Trẻ dễ bị đau xương khớp do tăng trưởng

Đau xương khớp do tăng trưởng sẽ gây ra cảm giác đau và mỏi ở chân của trẻ dang tuổi dậy thì. Cơn đau tập trung ở khớp hoặc đầu gối nhưng không có vị trí rõ ràng. Ban ngày nó hoàn toàn bình thường, chỉ là chỉ vào ban đêm, cơn đau mới xuất hiện. Cơn đau sẽ xảy ra trong vài ngày rồi tái phát…

Theo thống kê, khoảng 40% trẻ em trong quá trình phát triển bị đau tăng trưởng. Bệnh này thường bắt đầu khi trẻ 3 tuổi và đôi khi kéo dài đến cuối tuổi dậy thì, rõ ràng nhất là ở tuổi dậy thì. trẻ em từ 3 đến 5 tuổi và từ 8 đến 12 tuổi.

1. Nguyên nhân gây đau tăng trưởng ở trẻ em

Cho đến nay, y học vẫn chưa tìm thấy nguyên nhân rõ ràng của sự tăng trưởng đột biến ở trẻ em, mặc dù nó có mặt hàng ngày ở một số trẻ em đang lớn. Đau tăng trưởng không trùng với thời kỳ tăng trưởng mạnh mẽ của trẻ và nó cũng không liên quan đến các vị trí tăng trưởng. Do đó, một số rối loạn thần kinh và cảm xúc được cho là yếu tố dẫn đến tình trạng đau này.

Ngoài ra, có một vài nguyên nhân được đề xuất gây đau tăng trưởng ở trẻ như: có thể do chân tay trẻ cử động quá nhiều, mệt mỏi…

Một số khảo sát trên dân số đông cho thấy, tình trạng đau xương tăng trưởng của trẻ còn liên quan đến một số triệu chứng đau tái phát khác như đau dạ dày, đau đầu… Theo đó, khoảng 25% trẻ em bị đau đầu tái phát với những cơn đau ngày càng tăng. Ngoài ra, trẻ bị đau tăng trưởng cũng có ngưỡng đau thấp hơn so với những đứa trẻ khác.

2. Dấu hiệu nhận biết trẻ bị đau xương tăng trưởng

Đau xương tăng trưởng, đau cơ, đau khớp tăng trưởng ở trẻ có dấu hiệu dễ nhầm lẫn với các bệnh khác. Nếu cha mẹ không có kiến thức về căn bệnh này, sẽ dễ dàng điều trị cho trẻ không đúng cách và làm cho tình hình tồi tệ hơn.

Trên thực tế, đau cơ tăng trưởng, đau khớp tăng trưởng hoặc đau xương tăng trưởng đều là những cơn đau lành tính với các triệu chứng như:

Đau chân hoặc kèm theo đau cánh tay hoặc đau dạ dày.

Cơn đau cảm thấy không rõ ràng, không thể tìm thấy vị trí đau, thường là ở mặt sau của bắp chân, mặt trước của đùi hoặc phía sau đầu gối.

Những cơn đau ngày càng tăng thường xuất hiện đột ngột, thường xảy ra vào ban đêm, vì vậy chúng có thể khiến trẻ thức dậy và khóc.

Cơ thể trẻ vẫn bình thường và không bị ảnh hưởng.

Cơn đau xuất hiện theo từng đợt và không có triệu chứng cụ thể.

Đối với trẻ em từ 6 đến 12 tuổi, cơn đau có thể được mô tả là chuột rút, mệt mỏi và tê.

Khi massage, trẻ cảm thấy thoải mái hơn.

3. Làm thế nào để chẩn đoán đau xương tăng trưởng?

Việc chẩn đoán đau xương tăng trưởng ở trẻ em có thể dựa trên các đặc điểm lâm sàng khi trẻ chỉ bị đau vào ban đêm và hoàn toàn bình thường vào ban ngày. Nếu trẻ không có bất kỳ bất thường nào, không cần thiết phải chụp chiếu hoặc các xét nghiệm chẩn đoán khác.

Tiêu chí xác định trẻ bị đau tăng trưởng bao gồm các yếu tố sau:

Cơn đau thường xảy ra vào ban đêm, khiến trẻ thức dậy.

Đau không liên quan đến cơ hoặc khớp.

Cơn đau xảy ra liên tục và trở nên đau đớn hơn nếu trẻ hoạt động trong ngày.

Qua thăm khám, không phát hiện bất thường.

Ngoài ra, nếu cha mẹ vẫn lo lắng về sức khỏe của con mình, họ có thể tiến hành chẩn đoán phân biệt để loại trừ cơn đau của trẻ do các bệnh như:

Rối loạn chuyển hóa

Bệnh hồng cầu hình liềm

Các loại nhiễm trùng

Hoại tử xương

Chấn thương

Khối u xương hoặc bệnh bạch cầu

Thiếu mạch máu

4. Làm thế nào để ngăn ngừa đau xương tăng trưởng?

Đau xương tăng trưởng là một căn bệnh phổ biến và được coi là lành tính, vì vậy cha mẹ không cần quá lo lắng khi con mắc phải tình trạng này. Để ngăn ngừa và giảm đau tăng trưởng ở trẻ, cha mẹ có thể:

Hạn chế trẻ gắng sức quá mức và chỉ nên chơi các trò chơi vất vả vừa phải.

Khi trẻ bị đau, hãy xoa bóp, chườm nóng và duỗi người để giúp trẻ cảm thấy thoải mái hơn.

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ chất dinh dưỡng.

Cho trẻ khám sức khỏe định kỳ để tầm soát bệnh hiệu quả, an toàn.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *