Sốt xuất huyết có nguy hiểm cho trẻ sơ sinh không?

Sốt xuất huyết có thể xảy ra ở cả người lớn và trẻ em, kể cả trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, khi trẻ sơ sinh bị sốt xuất huyết, trẻ thường không có triệu chứng rõ ràng và dễ bị chẩn đoán nhầm với các bệnh truyền nhiễm, hô hấp hoặc tiêu hóa…

1. Sốt xuất huyết có nguy hiểm cho trẻ sơ sinh không?

Sau khoảng 4 đến 6 ngày nhiễm virus, trẻ sơ sinh có thể gặp các triệu chứng như sốt cao (lên đến 40 độ C), đau mắt, đau khớp và cơ, đau đầu dữ dội và phát ban da đỏ. , vết bầm tím xuất hiện trên da, chán ăn, buồn nôn, mệt mỏi cơ thể, giảm tiểu cầu nhanh chóng, v.v. Những triệu chứng này không điển hình và dễ nhầm lẫn với một số bệnh về đường tiêu hóa, hô hấp,…

Nếu không được điều trị kịp thời, trẻ có thể gặp một số biến chứng vô cùng nghiêm trọng như sốt cao; co giật; bại não; hình thành cục máu đông; tổn thương các cơ quan quan trọng trong cơ thể như tim, gan, phổi; Hội chứng sốc do sốt xuất huyết, nguy cơ tử vong cao.

Có thể nói, sốt xuất huyết ở trẻ sơ sinh là một vấn đề sức khỏe rất nghiêm trọng có thể đe dọa tính mạng của trẻ. Do đó, khi trẻ có dấu hiệu bất thường, dù là nhỏ nhất, cha mẹ không nên chủ quan mà cần đưa trẻ đi khám càng sớm càng tốt để được can thiệp và điều trị kịp thời, hạn chế nguy cơ biến chứng.

2. Trẻ sơ sinh bị sốt xuất huyết nên điều trị như thế nào?

2.1. Phương pháp chẩn đoán bệnh

– Cha mẹ có thể nhận biết một số triệu chứng của trẻ sơ sinh bị sốt xuất huyết trong 3 ngày đầu kể từ khi bé xuất hiện sốt như sau:

+ Ngày 1: Trẻ đột ngột sốt cao, mặt và cổ họng trẻ đỏ bừng nhưng trẻ không có dấu hiệu đau.

+ Ngày 2: Trẻ vẫn sốt cao, kèm theo các triệu chứng như chảy máu dưới da.

+ Ngày thứ 3: Các triệu chứng của bệnh ngày càng rõ ràng hơn. Một số biện pháp hạ sốt không hiệu quả, trẻ có thể bị chảy máu răng, chảy máu cam… Lúc này, phụ huynh cần nhanh chóng đưa con đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

Khi đến cơ sở y tế, trẻ sẽ được khám lâm sàng và thực hiện các xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán sốt xuất huyết. Sau khi chẩn đoán được thực hiện, bác sĩ sẽ tạo ra một chế độ điều trị phù hợp cho trẻ.

2.2. Phương pháp điều trị cho trẻ nhũ nhi bị sốt xuất huyết

Hiện nay, không có cách điều trị cụ thể cho căn bệnh này. Mục tiêu của điều trị sốt xuất huyết là điều trị các triệu chứng và ngăn ngừa các biến chứng.

– Đối với các trường hợp điều trị tại nhà, phụ huynh cần lưu ý những điều sau:

+ Cha mẹ cần cho trẻ uống thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ. Hầu hết các loại thuốc được kê đơn cho trẻ đều nhằm hạ sốt, giảm triệu chứng, giúp trẻ cải thiện sức khỏe nhanh hơn.

+ Bổ sung nước cho trẻ: Khi nhiễm virus sốt xuất huyết, trẻ thường sốt cao và dễ bị mất nước nặng. Do đó, cha mẹ cần chú ý cung cấp nước đầy đủ và kịp thời cho trẻ. Nếu bé vẫn đang bú mẹ, bạn nên tăng tần suất bú của bé. Đối với những trường hợp trẻ đã biết cách ăn, trẻ nên được cho ăn thức ăn lỏng và dễ tiêu hóa như cháo, canh.

+ Dùng nước ấm lau cơ thể trẻ giúp hạ sốt và giảm khó chịu do đổ mồ hôi quá nhiều.

+ Trong thời gian chăm sóc con tại nhà, cha mẹ cần liên tục theo dõi trẻ để kịp thời phát hiện các triệu chứng bất thường, đặc biệt là một số dấu hiệu sốc xuất huyết ở trẻ như chân tay lạnh, li bì, bất tỉnh. táo, da bầm tím, khát nước, môi xám,… Đây là những dấu hiệu cho thấy bé đang gặp nguy hiểm, mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện để được cấp cứu kịp thời.

+ Cha mẹ không nên điều trị cho trẻ bằng các bài thuốc dân gian để tránh gây hậu quả nghiêm trọng.

– Điều trị tại cơ sở y tế: Trong một số trường hợp nặng, trẻ cần được đưa đến cơ sở y tế để được cấp cứu kịp thời. Tại cơ sở y tế, trẻ em có thể được truyền dịch tĩnh mạch và chất điện giải để hạn chế mất nước. Sử dụng thuốc giảm đau và giảm sốt theo liều lượng theo chỉ định của bác sĩ. Trong trường hợp chảy máu nghiêm trọng, bác sĩ có thể chỉ định truyền tiểu cầu để đảm bảo an toàn cho trẻ.

Khi sức khỏe của trẻ ổn định và các chỉ số xét nghiệm nằm trong mức tiêu chuẩn, bác sĩ có thể cho trẻ xuất viện. Cụ thể, tiêu chuẩn xuất viện cho trẻ em như sau:

+ Trẻ không sốt ít nhất 24 giờ mà không dùng thuốc hạ sốt.

+ Trẻ bắt đầu có dấu hiệu thèm ăn, tiểu tiện tốt, các triệu chứng lâm sàng cải thiện rõ rệt.

+ Không có dấu hiệu suy hô hấp do tràn dịch màng phổi hoặc phúc mạc.

+ Kết quả chỉ số tiểu cầu là 50.000/mm3.

3. Làm thế nào để phòng ngừa sốt xuất huyết ở trẻ sơ sinh?

Sốt xuất huyết lây truyền qua muỗi đốt, vì vậy các mẹ cần phòng ngừa nguy cơ bị muỗi đốt cho trẻ bằng cách sử dụng các phương pháp sau:

– Sử dụng rèm che cửa ra vào và cửa sổ, đặc biệt là khi dịch sốt xuất huyết bùng phát.

– Không để trẻ chơi bên ngoài quá lâu.

– Sử dụng các sản phẩm chống muỗi cho trẻ em.

– Khi cho trẻ ra ngoài, trẻ cần mặc quần áo dài, đi tất…

– Giữ trẻ dưới màn chống muỗi để phòng chống muỗi đốt.

– Giữ phòng trẻ sạch sẽ, không để nước đọng trong chậu, chai, hạn chế nguy cơ muỗi sinh sản, phát triển và gây bệnh.

– Tuyệt đối không để trẻ em đến các khu vực có nhiều muỗi hoặc dịch sốt xuất huyết.

– Đậy kín nắp nước.

– Dọn dẹp không gian sống, dọn sạch bụi rậm xung quanh nhà.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *