Điều trị sốt xuất huyết ở trẻ sơ sinh

Sốt xuất huyết là một bệnh truyền nhiễm cấp tính, thường gây ra dịch bệnh, gây ra bởi bốn chủng virus Dengue (Arenavirus, Bunyaviridae, Filoviridae và Flavivirus). Bệnh có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, hiếm khi xuất hiện ở trẻ sơ sinh. Sốt xuất huyết ở trẻ sơ sinh cũng như các đối tượng khác thường có triệu chứng sốt cao dẫn đến chảy máu da, niêm mạc, trụy tim mạch dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

1. Nguyên nhân gây sốt xuất huyết ở trẻ sơ sinh

Cho dù đó là trẻ sơ sinh, trẻ em hay người lớn, tất cả đều có hai nguyên nhân phổ biến gây bệnh:

Nguyên nhân do virus Dengue gây ra.

Muỗi hút máu của người bị nhiễm bệnh và lây lan sang người khỏe mạnh.

Tất nhiên, sốt xuất huyết sẽ không lây từ người sang người như cha mẹ thường lo lắng. Thông thường, trẻ bị sốt xuất huyết cần được xác định trong vòng 3 ngày đầu kể từ ngày trẻ bị sốt. Ngoài ra, các mẹ cũng nên chú ý xem lúc đó có dịch sốt xuất huyết hay không, hoặc xung quanh có ai bị bệnh hay không.

Sốt xuất huyết là bệnh lưu hành ở các vùng nhiệt đới, chủ yếu ở Đông Nam Á và Tây Thái Bình Dương. Việt Nam là một trong những quốc gia có dịch bệnh bùng phát nghiêm trọng. Ở miền Bắc, mùa dịch thường bắt đầu từ tháng 6 đến tháng 7 và cao điểm vào tháng 8, tháng 9, tháng 10 và tháng 11. Ngược lại, tại miền Nam, dịch bệnh có xu hướng xuất hiện quanh năm, và thường có xu hướng gia tăng vào những tháng mưa, độ ẩm cao.

2. Dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ em

Sốt xuất huyết ở trẻ sơ sinh, trẻ sơ sinh, trẻ em hoặc người lớn được biểu hiện bằng các triệu chứng sau:

Triệu chứng sốt cao, đột ngột và liên tục trong 2 – 7 ngày.

Khó hạ sốt, đau cơ, đau khớp, buồn nôn, nôn, đau bụng, đau đầu.

Sau vài ngày, bệnh nhân sẽ thấy dấu hiệu phát ban và chảy máu dưới nhiều dạng khác nhau như chảy máu cam, chấm xuất huyết dưới da, nôn mửa, nước tiểu có máu, bạch cầu giảm (4000/mL). .. Ở trẻ sơ sinh, bệnh xảy ra với tỷ lệ thấp hơn, thường có các triệu chứng cần phân biệt với các bệnh khác như: Nhiễm trùng huyết, viêm màng não, nhiễm trùng đường hô hấp, nhiễm trùng đường tiêu hóa.. .

Lưu ý các giai đoạn sốt xuất huyết ở trẻ em:

Thông thường, trẻ bị sốt xuất huyết cần được xác định trong vòng 3 ngày đầu tiên của cơn sốt.

Ngày 1: Trẻ sốt cao, đột ngột, mặt đỏ, đỏ họng nhưng không đau. Ở giai đoạn này, không nhất thiết phải đưa trẻ đến bệnh viện mà có thể ở nhà để theo dõi thêm.

Ngày 2: Nếu trẻ vẫn có dấu hiệu sốt cao, mẹ nên cố gắng tìm kiếm dấu hiệu chảy máu dưới da ở bụng, tay chân, cổ, mí mắt.

Ngày 3: Các triệu chứng sốt xuất huyết trở nên rõ ràng hơn. Ngoài sốt cao, bé có thể bị chảy máu trên da và niêm mạc như chảy máu răng hoặc chảy máu cam.

Ngày 4 và 5: Các triệu chứng trở nên rõ ràng hơn khi bé bị phát ban đỏ khắp cơ thể, sốt cao, chảy máu cam…

Thông thường, khi trẻ dưới 12 tháng tuổi bị sốt xuất huyết sẽ có các triệu chứng sốt cao, ho, sổ mũi nhẹ, nhiều chấm xuất huyết dưới da, gan to, dung tích hồng cầu thấp, tiểu cầu giảm lớn. xu hướng sốc rất cao.

Do đó, trong mùa sốt xuất huyết, cha mẹ (và nhân viên y tế) cần cẩn thận vì bệnh này dễ nhầm lẫn với trẻ dưới 12 tháng tuổi có dấu hiệu nhiễm trùng đường hô hấp. Nếu điều trị bị trì hoãn, nó có thể dẫn đến hậu quả khó lường.

3. Biện pháp điều trị sốt xuất huyết ở trẻ nhỏ

Hầu hết các trường hợp sốt xuất huyết ở giai đoạn đầu (không có dấu hiệu chảy máu) đều có thể điều trị tại nhà. Nhưng điều này không có nghĩa là các biến chứng không xảy ra. Do đó, trẻ cần được theo dõi sát sao để kịp thời xử lý các biến chứng. Tốt nhất, mẹ nên đưa bé đến bệnh viện ngay khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường như: mệt mỏi, li bì, đau bụng, nôn mửa, chảy máu nhiều, lạnh tay chân.

Đối với gia đình bệnh nhân, xin lưu ý:

Cách chăm sóc tại nhà: Cho trẻ nghỉ ngơi và uống nhiều nước. Thức ăn nên ở dạng lỏng để trẻ có thể dễ dàng nuốt và tránh nôn mửa. Nếu bé vẫn đang cho con bú, cần tăng tần suất cho con bú. Sốt xuất huyết khiến máu tập trung, khó lưu thông nên trẻ cần uống nhiều nước để tránh sốc, vì sốc là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở người mắc bệnh.

Sốt xuất huyết thường tiến triển trong vòng 7 ngày, hầu hết đều tự khỏi, tỷ lệ biến chứng nặng chỉ 3%-5%. Những người mắc bệnh phải đi khám bác sĩ. Nếu các triệu chứng nghiêm trọng như đau bụng, bồn chồn, chảy máu nướu răng, chảy máu cam, lạnh tay và chân xuất hiện, họ cần được đưa ngay đến bệnh viện.

Cần theo dõi để xử lý kịp thời khi trẻ có dấu hiệu sốc. Nếu thấy con bị đau bụng, nôn mửa, tay chân lạnh, cần đưa trẻ đi cấp cứu ngay. Một biểu hiện khác của sốc là đứa trẻ đột nhiên trở nên lờ đờ, đôi khi vật lộn và không tỉnh táo. Trẻ em cũng có thể giảm số lần đi tiểu nhưng cảm thấy rất khát. Da bầm tím và môi xám cũng là một dấu hiệu của sốc.

Các đốm đỏ trên da là do một số tế bào hồng cầu thoát ra từ thành mạch máu ra bên ngoài và tích tụ dưới da, gây chảy máu dưới da. Những dấu hiệu này sẽ biến mất sau 5 – 7 ngày. Do đó, bạn không nên xử lý bằng các phương pháp truyền thống như chà xát lá trầu lên da hoặc cạo gió có thể làm hỏng da trẻ.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *