Nguyên nhân gây co giật ở trẻ sơ sinh?

Co giật ở trẻ sơ sinh là triệu chứng của nhiều bệnh khác nhau. Do đó, cần xác định rõ nguyên nhân để có thể điều trị bệnh hiệu quả. Điều đáng lo ngại hơn là co giật ở trẻ thường biểu hiện theo nhiều cách khác nhau và kín đáo nên dễ bị bỏ qua, khiến trẻ có nguy cơ gặp nhiều biến chứng nguy hiểm.

1. Một số nguyên nhân phổ biến gây co giật ở trẻ sơ sinh

Co giật ở trẻ sơ sinh có thể lành tính hoặc do các yếu tố bệnh lý. Cụ thể như sau:

Co giật lành tính ở trẻ sơ sinh

Một số trẻ sơ sinh bị co giật lành tính với một số triệu chứng sau: Cơn co giật xuất hiện đột ngột và thời gian co giật thường rất ngắn. Khi không có co giật, sức khỏe của trẻ hoàn toàn bình thường.

Hầu hết các cơn co giật lành tính thường xảy ra trong khi trẻ đang ngủ và khi bé co giật, người mẹ chỉ cần giữ tay và chân của trẻ là cơn co giật sẽ không tiếp tục. Khi trẻ lớn hơn, hiện tượng này sẽ tự biến mất.

Co giật do sốt

Sốt cũng là một trong những nguyên nhân gây co giật ở trẻ em. Khi trẻ sốt cao, co giật cần được điều trị kịp thời để tránh nguy hiểm đến tính mạng. Do đó, mẹ nên theo dõi, chăm sóc trẻ đúng cách khi trẻ bị sốt, đặc biệt tránh để trẻ sốt cao.

Một số cha mẹ rất lo lắng khi con mình bị sốt đến nỗi họ cho con uống thuốc chống co giật để ngăn ngừa nguy cơ tổn thương não. Tuy nhiên, đây là một quan niệm sai lầm. Cha mẹ cho con uống thuốc mà không cần toa bác sĩ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thần kinh của trẻ.

Co giật ở trẻ sơ sinh do một số bệnh

+ Do rối loạn chuyển hóa: Khi trẻ gặp một số rối loạn chuyển hóa cũng có thể dẫn đến co giật. Một số rối loạn chuyển hóa thường gặp như hạ đường huyết, hạ canxi máu, hạ natri máu, tăng natri máu; Tăng bilirubin máu.

+ Do nhiễm trùng huyết

+ Trẻ bị hội chứng suy hô hấp như tràn khí màng phổi.

+ Trẻ bị ngạt sau sinh cũng có nguy cơ bị co giật.

+ Co giật do động kinh: Động kinh có thể xảy ra ở cả người lớn và trẻ em và là nguyên nhân gây co giật ở trẻ em. Đây là căn bệnh nguy hiểm, trẻ cần được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

+ Co giật do chấn thương đầu: Tình trạng này có thể xảy ra trong khi mang thai hoặc sau khi trẻ chào đời. Những chấn thương này là một trong những nguyên nhân khiến trẻ bị co giật. Một số tổn thương não cũng có thể do em bé bị nhiễm virus viêm não, viêm màng não hoặc có khối u lành tính hoặc ác tính, v.v.

+ Co giật do tăng động: Một số trẻ tăng động sẽ có những hành vi bất thường như run chân, trẻ thường khó ngủ hoặc ngủ không yên.

+ Huyết áp bất thường, huyết áp không ổn định là vấn đề rất nguy hiểm. Không chỉ là một trong những nguyên nhân gây co giật ở trẻ em, huyết áp không ổn định còn có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ, đe dọa tính mạng trẻ.

+ Thiếu dinh dưỡng: Khi trẻ không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, trẻ cũng có nguy cơ bị co giật, đặc biệt là trong khi ngủ.

+ Do ngộ độc: Khi bị ngộ độc thực phẩm hoặc ngộ độc khí, trẻ cũng có thể có triệu chứng co giật. Trong mỗi trường hợp, mức độ nghiêm trọng của co giật sẽ khác nhau và có thể kèm theo một số biểu hiện nghiêm trọng khác, chẳng hạn như sùi bọt mép hoặc một số rối loạn thần kinh.

+ Ngoài ra, các bà mẹ sử dụng thuốc chống trầm cảm cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và gây co giật. Cũng có một số trường hợp trẻ bị co giật mà không có nguyên nhân rõ ràng.

2. Triệu chứng co giật ở trẻ sơ sinh

Các triệu chứng co giật ở trẻ sơ sinh rất đa dạng và dễ bỏ sót. Một số triệu chứng phổ biến bao gồm co giật nhẹ cơ mặt, cơ má, môi, run ngón tay, ngón chân,… Trong một số trường hợp nghiêm trọng, cứng hàm xảy ra.

Các bà mẹ cần theo dõi để biết rõ mỗi cơn co giật của trẻ kéo dài bao nhiêu giây và tần suất có liên tục hay không. Khi co giật tái phát nhiều lần và kéo dài sẽ gây thiếu oxy lên não và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ.

Nếu co giật xuất hiện với các triệu chứng sau, cha mẹ cần đưa con đến các cơ sở y tế càng sớm càng tốt:

+ Khó thở, nhợt nhạt, phồng sến,… Đây là những dấu hiệu của suy hô hấp.

+ Chu vi đầu của trẻ lớn hoặc nhỏ bất thường.

+ Trẻ có dấu hiệu sốt, nhiễm trùng.

Trên thực tế, cha mẹ thường vô tình bỏ sót các triệu chứng co giật ở trẻ sơ sinh hoặc nhầm chúng với giật mình, dẫn đến khám muộn và biến chứng nghiêm trọng.

Lời khuyên dành cho các bậc phụ huynh là hãy luôn theo dõi và quan sát mọi thay đổi của trẻ, không được chủ quan ngay cả với những bất thường nhỏ nhất. Đưa con bạn đến bác sĩ nếu bé có các triệu chứng gợi ý bệnh.

Để chẩn đoán bệnh, các bác sĩ không chỉ dựa vào các triệu chứng lâm sàng mà còn có thể kê đơn xét nghiệm máu, siêu âm, điện não đồ, v.v. để biết hình ảnh và tổn thương của trẻ. Bộ não như thế nào, trẻ có bị rối loạn điện giải hay không, v.v. Từ đó, nguyên nhân chính xác của các triệu chứng co giật có thể được tìm thấy và điều trị phù hợp.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *