Phát hiện kịp thời sốt xuất huyết ở trẻ sơ sinh

Trong mùa cao điểm sốt xuất huyết, các khoa truyền nhiễm tại các bệnh viện ghi nhận nhiều trường hợp trẻ nhập viện, đặc biệt là sốt xuất huyết ở trẻ sơ sinh. Biểu hiện sốt xuất huyết ở trẻ nhũ nhi thường khó đánh giá và nhận biết các triệu chứng, nhưng bệnh tiến triển nghiêm trọng.

1. Sốt xuất huyết nguy hiểm ở trẻ sơ sinh

Thông thường sốt xuất huyết là bệnh thường gặp ở trẻ em, phổ biến nhất ở nhóm 4 – 9 tuổi. Tuy nhiên, thời gian gần đây, sốt xuất huyết ở trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi cũng bắt đầu xuất hiện, chiếm khoảng 5-6% tổng số bệnh nhi mắc sốt xuất huyết theo thống kê của Bệnh viện Nhi đồng 1. Sốt xuất huyết ở trẻ sơ sinh được đánh giá là đặc biệt nguy hiểm vì tỷ lệ tử vong rất cao.

Từ góc độ lâm sàng, sốt xuất huyết ở trẻ sơ sinh rất khó chẩn đoán vì chúng còn quá nhỏ để biểu hiện các triệu chứng trong cơ thể. Hơn nữa, biểu hiện lâm sàng của sốt xuất huyết ở trẻ sơ sinh cũng tương tự như các bệnh khác nên rất dễ nhầm lẫn. Sự tiến triển của bệnh cũng khá phức tạp, có thể dễ dàng trở nặng, rất khó dự đoán thời điểm sốc sẽ xuất hiện và rất khó để dự đoán kết quả điều trị.

Mặt khác, mức độ nghiêm trọng của sốt xuất huyết ở trẻ sơ sinh cũng do đặc điểm sinh học của nhóm tuổi này gây ra, cụ thể:

Tỷ lệ chất lỏng chiếm phần lớn trọng lượng cơ thể;

Tương ứng, nhu cầu chất lỏng tối thiểu hàng ngày là rất lớn;

Hệ thống tim mạch và chức năng thận vẫn đang phát triển, vì vậy chúng ít thích nghi với các rối loạn;

Dễ bị rối loạn chức năng tim mạch sớm, cũng như quá tải dịch do tăng tính thấm thành mao mạch so với các đối tượng khác.

Tóm lại, điều trị sốt xuất huyết nặng ở trẻ sơ sinh không đơn giản như ở bệnh nhân lớn tuổi. Sự tiến triển của sốt xuất huyết ở trẻ sơ sinh không chỉ khó lường mà còn rất khó thiết lập đường truyền tĩnh mạch (khó lấy tĩnh mạch) cho trẻ sơ sinh. Do đó, trẻ sơ sinh phải tiêm nhiều lần, có thể dễ dẫn đến bầm tím và chảy máu trên da, thậm chí gây ra rối loạn đông máu nghiêm trọng sau này.

2. Nhận biết các biểu hiện sốt xuất huyết ở trẻ sơ sinh

Tương tự như trẻ lớn hơn và người lớn, sốt xuất huyết biểu hiện ở trẻ nhũ nhi với các triệu chứng điển hình, bao gồm:

Sốt cao đột ngột và dai dẳng;

Chảy máu da;

Nôn ra máu;

Tiêu chảy ra máu;

Đi tiểu ít, phù.

Tuy nhiên, có rất ít trường hợp trẻ bị chảy máu cam hoặc chảy máu nướu răng. Hầu hết sốt xuất huyết ở trẻ sơ sinh khiến chúng có gan to, giống như trẻ lớn hơn. Trong khi đó, sốc có thể xuất hiện từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 6 của bệnh. Ngoài sốt xuất huyết biểu hiện các triệu chứng phổ biến, còn có các dấu hiệu khác, không điển hình và xảy ra với tỷ lệ thấp, chẳng hạn như:

Splenomegaly;

Co giật;

Buồn ngủ, hôn mê;

Các triệu chứng không đặc hiệu: Ho, sổ mũi và tiêu chảy.

Sốt xuất huyết xuất hiện ở trẻ sơ sinh thường gây nhầm lẫn cho cha mẹ và thậm chí cả bác sĩ với các bệnh khác như:

Nhiễm trùng huyết;

Viêm màng não;

Nhiễm trùng đường hô hấp;

Nhiễm trùng đường tiêu hóa…

Khi trẻ sơ sinh bị sốt, bố mẹ, người giữ trẻ dễ chủ quan và đưa bé đến bệnh viện muộn, dẫn đến việc điều trị không kịp thời. Do đó, trong cao điểm mùa dịch, nếu con bạn có bất kỳ triệu chứng nào được liệt kê ở trên, bạn cũng phải nghi ngờ các dấu hiệu sốt xuất huyết xuất hiện ở trẻ sơ sinh. Người thân nên nhanh chóng đưa bé bị sốt cao đến bệnh viện uy tín có khoa nhi để thăm khám, chẩn đoán xác định.

3. Chăm sóc, theo dõi trẻ sơ sinh bị sốt xuất huyết

Bác sĩ có thể quyết định xem trẻ sơ sinh bị sốt xuất huyết nên nhập viện hoặc điều trị ngoại trú. Nhóm nguy cơ cao cần ở lại bệnh viện để theo dõi, nếu không sẽ được đưa về nhà chăm sóc trong trường hợp sốt xuất huyết ở trẻ sơ sinh mà không bị sốc.

Cha mẹ cần cẩn thận cho trẻ uống thuốc hạ sốt đúng theo chỉ định của bác sĩ, thường là khi trẻ sốt trên 38 độ C. Paracetamol ở dạng siro hoặc gói bột pha với nước rất thích hợp cho trẻ sơ sinh vì hiệu quả nhanh chóng. , có hiệu lực trong vòng 30 phút và kéo dài trong 4 – 6 giờ, ít tác dụng phụ. Liều dùng tiêu chuẩn là 10 – 15 mg/kg/lần, lặp lại sau mỗi 4 – 6 giờ nếu trẻ sơ sinh vẫn còn sốt.

Ngoài ra, cha mẹ trẻ nhỏ bị sốt xuất huyết cần chú ý chăm sóc con đúng cách. Bạn có thể tham khảo như sau:

Mặc cho trẻ mặc quần áo mỏng, cotton để giúp cơ thể tỏa nhiệt và hạ sốt;

Cho trẻ uống nhiều nước để tránh mất nước do sốt;

Uống sữa bình thường hoặc trong các phần nhỏ;

Theo dõi mỗi ngày theo cuộc hẹn của bác sĩ.

4. Lưu ý sốt xuất huyết nặng

Đến nay, vẫn chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu hay vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết ở trẻ sơ sinh nên người lớn cần chủ động bảo vệ trẻ khỏi bị muỗi đốt. Do bước đầu khó nhận biết sốt xuất huyết ở trẻ em dẫn đến chậm phát hiện, điều trị. Ngoài ra, sức đề kháng yếu của trẻ khiến bệnh trở nên tồi tệ nhanh chóng và kéo dài. Trẻ sơ sinh bị sốt xuất huyết dễ mất sức, khó phục hồi sức khỏe, thậm chí nhiều trường hợp còn để lại những hậu quả đáng tiếc.

Do đó, cha mẹ cần nhanh chóng đưa con đến bệnh viện để được bác sĩ điều trị khẩn cấp khi trẻ bị sốt trên 2 ngày và người thân phát hiện một trong những dấu hiệu cảnh báo nghiêm trọng sau:

Nôn nhiều lần;

Nôn ra máu;

Phân đen;

Bàn tay và bàn chân lạnh;

Phát ban da;

Thờ ơ, thờ ơ, bồn chồn, liên tục khóc;

Trẻ sơ sinh bỏ bú.

Sốt xuất huyết ở trẻ sơ sinh được xem là tình trạng lâm sàng đặc biệt mà các bậc phụ huynh và nhân viên y tế phải đặc biệt quan tâm. Suy nghĩ về các triệu chứng sốt xuất huyết và chẩn đoán sớm, điều trị tích cực, cũng như chăm sóc điều dưỡng tốt là những yếu tố chính giúp giảm tỷ lệ tử vong của trẻ em do sốt xuất huyết ở độ tuổi này. trẻ sơ sinh.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://thongtinbenh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *