Dấu hiệu cảnh báo sớm viêm não Nhật Bản ở trẻ em

Các triệu chứng viêm não Nhật Bản ở trẻ em thường khó nhận biết, chủ yếu là nôn mửa, quấy khóc và co cứng. Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do muỗi đốt gia súc, gia cầm bị bệnh và từ đó truyền virus gây bệnh cho bệnh nhân.

1. Nguy cơ trẻ mắc bệnh viêm não Nhật Bản

Nguy cơ bùng phát dịch viêm não Nhật Bản hàng năm thường cao nhất trong và sau mùa mưa. Đối với bệnh này, mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh nếu họ không có khả năng miễn dịch đặc hiệu với virus gây bệnh. Tuy nhiên, nạn nhân thường là trẻ em dưới 15 tuổi. Hiện nay, dịch viêm não Nhật Bản đã lưu hành ở nhiều nơi trên thế giới. Trong đó, Việt Nam có tỷ lệ mắc bệnh chủ yếu ở trẻ nhỏ từ 5 đến 9 tuổi.

Người lớn cũng có nguy cơ lây nhiễm nếu chưa từng tiêm vaccine, đặc biệt là những người thường xuyên đi du lịch, đi công tác hoặc làm việc tại các khu vực mà bệnh viêm não Nhật Bản là bệnh đặc hữu. Nếu người nhiễm bệnh không được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời, khả năng tử vong cao sau nhiều ngày bùng phát triệu chứng viêm não Nhật Bản. Cụ thể, tỷ lệ tử vong thường khoảng 30%. Nếu bệnh nhân may mắn giữ được sự sống, khoảng 1/3 số ca bệnh sẽ để lại nhiều di chứng thần kinh nghiêm trọng, như liệt, chậm phát triển trí tuệ, co giật, động kinh. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, có thể mất khả năng ngôn ngữ hoặc thậm chí không có khả năng nói, mất trí nhớ và các cử động bất thường không mong muốn như run rẩy, méo mó cơ thể và cứng khớp.

2. Nguyên nhân gây viêm não Nhật Bản

Nguyên nhân gây viêm não Nhật Bản chủ yếu do một loại virus thuộc nhóm flavivirus gây ra, có thể ảnh hưởng đến cả người và động vật. Virus gây bệnh được truyền từ động vật sang người thông qua muỗi đốt. Động vật mang bệnh viêm não Nhật Bản thường là lợn và chim hoang dã. Muỗi bị nhiễm virus sau khi hút máu từ động vật bị bệnh.

Ở nước ta, các loài muỗi truyền bệnh này xuất hiện chủ yếu ở miền Bắc, gia tăng trong những tháng mùa nóng. Vào ban ngày, chúng thường trốn trong các bụi rậm trong vườn quanh nhà. Vào ban đêm, chúng bay vào nhà để cắn người, thường là vào lúc bình minh hoặc hoàng hôn từ 6:00 tối đến 10:00 tối. Muỗi thích đẻ trứng trên cánh đồng lúa và kênh rạch gần nơi chúng sống.

Viêm não Nhật Bản không thể lây truyền trực tiếp từ người sang người. Trong sinh hoạt hàng ngày, dùng chung bữa ăn, dùng chung đồ dùng hoặc tiếp xúc gần với người thân bị bệnh không làm lây bệnh.

3. Triệu chứng viêm não Nhật Bản ở trẻ em

Các triệu chứng của viêm não Nhật Bản thường khá nguy hiểm do khả năng gây tổn thương não, để lại di chứng thần kinh nghiêm trọng và tỷ lệ tử vong cao. Bệnh thường bắt đầu đột ngột với các triệu chứng đầu tiên nhận thấy là sốt cao 39 – 40 độ C, kèm theo đau đầu, buồn nôn và nôn. Sau đó, viêm não Nhật Bản dẫn đến các dấu hiệu co giật, co thắt cơ và lú lẫn.

Các triệu chứng điển hình trong giai đoạn toàn diện là dấu hiệu rối loạn ở não, màng não và hệ thần kinh tự trị. Ngoài ra, bệnh nhân có biểu hiện rối loạn vận động, chủ yếu ở mặt, bao gồm co thắt cơ mặt, cơn đảo mắt, co giật bất thường, liệt nửa người và mất khả năng ngôn ngữ.

Các triệu chứng của viêm não Nhật Bản trong hệ thần kinh tự trị thường đa dạng nhưng tương đối nghiêm trọng, chẳng hạn như nhiệt độ cơ thể dao động, da nhợt nhạt, tăng tiết đờm, nhịp tim nhanh, đầy hơi và nôn mửa. , bí tiểu, khó đại tiện, rối loạn hô hấp hoặc thậm chí ngừng thở đột ngột. Các triệu chứng tâm thần chủ yếu là rối loạn ý thức với các mức độ khác nhau, từ ảm đạm, buồn ngủ, buồn ngủ đến hôn mê sâu.

Đối với trẻ nhỏ, các triệu chứng của viêm não Nhật Bản thường không điển hình và khó phát hiện hơn. Việc khám để xác định dấu hiệu lâm sàng thường dựa trên một số triệu chứng quan trọng như nôn mửa nhiều, rối loạn hô hấp, cứng người, khóc không thể nguôi ngoai hoặc bé khóc nhiều hơn mỗi khi được bế hoặc thay đổi. tư thế.

4. Nguyên tắc phòng bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế

Hiện chưa có thuốc điều trị viêm não Nhật Bản ở trẻ em nên việc phòng ngừa đóng vai trò quan trọng. Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm, người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp sau:

Vệ sinh môi trường, định kỳ dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh chuồng trại chăn nuôi để hạn chế nơi ẩn náu của muỗi. Nếu có thể, chuồng trại gia súc nên được di chuyển ra khỏi nhà, cách xa khu vui chơi của trẻ em và loại bỏ tổ ấu trùng và nước tù đọng.

Trẻ em nên ngủ dưới màn chống muỗi để tránh muỗi đốt, đồng thời thường xuyên sử dụng các biện pháp phòng, diệt muỗi trong gia đình.

Thực hiện tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản đầy đủ, đúng tiến độ. Tiêm phòng được áp dụng cho người lớn và trẻ em đủ tuổi (12 tháng tuổi trở lên).

Tiêm vắc xin cần 3 liều cơ bản: Liều đầu tiên khi trẻ đủ tuổi, liều thứ 2 được tiêm 1-2 tuần sau mũi đầu tiên và mũi thứ 3 được tiêm một năm sau mũi thứ 2. Sau đó, trẻ em cần được tiêm phòng lại ba năm một lần cho đến khi chúng 15 tuổi.

Sau khi nhiễm bệnh, điều trị chủ yếu tập trung vào việc giảm các triệu chứng của viêm não Nhật Bản. Chủ động tiêm vắc xin cho trẻ và tuân thủ lịch tiêm chủng viêm não Nhật Bản được khuyến cáo là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *