh quản ở trẻ em có nguy hiểm không?

Viêm thanh quản cấp tính ở trẻ em thường phát triển trong vòng 5 – 7 ngày và sau đó tự biến mất nếu không có biến chứng xảy ra. Tuy nhiên, bệnh cũng có thể khá nguy hiểm. Nguyên nhân là do ở trẻ em bị phù nề nặng, trong khi kích thước đường thở nhỏ, chỉ bằng 1/3 so với người lớn, mô liên kết ở khu vực này khá lỏng lẻo, dễ gây khó thở nghiêm trọng. và tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Đôi khi quá trình viêm thanh quản cấp sẽ tạo áp xe vỡ và loét do bội nhiễm, khiến mủ tràn vào khí quản và phế quản, dẫn đến viêm khí quản. Do sức đề kháng yếu do nhiễm trùng, trẻ cũng có thể bị bội nhiễm, dẫn đến các bệnh nhiễm trùng khác như viêm tai giữa, viêm phổi… Do đó, cha mẹ cần theo dõi sát sao diễn biến bệnh của con. , đặc biệt là các dấu hiệu biến chứng như đau tai, chảy dịch tai, khó thở, thở khò khè,…

4. Cách điều trị viêm thanh quản ở trẻ em

Trong trường hợp nhẹ (không thở rít khi hít vào khi nghỉ ngơi), trẻ có thể được chăm sóc tại nhà bằng cách bổ sung chất lỏng, sử dụng thuốc hạ sốt và một liều corticosteroid duy nhất. Đối với các trường hợp từ trung bình đến nặng (có thở rít khi hít vào ngay cả khi nghỉ ngơi), trẻ cần được đưa đến bệnh viện để được nhân viên y tế theo dõi và điều trị thích hợp. Trong trường hợp này, bác sĩ có thể kê toa kết hợp corticosteroid và adrenaline dạng hít để làm sạch đường thở của trẻ. Dưới đây là hướng dẫn cụ thể về cách bù nước và sử dụng thuốc điều trị viêm thanh quản ở trẻ em:

Thuốc hạ sốt

Khi nhiệt độ cơ thể của trẻ khoảng 38,5°C, cha mẹ có thể hạ sốt cho trẻ bằng cách sử dụng Paracetamol với liều 10 – 15mg/kg/lần, mỗi 4 – 6 giờ. Lưu ý rằng bạn không nên kết hợp nhiều loại thuốc hạ sốt cùng một lúc mà không có chỉ định của bác sĩ. Điều này không những không làm tăng hiệu quả mà còn có thể gây ra tác dụng phụ nguy hiểm cho trẻ. Ngoài ra, cha mẹ nên cởi một số quần áo hoặc để con mặc quần áo rộng, thoáng mát để giúp giảm nhiệt cơ thể. Đồng thời, lau cơ thể trẻ bằng khăn ấm. Sử dụng một chiếc khăn mềm nhúng vào nước ấm, vắt nó ra và đặt nó vào các vị trí như trán, nách và háng của trẻ.

Thay thế chất lỏng

Khi trẻ bị sốt, trẻ sẽ mất rất nhiều nước qua mồ hôi và hơi thở. Do đó, cha mẹ cần chú ý bù nước cho trẻ một cách hợp lý. Trẻ nên uống nhiều nước và có thể uống nhiều nước ép trái cây, đặc biệt là các loại trái cây giàu vitamin C như cam, chanh để giúp trẻ tăng sức đề kháng. Đối với trẻ sơ sinh, mẹ nên tăng tần suất cho con bú và số lượng bú.

Glucocorticoids

Glucocorticoid là một loại thuốc thường được kê toa trong điều trị viêm thanh quản ở trẻ em. Thuốc có tác dụng giảm viêm, giảm phù nề, giúp thông đường thở. Bác sĩ có thể kê toa Dexamethasone tiêm tĩnh mạch hoặc uống tùy thuộc vào tình trạng của trẻ. Cả hai tuyến đường đều có hiệu quả như nhau. Sau một liều dexamethasone duy nhất, các triệu chứng thường sẽ cải thiện trong vòng 1 – 3 giờ và hiệu quả sẽ kéo dài đến 24 – 48 giờ. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể kê toa corticosteroid dạng hít (ICS) như Budesonide dạng hít. Loại ICS này thường được sử dụng trong viêm thanh quản cấp tính vì nó có tác dụng chống viêm tốt và cho kết quả nhanh chóng.

Sử dụng adrenaline

Trong trường hợp nặng hoặc đe dọa suy hô hấp, tiêm đồng thời budesonide và adrenaline sẽ mang lại kết quả tốt hơn. Adrenalin có tác dụng gây co thắt tiểu động mạch ở niêm mạc đường hô hấp trên, thay đổi áp suất thủy tĩnh mao mạch, do đó làm giảm phù nề và các triệu chứng khó thở. Thuốc thường cho kết quả nhanh chóng trong vòng 10 phút sau khi sử dụng và hiệu quả kéo dài hơn 1-2 giờ. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tạm thời và mang lại hiệu quả tạm thời. Có thể lặp lại sau 30 phút – 1 giờ nhưng không nên lặp lại quá 3 lần vì adrenaline có thể gây tăng nhịp tim và một số tác dụng phụ khác.

Kháng sinh

Nhiễm virus là một nguyên nhân phổ biến của viêm thanh quản. Do đó, việc sử dụng kháng sinh trong điều trị viêm thanh quản không được khuyến cáo thường xuyên, trừ trường hợp nghi ngờ bội nhiễm vi khuẩn. Tùy từng trường hợp, bác sĩ sẽ xác định có cần dùng kháng sinh hay không, sử dụng loại kháng sinh nào cho phù hợp với thể trạng của trẻ. Cha mẹ không nên lạm dụng kháng sinh vì có thể dẫn đến tình trạng kháng kháng sinh và nhiều tác dụng phụ khác.

5. Chăm sóc trẻ bị viêm thanh quản như thế nào?

Khi bị viêm thanh quản cấp, trẻ cần nghỉ ngơi và giữ ấm, đặc biệt là cổ, lòng bàn chân, bàn tay.

Cho trẻ uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ nhi khoa.

Nói càng ít càng tốt: Cha mẹ cố gắng giữ cho trẻ thoải mái, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Bởi khi trẻ mệt mỏi, khó chịu và quấy khóc có thể làm tình trạng thêm trầm trọng.

Uống nhiều nước, ăn thức ăn mềm

Làm ẩm không khí trong nhà bằng máy làm ẩm không khí, chẳng hạn như máy tạo độ ẩm, cũng giúp cải thiện tình trạng khô đường hô hấp trên.

Tránh bụi và khói thuốc lá

Giữ nhà cửa sạch sẽ, thoáng mát

Trẻ em không nên tiếp xúc với người bị nhiễm trùng đường hô hấp để tránh bội nhiễm

Bổ sung vitamin, đặc biệt là vitamin C để tăng cường sức đề kháng

Theo dõi nhiệt độ, tình trạng và các dấu hiệu nghiêm trọng của trẻ như thở khò khè, khó thở, chán ăn, thờ ơ hoặc cáu kỉnh.

Trên đây là cách điều trị và chăm sóc trẻ bị viêm thanh quản. Khi trẻ có dấu hiệu bất thường như hôn mê, khó thở, vật lộn, cáu kỉnh, cha mẹ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế ngay lập tức để được điều trị kịp thời.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *