Hãy cẩn thận bệnh trĩ ở trẻ em

Nhiều người nghĩ rằng trẻ em không thể mắc bệnh trĩ, nhưng đó là một quan niệm hoàn toàn sai lầm. Trên thực tế, nhiều trẻ em mắc bệnh trĩ do cha mẹ chăm sóc không đúng cách và dinh dưỡng không đúng cách. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ một số kiến thức mà các bậc phụ huynh cần biết về bệnh trĩ ở trẻ để phòng ngừa kịp thời.

1. Bệnh trĩ ở trẻ em

Bệnh trĩ xảy ra do tăng áp lực lên thành tĩnh mạch hậu môn, dẫn đến sự căng thẳng quá mức của các tĩnh mạch, khiến các tĩnh mạch sưng lên thành bệnh trĩ. Các triệu chứng kèm theo bao gồm đau rát hậu môn và chảy máu hậu môn. Bệnh trĩ ở trẻ em xảy ra khi trẻ thường lặp lại những thói quen xấu làm tăng áp lực hậu môn, gây ra bệnh trĩ ở trẻ em. Bệnh được chia thành hai loại chính:

Bệnh trĩ ngoại: Bệnh trĩ ngoại xuất hiện bên ngoài thành mạch hậu môn, trĩ bị sa có thể nhìn thấy hoặc cảm nhận được.

Bệnh trĩ nội: Hình thành trong ống hậu môn và rất khó để nhận biết bệnh sớm bằng cách quan sát. Các triệu chứng ban đầu là chảy máu, trĩ và đau rát hậu môn. Thông thường khi bệnh trĩ đang ở giai đoạn nặng, bệnh trĩ nhô ra và có thể quan sát được.

Bệnh trĩ hỗn hợp: Cả trĩ ngoại và trĩ nội đều xuất hiện cùng một lúc, gây ra các triệu chứng khá nghiêm trọng.

2. Hình ảnh bệnh trĩ ở trẻ em

2.1. Bệnh trĩ nội

Bệnh chỉ được phát hiện khi nhìn thấy máu trên giấy vệ sinh hoặc trộn lẫn trong phân sau khi đi đại tiện. Lượng chảy máu phụ thuộc vào giai đoạn của bệnh. Trong giai đoạn nghiêm trọng, chảy máu sẽ ở dạng cục máu đông, nhỏ giọt hoặc phát trực tuyến.

Bệnh trĩ nội giai đoạn 1: Khi ở giai đoạn đầu, dấu hiệu của bệnh trĩ nội khá tinh tế. Em bé của bạn sẽ có triệu chứng chảy máu khi đi đại tiện, nhưng vì ở giai đoạn đầu, lượng máu lưu thông quá nhỏ nên rất khó phát hiện.

Bệnh trĩ nội giai đoạn 2: Do trĩ nội đã tăng kích thước, các triệu chứng chảy máu khi đại tiện rõ ràng hơn, bệnh trĩ cũng đã bắt đầu sa sau mỗi lần đại tiện, nhưng vì kích thước vẫn còn nhỏ nên chúng vẫn có thể tự kéo lên. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ thấy bé có các triệu chứng như đau, rát, ngứa, sưng hậu môn.

Bệnh trĩ nội ở giai đoạn 3: Dấu hiệu sa trĩ xuất hiện, lúc này trĩ sẽ rơi ra khỏi hậu môn khi đi đại tiện. Lúc đầu, búi trĩ có khả năng tự co lại vào trong, nhưng sau một thời gian trĩ sẽ không thể tự co lại và phải dùng tay ấn vào.

Bệnh trĩ nội ở giai đoạn 4: Bệnh trĩ sẽ sa hoàn toàn ra ngoài hậu môn, ngay cả khi bạn dùng ngón tay ấn trĩ vào cũng không có tác dụng.

2.2. Bệnh trĩ ngoại

Bệnh trĩ ngoại bị chảy máu khi đi đại tiện, sa trĩ kèm theo đau, ngứa và rát. Tùy từng giai đoạn mà bệnh có những dấu hiệu khác nhau. Cụ thể, các triệu chứng được chia thành 4 giai đoạn.

Trĩ ngoại giai đoạn 1: Bệnh trĩ sa ra ngoài viền hậu môn, bé sẽ cảm thấy hơi thô ráp ở hậu môn. Nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn này, điều trị rất đơn giản.

Trĩ ngoại giai đoạn 2: Các tĩnh mạch phát triển thành trĩ ngoằn ngoèo bên ngoài hậu môn.

Trĩ ngoại giai đoạn 3: Ở giai đoạn này, trĩ đã phát triển khá lớn, tắc hậu môn nên khi đi đại tiện, trĩ sẽ bị cọ xát, gây chảy máu và đau đớn cho bé.

Bệnh trĩ ngoại giai đoạn 4: Bệnh trĩ bị nhiễm trùng, gây đau, rát và ngứa.

2.3. Bệnh trĩ hỗn hợp

Bệnh trĩ hỗn hợp chỉ hình thành khi hai loại trĩ xảy ra cùng một lúc, và khi trĩ nội đã sa ra mà không co lại, tạo điều kiện cho các bệnh trĩ liên kết với nhau. Do đó, bệnh trĩ hỗn hợp rất nguy hiểm và cần được điều trị nhanh chóng, nếu không sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm cho trẻ.

3. Nguyên nhân gây bệnh trĩ ở trẻ em

3.1. Trẻ bị táo bón lâu ngày

Do không nhận đủ chất xơ, bé sẽ dễ mắc bệnh trĩ hơn. Thông thường, bé sẽ không thích ăn trái cây và rau quả và cha mẹ sẽ không chú ý đầy đủ, dẫn đến thiếu chất xơ trong bữa ăn, khiến bé dễ bị táo bón và dẫn đến bệnh trĩ.

3.2. Bé ngồi bô quá lâu

Khi bạn để trẻ ngồi bô quá lâu trong khi đi đại tiện sẽ vô tình làm tăng áp lực lên vùng hậu môn, gây chèn ép tĩnh mạch hậu môn và từ đó hình thành bệnh trĩ. Do đó, bạn nên chú ý đến thời điểm bé bị phân!

3.3. Giải phẫu và sinh lý của trẻ (Tình trạng thể chất của trẻ)

Bởi vì trẻ em đang trong quá trình phát triển các bộ phận cơ thể, cơ hậu môn của chúng vẫn còn khá yếu và các tổ chức hoạt động của chúng vẫn còn lỏng lẻo, và dây chằng ở hậu môn và trực tràng chưa được kết nối. kết nối bền vững. Ngoài ra, xương cùng và trực tràng của trẻ nằm trên cùng một đường thẳng, khiến trực tràng dễ dàng bị đẩy lên trên, khiến trẻ dễ mắc bệnh trĩ hơn.

4. Triệu chứng bệnh trĩ ở trẻ sơ sinh

Khó đại tiện: Đây là dấu hiệu điển hình mà bất kỳ đứa trẻ bị bệnh trĩ nào cũng sẽ gặp phải. Bạn nên chú ý khi thấy bé đi đại tiện ngồi quá lâu, hoặc bé có dấu hiệu khó chịu hoặc nhăn nhó, khóc mỗi khi đi vệ sinh. Đó là những dấu hiệu cho thấy bé đang gặp các vấn đề về đường tiêu hóa, đặc biệt là táo bón hoặc trĩ.

Máu xuất hiện trong đại tiện: Khi bị trĩ, trẻ phải cố gắng đẩy để đẩy phân ra ngoài, điều này vô tình gây áp lực lên hậu môn, phân chảy ra máu hoặc một số trẻ vẫn không đi đại tiện. Có máu ở vùng hậu môn. Dấu hiệu này rõ ràng hơn khi bạn sử dụng khăn giấy vệ sinh cho bé, máu sẽ thấm vào giấy vệ sinh.

Sa trĩ ở hậu môn: Đây là triệu chứng dễ thấy nhất ở tất cả các bệnh nhân mắc bệnh trĩ, dù là trẻ em hay người lớn. Ban đầu, búi trĩ nhỏ và khi sa tử cung, nó có thể rút lại bên trong. Sau đó, bệnh trĩ sưng lên và không thể tự rút lại bên trong. Điều này khiến bé đau đớn và khó chịu và cần được điều trị kịp thời.

5. Chăm sóc trẻ có dấu hiệu trĩ

Khi bé bị trĩ, mẹ cần giữ cho vùng hậu môn của bé sạch sẽ hoàn toàn. Sử dụng nước ấm để rửa hậu môn sau mỗi lần đi tiêu và trước khi bé chuẩn bị đi ngủ để hỗ trợ quá trình chữa bệnh của bé. Hoặc sử dụng thuốc từ kinh giới để xông hơi hậu môn cho bé, giúp tăng tuần hoàn máu.

Ngoài ra, khi trẻ bị táo bón, cha mẹ nên xoa nhẹ bụng để giúp trẻ thư giãn nhé! Chỉ cần để bé nằm úp mặt, sau đó sử dụng gót chân của bàn tay phải để từ từ ấn vào cơ bụng của bé. Bắt đầu di chuyển cẳng tay trên bụng nhẹ nhàng từ phải sang trái, sau đó thay đổi từ dưới lên trên, mà không cần ấn mạnh. Mỗi buổi kéo dài khoảng 15 phút, khoảng 2-3 lần/ngày. Khi con bạn có thể đi đại tiện, hãy dừng lại.

6. Cách phòng bệnh trĩ ở trẻ em

Bạn nên bổ sung lượng chất xơ hàng ngày của bé bằng cách bổ sung nhiều trái cây và rau quả vào bữa ăn hàng ngày của bé và cho bé uống nhiều nước mỗi ngày.

Hạn chế táo bón của bé bằng cách cho bé ăn một ít mật ong mỗi ngày. Mật ong sẽ có tác dụng nhuận tràng rất tốt, từ đó hạn chế nguy cơ táo bón cho trẻ.

Vệ sinh vùng hậu môn cho trẻ: Khi đi vệ sinh, trẻ thường rửa vùng hậu môn kém, khiến nhiều vi khuẩn tích tụ ở hậu môn khi có vết trầy xước và gây nhiễm trùng ở hậu môn. Bạn có thể làm sạch con bạn hoặc dạy bé làm sạch đúng cách để ngăn ngừa nhiễm trùng xảy ra.

Tập cho trẻ thói quen đi vệ sinh đúng giờ: Đi vệ sinh vào một thời điểm cố định trong ngày sẽ giúp nhu động ruột của trẻ hoạt động tốt hơn, từ đó giúp việc đi đại tiện dễ dàng hơn và ngăn ngừa bệnh trĩ. hiệu quả hơn.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://thongtinbenh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *