Da khô ở trẻ sơ sinh và trẻ em

Không khí lạnh, khô ngoài trời và sưởi ấm trong nhà có thể tước đi độ ẩm tự nhiên của da vào mùa đông. Vào mùa hè, trẻ sơ sinh có làn da khô cũng có những mảng da bong tróc do ánh sáng mặt trời khắc nghiệt, điều hòa, nước muối và clo trong nước bể bơi.

1. Chăm sóc trẻ khô da

1.1. Giảm thời gian tắm

Tắm làm cho da bé khô vì nó loại bỏ dầu tự nhiên của da cùng với bụi bẩn. Các bác sĩ nói rằng miễn là bạn thực hiện một số biện pháp phòng ngừa, bạn vẫn có thể tắm cho bé mỗi ngày như bình thường.

Thay vì tắm 30 phút, hãy giảm thời gian tắm cho trẻ sơ sinh có làn da khô xuống còn khoảng 10 phút. Sử dụng nước ấm (không nóng) và ít xà phòng. Các chuyên gia khuyên bạn nên chọn sữa tắm không mùi và nhẹ nhàng, ít chất tẩy rửa hơn xà phòng thông thường.

Hãy để con bạn có thời gian chơi trong bồn tắm trước khi tắm, vì vậy chúng sẽ không muốn ở lại và chơi với xà phòng quá lâu. Hạn chế sự xuất hiện của bong bóng xà phòng trên mặt nước để tránh kích thích sự thích thú của trẻ. Nếu muốn, bạn chỉ nên cho bé chơi trò chơi này vào những dịp đặc biệt, thay vì mỗi lần tắm như một thói quen.

Mặc dù dầu tắm có vẻ như là một ý tưởng tốt cho trẻ em có làn da khô, nhưng nó có thể làm cho bồn tắm trơn trượt nguy hiểm. Áp dụng một chất làm mềm và kem dưỡng ẩm sau khi tắm là một giải pháp tốt hơn.

1.2. Thoa kem dưỡng ẩm

Sau khi đưa con ra khỏi bồn tắm, hãy nhanh chóng lau khô bé bằng khăn, sau đó thoa kem dưỡng ẩm ngay lập tức. Thoa kem dưỡng ẩm trong vòng vài phút sau khi tắm sẽ giúp giữ nước khỏi da của con bạn.

Đối với kem dưỡng ẩm, nguyên tắc chung là thoa càng dày càng tốt. Nếu con bạn có làn da khô ngay cả khi dưỡng ẩm hàng ngày, hãy thử chuyển sang kem dưỡng da hoặc thuốc mỡ dày hơn. Thuốc mỡ rất tốt để giữ ẩm cho da, nhưng có thể cảm thấy nhờn. Vì vậy, chỉ cần sử dụng một lượng nhỏ và nhẹ nhàng thoa lên da của con bạn.

Bạn cũng có thể dưỡng ẩm hai lần một ngày – một lần sau khi tắm và một lần trong ngày. Nếu tắm giữa trưa không thích hợp, bạn có thể cho con nghe một bài hát yêu thích hoặc xem video trong khi thoa kem dưỡng ẩm. Đối với trẻ sơ sinh đủ lớn, hãy để chúng tự thoa kem.

1.3. Không để da tiếp xúc với muối hoặc clo khô

Cả clo và nước muối đều có thể rất khô. Sau khi bơi trong hồ hoặc đại dương, rửa sạch trẻ bằng nước máy, sau đó thoa kem dưỡng da trong khi da vẫn còn ẩm.

1.4. Bật máy tạo độ ẩm

Nếu không khí trong nhà bạn khô, hãy sử dụng máy tạo độ ẩm phun sương mát trong phòng của con bạn.

1.5. Đảm bảo cung cấp đủ nước

Da của bé trở nên khô do thiếu độ ẩm, vì vậy đừng quên cho trẻ uống nhiều nước để bù đắp cho độ ẩm bốc hơi khỏi da. Đối với trẻ sơ sinh, hãy cho con bú sữa mẹ hoặc sữa công thức trong ít nhất 6 tháng đầu, trừ khi bác sĩ nói với bạn khác.

Tuy nhiên, uống nhiều nước sẽ không có tác dụng nếu bạn không dưỡng ẩm cho trẻ. Cũng giống như đổ nước vào xô có lỗ trên đó, không có kem dưỡng ẩm để giữ nước, làn da của con bạn vẫn sẽ không đủ nước.

1.6. Bảo vệ trẻ em khỏi các yếu tố tác động

Đeo găng tay cho trẻ em trong thời tiết lạnh, gió để giữ cho bàn tay của chúng không bị khô và nứt nẻ. Bất kể mùa nào, hãy thực hiện các bước để bảo vệ làn da của bé khỏi bị cháy nắng và gió lạnh.

1.7. Tránh các nguyên liệu thô

Không thoa bột trẻ em hoặc nước hoa cho trẻ em có làn da khô. Cân nhắc sử dụng các sản phẩm giặt không mùi. Nếu da của bé đặc biệt nhạy cảm, bạn có thể giặt quần áo của bé hai lần để loại bỏ tất cả cặn xà phòng.

Nếu trẻ sơ sinh của bạn có làn da khô và nhạy cảm, đừng để bé mặc quần áo chật hoặc thô. Bạn cũng nên nhớ rằng một số loại vải, chẳng hạn như len, có thể đặc biệt gây kích ứng cho da khô. Ngoài ra, đừng quên cắt ngắn và giữ cho móng tay của con bạn sạch sẽ nếu con bạn bị ngứa hoặc kích ứng da.

2. Da khô có phải là dấu hiệu của một số tình trạng khác không?

Trẻ sơ sinh và trẻ em có thể trải qua làn da khô giống như người lớn. Trên thực tế, vì da bé mỏng manh hơn nên dễ bị khô hơn. Nếu có những mảng đỏ ngứa trên da, con bạn có thể bị bệnh chàm, còn được gọi là viêm da dị ứng. Tuy nhiên, đôi khi bệnh chàm sẽ rõ ràng với việc dưỡng ẩm thường xuyên. Vì vậy, bạn không cần phải vội vàng đi khám bác sĩ trừ khi các miếng dán da không cải thiện hoặc con bạn có vẻ ngứa và khó chịu mặc dù bạn đã cố gắng điều trị tại nhà.

Trong một số ít trường hợp, da bé khô có thể là dấu hiệu của một tình trạng di truyền, được gọi là bệnh ichthyosis. Nó biểu hiện dưới dạng da khô, có vảy và đôi khi đỏ, cũng như dày lên ở lòng bàn tay và lòng bàn chân. Nếu con bạn bị nghi ngờ mắc bệnh này, bác sĩ da liễu sẽ đánh giá và điều trị.

Trong lần kiểm tra tiếp theo của con bạn, hãy hỏi bác sĩ cách chăm sóc làn da khô của con bạn. Lên lịch hẹn nếu bạn nghĩ rằng con bạn có dấu hiệu của bệnh chàm hoặc bệnh ichthyosis, nếu con bạn không đáp ứng với các phương pháp điều trị tại nhà, hoặc bạn thấy các dấu hiệu nhiễm trùng, như tiết dịch màu vàng hoặc sưng. kích ứng trên da.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *