Viêm thanh quản cấp tính ở trẻ em: Khi nào nguy hiểm?

Viêm thanh quản cấp tính là tình trạng niêm mạc thanh quản bị tổn thương do nhiễm vi khuẩn và virus, thường xảy ra ở trẻ nhỏ trong mùa lạnh. Các trường hợp viêm thanh quản nặng có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời. Vậy cách xử lý, chăm sóc trẻ bị viêm thanh quản cấp cũng như các biện pháp phòng bệnh, đưa trẻ đến bệnh viện khi nào nguy hiểm?

1. Nguyên nhân gây viêm thanh quản cấp tính

Tác nhân gây bệnh

Các loại virus thường gặp là: Influenzae (cúm), APC…

Vi khuẩn: S.pneumoniae (phế cầu khuẩn), Hemophilus influenzae

Tình trạng tốt

Sau một thời gian bị nhiễm trùng đường hô hấp trên: bệnh xoang, bệnh phổi, bệnh viêm họng amidan, bệnh nang adenoid ở trẻ em.

Sử dụng giọng nói vất vả: nói nhiều, la hét, hát to…

Trào ngược họng và thanh quản.

Dị ứng.

2. Viêm thanh quản cấp ở trẻ em có nguy hiểm không?

Viêm thanh quản cấp tính ở trẻ em thường phát triển trong vòng 5-7 ngày rồi tự khỏi nếu không có biến chứng xảy ra, đặc biệt là biến chứng bội nhiễm dẫn đến đồng mắc với các bệnh nhiễm trùng khác, làm cho hệ miễn dịch yếu. Sức khỏe của trẻ suy giảm nghiêm trọng, chẳng hạn như nhiễm trùng tai, viêm phổi, v.v. Do đó, cha mẹ cần theo dõi chặt chẽ các dấu hiệu bệnh của trẻ, đặc biệt là các dấu hiệu biến chứng như đau tai, chảy dịch từ cổ họng của trẻ. tai, khó thở tăng dần…

Viêm thanh quản cấp tính ở trẻ em thường khá nguy hiểm, do đặc điểm của trẻ bị phù dữ dội, trong khi kích thước đường thở nhỏ, chỉ bằng 1/3 ở người lớn và các tổ chức liên quan. Sự ràng buộc ở khu vực này khá lỏng lẻo, vì vậy nó có thể dễ dàng gây khó thở nghiêm trọng và tử vong ở trẻ em. Đôi khi quá trình viêm thanh quản cấp tính sẽ tạo ra áp xe vỡ và loét do bội nhiễm, khiến mủ tràn vào khí quản và phế quản, dẫn đến viêm khí quản và nghiêm trọng hơn là viêm phổi.

Ngoài ra, quá trình phù nề từ subglottis lan nhanh đến phế quản khí, đồng thời, niêm mạc đường hô hấp dưới tiết ra rất nhiều chất nhầy dày, chặn phế quản khí, gây khó thở. Lúc này, trẻ thường đột ngột sốt cao và khó thở dữ dội, thở nhanh, thở chậm, réo rắt trong phổi. Bệnh tiến triển rất nhanh và thường gây tử vong trong vòng 24 giờ nếu không được điều trị.

3. Khi nào viêm thanh quản cấp ở trẻ em phải nhập viện?

Bệnh tiến triển khá bất thường. Nếu nó tiến triển theo hướng tốt, khó thở sẽ tự giảm sau vài ngày. Trong trường hợp xấu, khó thở tăng lên và trẻ sẽ tử vong trong vòng 24 giờ nếu không được điều trị kịp thời. Trẻ khó thở có thể chia làm 3 cấp độ:

Mức độ nhẹ: trẻ bị ho, khàn giọng, có tiếng huýt sáo khi khóc và khóc khàn khàn. Ở giai đoạn này, trẻ không cần phải nhập viện mà cha mẹ nên đưa trẻ đi khám để được hướng dẫn cách theo dõi bệnh và điều trị tại nhà.

Mức độ trung bình: trẻ thở hổn hển ngay cả khi nằm yên, khó thở và thở nhanh. Khi cha mẹ nhận thấy những triệu chứng này, họ cần đưa con đến bệnh viện để điều trị sớm.

Mức độ nặng: trẻ thở hổn hển khi nằm yên, khó thở nghiêm trọng, trẻ bị kích động, vật lộn và da nhợt nhạt. Đây là những dấu hiệu cho thấy trẻ bị tắc nghẽn đường hô hấp nặng, nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.

Tóm lại, cha mẹ nên đưa con đến cơ sở y tế khi trẻ có các triệu chứng sau:

Tiếng huýt sáo tăng dần, xuất hiện ngay cả khi trẻ nằm im.

Dấu hiệu khó thở, thở bất thường và lỗ mũi bùng phát xuất hiện.

Trẻ cảm thấy mệt mỏi rất nhiều.

Trẻ có dấu hiệu há miệng khi thở và chảy nước dãi.

Sốt cao trên 39 độ C, khô môi, lưỡi bẩn, chảy dịch tai (nghi ngờ bội nhiễm)

Khó thở thanh quản không giảm sau 3 ngày điều trị tại nhà.

4. Chăm sóc trẻ bị viêm thanh quản cấp tính

Hãy trấn an một đứa trẻ sợ hãi. Tạo môi trường yên tĩnh để trẻ nghỉ ngơi, kiêng nói chuyện, tránh quấy khóc và gắng sức.

Cho trẻ uống nhiều nước ấm và tránh sử dụng các loại gia vị kích thích như ớt, tiêu trong chế biến thức ăn. Cho trẻ uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Đồng thời, bổ sung dinh dưỡng để tăng sức đề kháng cho trẻ.

Các bà mẹ có thể giúp trẻ giảm các triệu chứng khó chịu bằng cách áp dụng một chiếc khăn ngâm trong nước ấm, vắt nước thừa và đặt nó lên cổ của trẻ trong khi khăn vẫn còn ấm. Xông hơi trong phòng ngủ với tinh dầu thơm để làm sạch mũi cho trẻ, dùng thuốc nhỏ mũi, súc miệng… giúp giảm đau, giảm ho và đau họng.

Theo dõi các triệu chứng của trẻ, đặc biệt chú ý đến hơi thở, nhiệt độ cơ thể và tình trạng chung của trẻ để kịp thời đưa trẻ đến cơ sở y tế khi tình trạng của trẻ xấu đi.

5. Ngăn ngừa viêm thanh quản cấp tính ở trẻ em

Giữ ấm cho trẻ trong mùa lạnh.

Tránh tiếp xúc trực tiếp với người bị nhiễm trùng đường hô hấp trên, cúm…

Bổ sung dinh dưỡng giúp trẻ tăng sức đề kháng.

Phát hiện viêm thanh quản cấp tính ở trẻ em đòi hỏi phải theo dõi chặt chẽ để ngăn ngừa tình trạng xấu đi.

Khi trẻ có dấu hiệu viêm thanh quản cấp tính bất thường, cha mẹ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *