Cùng với người mẹ, tìm hiểu về nguyên nhân gây sốt ở trẻ sơ sinh

Sốt ở trẻ sơ sinh là vấn đề khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng. Bởi sốt của trẻ có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Hầu hết các bậc cha mẹ gặp khó khăn trong việc phân biệt giữa sốt của trẻ do bệnh thông thường hoặc sốt do các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Chỉ cần một chút chủ quan hoặc xử lý không đúng cách có thể dẫn đến những hậu quả không mong muốn.

1. Nguyên nhân gây sốt ở trẻ sơ sinh

Sốt là phản ứng của cơ thể để chống lại bệnh tật. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy hệ miễn dịch của trẻ đang hoạt động. Thông thường trẻ bị sốt do vi khuẩn hoặc virus. Vào thời điểm thay đổi mùa, khi thời tiết thay đổi đột ngột, từ lạnh sang nóng hoặc từ nóng sang lạnh, virus hoạt động tốt và sinh sản. Trong khi đó, hệ thống miễn dịch của trẻ vẫn chưa hoàn thiện. Do đó, sống trong điều kiện khí hậu thay đổi liên tục như vậy sẽ khiến trẻ dễ bị virus tấn công và sốt.

Bên cạnh đó, sốt ở trẻ sơ sinh có thể do viêm phổi, nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm trùng máu hoặc viêm màng não,… Đây đều là những căn bệnh vô cùng nguy hiểm, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Mạng lưới trẻ em.

Ngoài các nguyên nhân gây sốt trên, trẻ nhỏ còn có thể bị sốt vì những lý do sau:

– Phản ứng sau tiêm chủng: Trẻ nhỏ cần được tiêm chủng đầy đủ theo lịch tiêm chủng của Bộ Y tế để có hệ miễn dịch tốt nhất và phòng ngừa một số bệnh nguy hiểm. Tuy nhiên, mỗi khi tiêm vắc xin, phụ huynh thường rất lo lắng vì phản ứng sau tiêm chủng của con. Sau khi tiêm, phản ứng phổ biến nhất là trẻ có thể bị sốt. Tùy từng trường hợp, trẻ có thể bị sốt nhẹ hoặc sốt cao. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh không nên quá lo lắng vì đây là phản ứng đã được nhà sản xuất tính đến. Mẹ có thể đắp khăn ấm và nới lỏng quần áo để giúp hạ sốt cho trẻ. Trong trường hợp không hết sốt cho trẻ và có triệu chứng nghiêm trọng, người mẹ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được bác sĩ khám và điều trị.

– Trẻ mặc quá nhiều quần áo trong những ngày nắng nóng cũng khiến nhiệt độ cơ thể tăng cao.

– Trẻ cũng có thể bị sốt do mọc răng. Trong trường hợp sốt do mọc răng, trẻ thường bị sốt nhẹ nên mẹ không cần quá lo lắng.

2. Dấu hiệu sốt ở trẻ sơ sinh

Để nhận biết tốt nhất các dấu hiệu sốt ở trẻ sơ sinh, mẹ nên sử dụng nhiệt kế để đo nhiệt độ cơ thể của trẻ. Trẻ bị sốt khi nhiệt độ cơ thể trẻ cao hơn 38 độ C. Mẹ có thể đo thân nhiệt cho con ở nhiều vị trí khác nhau như đo bằng miệng, đo trực tràng, đo ở nách hay thái dương của trẻ. nhỏ. Tuy nhiên, đo trực tràng sẽ cho kết quả chính xác nhất và cũng là phương pháp dễ thực hiện nhất ở trẻ sơ sinh.

Khi thực hiện đo trực tràng, mẹ cần đảm bảo nhiệt kế sạch sẽ. Tốt nhất là rửa bằng nước sát trùng hoặc bạn cũng có thể lau bằng cồn. Cách đo như sau: Đặt bé nằm sấp hoặc nằm ngửa, sau đó nhẹ nhàng đưa nhiệt kế vào lỗ trực tràng của bé và giữ trong khoảng 2 phút.

Mẹ cần lưu ý nên đo thân nhiệt cho con bằng nhiệt kế điện tử, tránh sử dụng nhiệt kế thủy ngân. Nếu không may bị vỡ sẽ rất nguy hiểm vì khi tiếp xúc với thủy ngân, trẻ có nguy cơ ngộ độc rất cao.

Ngoài sốt cao, bé có thể có một số triệu chứng bất thường khác như: Bé thường xuyên khóc, cáu kỉnh, ăn uống kém, ngủ không ngon, bé không thích chơi với mọi người xung quanh, thậm chí nếu trẻ sốt rất cao còn có thể gây co giật, li bì, hôn mê.

3. Khi nào bạn cần liên hệ với bác sĩ?

Trẻ sơ sinh thường bị bệnh vì sức đề kháng của chúng vẫn còn yếu. Tuy nhiên, các mẹ không nên bỏ qua vấn đề này. Các bà mẹ, hãy cập nhật những kiến thức cơ bản để chăm sóc con tốt nhất. Trên thực tế, nhiều trường hợp chăm sóc trẻ không đúng cách, hoặc đưa trẻ đến bệnh viện quá muộn dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Nếu sốt nhẹ và không có triệu chứng nghiêm trọng, mẹ có thể sử dụng một số biện pháp chăm sóc để giúp trẻ hạ sốt như dội nước ấm, dùng khăn ấm lau vùng nách và háng của bé, nới lỏng quần áo cho bé. , cho con bú nhiều hơn, bổ sung dinh dưỡng cho trẻ đang trong giai đoạn ăn dặm… Trong trường hợp muốn cho trẻ uống thuốc hạ sốt, mẹ cần liên hệ và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. Không nên tự ý sử dụng thuốc để tránh nguy hiểm cho trẻ.

Nếu nhận thấy con mình có những dấu hiệu sau, bạn nên nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện để khám:

– Bé biếng ăn, ngừng bú, không chịu bú liên tiếp.

– Bé khóc nhiều hơn hoặc ngủ nhiều hơn, thay đổi hành vi.

– Rốn hoặc dương vật của bé có màu đỏ hoặc có mủ hoặc chảy máu.

– Nếu trẻ bị sốt kéo dài và đã áp dụng các biện pháp hạ sốt nhưng sốt không ngừng, mẹ nên liên hệ ngay với bác sĩ.

– Nếu bé bị sốt kèm theo tiêu chảy, phân lỏng, đi tiêu thường xuyên, mẹ cần đưa bé đi khám ngay. Tránh để con bạn trở nên quá mất nước, điều này gây nguy hiểm cho em bé.

– Bé thường xuyên nôn mửa.

– Nếu trẻ có dấu hiệu quấy khóc, quấy khóc không ra nước mắt, khô miệng, ít đi tiểu…, mẹ cần đưa trẻ đi khám sớm vì đây là những dấu hiệu cho thấy trẻ bị mất nước. Nếu không được điều trị kịp thời, trẻ có thể gặp nguy hiểm đến tính mạng.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *