Điều trị rối loạn nuốt ở trẻ bại não

Rối loạn nuốt là một rối loạn phổ biến ở trẻ em bị bại não. Tổn thương não do các bệnh trước, trong và sau khi sinh ở trẻ bại não không chỉ ảnh hưởng đến vận động ở các nhóm cơ ở cánh tay, chân và thân, những chấn thương này còn ảnh hưởng đến vận động vùng. Hàm, mặt, miệng, lưỡi, hầu họng và thậm chí co thắt thực quản khiến trẻ bại não gặp vấn đề trong việc kiểm soát thức ăn, đồ uống và khả năng nuốt.

1. Tổng quan về rối loạn nuốt

Rối loạn nuốt không chỉ dẫn đến căng thẳng trong bữa ăn cho trẻ và người chăm sóc mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và thậm chí là tính mạng của trẻ bại não do các vấn đề suy dinh dưỡng và giảm sút sức khỏe. kháng thuốc, viêm phổi tái phát… Đây là một trong những nguyên nhân làm giảm tuổi thọ của bệnh nhân bại não.

Để kiểm soát vấn đề này, rối loạn nuốt cần được phát hiện và điều trị kịp thời.

2. Kiểm soát rối loạn nuốt

2.1. Thay đổi vị trí cho ăn

Tư thế ăn uống là một phần rất quan trọng trong việc kiểm soát và điều trị rối loạn nuốt. Cho ăn sai vị trí ảnh hưởng đến quá trình nuốt hoặc làm cho rối loạn nuốt tồi tệ hơn.

Tư thế và vị trí thích hợp của đầu, cổ, thân, xương chậu và chân sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho chức năng vận động miệng, giúp quá trình nuốt diễn ra an toàn, giảm nguy cơ hít sặc và giảm mệt mỏi. căng thẳng cho trẻ em và người chăm sóc. Sự ổn định của chân và xương chậu ảnh hưởng đến sự ổn định tư thế của thân, dầm vai, đầu và cổ, từ đó dẫn đến sự ổn định của hàm, mặt, lưỡi và miệng, ức chế phản xạ bất thường, gây ra quá trình nuốt thuận tiện hơn

Việc lựa chọn vị trí cho trẻ cần được các chuyên gia tư vấn sau khi đánh giá các yếu tố như loại rối loạn nuốt, tuổi tác, rối loạn vận động, các bệnh kèm theo, rối loạn cảm giác và giác quan, nhận thức.

Ngoài ra, để hỗ trợ tư thế cho trẻ bại não, có thể sử dụng ghế chuyên dụng cho trẻ bại não

2.2. Tăng cường cảm giác

Có thể tăng cường cảm giác ở hầu họng và miệng bằng cách kích thích sử dụng thực phẩm chua, kích thích chạm nhiệt, thay đổi kích thước và thể tích của miếng thức ăn và thay đổi cấu trúc thức ăn.

2.3. Thay đổi cách bạn cho ăn

Thay đổi cách bạn cho bé ăn có thể giúp bé ăn an toàn và hiệu quả.

Thay đổi tốc độ cho ăn: cho ăn chậm hơn để bé có đủ thời gian chế biến thức ăn.

Thay đổi thể tích thức ăn hoặc vị trí của thức ăn trong miệng để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình nuốt.

Cho phép trẻ tự ăn hoặc đưa tay lên miệng khi người chăm sóc đưa thức ăn vào miệng giúp trẻ nhận ra rằng chúng cần phải nuốt khi có thức ăn trong miệng.

Chia bữa ăn thành các phần nhỏ và cho ăn nhiều lần trong ngày

2.4. Điều chỉnh cấu trúc thực phẩm

Điều chỉnh cấu trúc thức ăn tùy thuộc vào khả năng nuốt của trẻ:

Đối với trẻ bị nghẹn chất lỏng: có thể sử dụng chất làm đặc nước giúp trẻ sử dụng nước tốt hơn, cung cấp lượng chất lỏng cần thiết.

Đối với trẻ em gặp khó khăn trong việc xử lý thức ăn đặc: chúng có thể chuyển sang chế độ ăn lỏng, thức ăn xay nhuyễn và mềm.

2.5. Sử dụng dụng cụ hỗ trợ ăn uống:

Các dụng cụ có thể sử dụng bao gồm thìa phẳng giúp trẻ nhận thức ăn dễ dàng hơn, cốc có lỗ mũi, ống hút để điều chỉnh lượng chất lỏng và các dụng cụ hỗ trợ cầm nắm như thìa có tay cầm lớn hơn…

3. Điều trị rối loạn nuốt

3.1. Phục hồi chức năng

Tại các đơn vị phục hồi chức năng, trẻ bị rối loạn nuốt sẽ được đưa ra một kế hoạch điều trị:

Thực hành các bài tập di chuyển chủ động và thụ động miệng, hàm, lưỡi, môi và má

Kích thích phản xạ nuốt

Bài tập tăng cường cảm giác

Bài tập nuốt nỗ lực

Thực hành kích thích điện và nuốt với phản hồi sinh học

3.2. Đặt bắc cầu dạ dày

Đối với trẻ bị rối loạn nuốt nặng, bắc cầu dạ dày là một phương pháp cần thiết

Có nhiều loại dạ dày bắc cầu có thể được đặt:

Phẫu thuật mở dạ dày mũi – miệng – một ống thông mũi dạ dày được đặt qua mũi hoặc miệng vào dạ dày.

Cắt dạ dày qua da: là một loại ống thông được đặt vào dạ dày thông qua một lỗ mở trực tiếp vào dạ dày qua thành bụng

Đối với trẻ bại não hoặc bệnh nhân rối loạn nuốt cần dinh dưỡng qua ống dạ dày trong thời gian dài, ống dạ dày qua da là phương pháp được ưu tiên sử dụng bởi những ưu điểm vượt trội của loại ống này như dễ sử dụng. Chăm sóc nhiều hơn, hạn chế trào ngược dạ dày thực quản, giảm viêm phổi tốt hơn, thuận tiện hơn cho việc tập nuốt, không cản trở, không gây kích ứng họng và mũi như các loại bắc cầu dạ dày mũi và miệng khác.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *