Phát hiện sớm bệnh động kinh ở trẻ em

Động kinh là bệnh phổ biến, ước tính chiếm 0,5-1% dân số, hơn 50% xảy ra ở trẻ em, đặc biệt là trẻ em dưới 3 tuổi. Hơn 60% bệnh nhân động kinh có thể được chữa khỏi nếu được chẩn đoán sớm và tuân thủ điều trị của bác sĩ.

1. Động kinh là gì?

Động kinh là một tình trạng tổn thương não đặc trưng bởi sự phóng điện nhịp nhàng kịch phát lặp đi lặp lại của các tế bào não được biểu hiện bằng: Kịch phát vận động (co giật chân tay, co giật cơ), cảm giác giác quan, cảm giác và tinh thần có tính chất lặp đi lặp lại và có hoặc không có sự mất ý thức ngắn ngủi hoặc thay đổi trạng thái ý thức.

Các nguyên nhân có thể gây động kinh ở trẻ nhỏ bao gồm viêm màng não và các bệnh nhiễm trùng não khác, sốt, khối u não, dị tật não và các bệnh bẩm sinh (như hội chứng Down hoặc xơ cứng củ). ), chấn thương đầu, đột quỵ, ngộ độc (ngộ độc chì hoặc carbon monoxide),… Em bé cũng có thể bị động kinh nếu chúng bị thiếu oxy trong khi mẹ mang thai và sinh nở, hoặc bị chảy máu. máu trong não, người mẹ đã sử dụng chất kích thích khi mang thai,…

2. Phát hiện sớm bệnh động kinh ở trẻ em

Dấu hiệu động kinh là co giật xảy ra trong 1-2 tháng đầu đời.

Do sự phát triển não bộ hạn chế, trẻ sơ sinh chỉ thể hiện một số hành vi nhất định, vì vậy co giật ở trẻ sơ sinh thường khó phân biệt với các hành vi bình thường của trẻ sơ sinh.

Bởi vì myelination của hệ thống thần kinh trung ương không hoàn toàn hoàn thành trong giai đoạn trứng nước, co giật tonic-clonic không xuất hiện trong giai đoạn trứng nước.

Động kinh và tăng trương lực chỉ xảy ra lẻ tẻ ở các bộ phận khác nhau của cơ thể, không đối xứng, ngay cả khi não bị tổn thương lan tỏa.

Co giật cơ tim thường xảy ra hai bên, nhưng không động kinh ở trẻ nhũ nhi bất thường về thần kinh, co giật động kinh có thể bao gồm ngưng thở, tăng trương lực cơ thể, mút môi lặp đi lặp lại và mút chân chân. Có những động tác như đi xe đạp, mắt nheo lại,…

EEG đóng một vai trò quan trọng hơn trong chẩn đoán động kinh ở trẻ sơ sinh hơn là chẩn đoán động kinh ở trẻ lớn hơn và người lớn.

Phát hiện sớm các triệu chứng động kinh ở trẻ em thông qua các loại động kinh bao gồm co giật toàn thân.

Co giật toàn thân:

Động kinh vắng mặt: là những cơn nhầm lẫn hoặc mất ý thức xảy ra trong một khoảng thời gian ngắn (bất động, mắt nhìn xa và mơ màng, gián đoạn các hoạt động mà trẻ đang làm). Có thể không có ý thức với co giật (co giật nhẹ mí mắt và cơ miệng), với atonia tư thế (trẻ uốn cong đầu và cơ thể), với hypertonia (trẻ nghiêng đầu và lưng, mắt ngược). cầu), kèm theo đó là hiện tượng tự động lặp lại các cử động bình thường, kèm theo yếu tố sinh dưỡng khiến trẻ bị rối loạn vận mạch, thay đổi hô hấp, đồng tử giãn, đái dầm.

Co giật cơ tim: là những động tác giật cơ ngắn, giống như sét, đối xứng hai bên khiến trẻ ngã mà không kèm theo rối loạn ý thức.

Co giật: trẻ đột nhiên bị co giật đối xứng ở cả hai bên cơ thể với tốc độ chậm dần và thời gian khác nhau. Thường gặp khi sốt cao.

Co giật ưu trương: co thắt cơ không có myoclonus, kéo dài từ vài giây đến 1 phút, hoặc kèm theo rối loạn ý thức và rối loạn thực vật.

Tấn công atonic: mất hoặc giảm âm điệu. Nếu thời gian quá ngắn sẽ chỉ gây ra hiện tượng cúi người hoặc thả đầu về phía trước. Nếu thời gian lâu hơn, đứa trẻ sẽ ngã xuống đất trong trạng thái hoàn toàn khập khiễng.

Thuốc bổ – co giật co giật (co giật lớn): ban đầu trẻ mất ý thức, co thắt cơ sau đó giảm dần kèm theo rối loạn thần kinh tự trị (nhịp tim nhanh, tăng huyết áp, đồng tử giãn, mặt đỏ), có thể cắn lưỡi. Sau đó, sẽ có co giật cơ đột ngột ở cả hai bên, có thể ngừng thở. Giai đoạn sau ictal kéo dài vài phút đến vài giờ (trẻ bất động, giảm sức mạnh cơ bắp, có ý thức bị che khuất, thư giãn hoàn toàn các cơ, có thể bị đái dầm, thở hổn hển, có thể tăng sản xuất chất nhầy và ý thức có thể cải thiện). dần dần cải thiện), đau đầu, đau nhức cơ thể.

Co giật một phần:

Co giật cục bộ vận động đơn giản: Co giật ngón tay, ngón chân, một nửa khuôn mặt, một nửa cơ thể nhưng không mất ý thức. Hoặc đứa trẻ quay mắt, đầu, cơ thể và giơ tay lên như thể nó đang nhìn vào nắm đấm của mình. Hoặc trẻ bị mất phát âm và không thể nói được. – Các cơn cảm giác và cảm giác cục bộ đơn giản: Rối loạn somatosensory đối diện (ngứa ran, ghim và kim, đau giống như điện giật). Trẻ em có thể bị ảo giác (ánh sáng mờ, nhấp nháy ánh sáng, điểm sáng, hình ngôi sao) hoặc không nhìn thấy (nhược thị, mù). Trẻ em có cảm giác ù tai và huýt sáo. Trẻ có thể ngửi thấy mùi rất lạ và khó chịu. Trẻ em có thể cảm thấy chóng mặt, quay cuồng, muốn ngã hoặc lắc lư. Trẻ em có thể trải nghiệm một vị đắng hoặc chua.

Tấn công cục bộ đơn giản với các triệu chứng thực vật: Trẻ em có thể tăng tiết nước bọt, nuốt, nhai và buồn nôn. Hoặc trẻ cảm thấy đánh trống ngực, nóng, nhợt nhạt, nhợt nhạt, tắc nghẽn, đái dầm và khó thở.

Co giật một phần đơn giản với các triệu chứng tâm thần: Trẻ em mất khả năng nói và nói lắp. Trẻ em có thể cảm thấy như chúng đã thấy, đã sống, chưa bao giờ thấy, chưa bao giờ sống, cảm thấy quen thuộc hay xa lạ, có những giấc mơ. Hoặc đứa trẻ cảm thấy khó chịu, sợ hãi, lo lắng, cảm thấy khủng khiếp, hoặc hiếm khi cảm thấy thoải mái, khát hoặc đói. – Co giật cục bộ phức tạp: Trẻ mất ý thức ngay từ đầu với cử động miệng tự động (nhai, nuốt, liếm, nắm lấy). Trẻ em có thể thực hiện các động tác tay, chà xát, cào, cầm đồ vật, cài cúc áo sơ mi, cởi cúc áo sơ mi, lục lọi trong túi, sắp xếp đồ vật và di chuyển đồ đạc. Hoặc nó có thể phát ra từ tượng thanh, tạo ra âm thanh, nói một từ hoặc một câu.

3. Động kinh ở trẻ em có chữa khỏi được không?

Nhiều người có quan niệm rằng động kinh là một căn bệnh nan y, và không tiếp cận điều trị dẫn đến bỏ lỡ điều trị. Đặc biệt là nếu việc điều trị không kéo dài và bỏ cuộc giữa chừng. Động kinh là một bệnh mãn tính đòi hỏi phải điều trị dai dẳng, nhưng sai lầm của nhiều người là làm gián đoạn điều trị, ngay cả khi dùng thuốc chống động kinh, họ chuyển sang thuốc lá và thảo dược, làm cho bệnh nặng hơn, thậm chí gây ngộ độc cho cơ thể, nhiều bệnh nhân tự ý tăng hoặc giảm liều, quên uống thuốc hoặc tự ý thay đổi thuốc, mất cơ hội phục hồi.

Có nhiều phương pháp điều trị bệnh động kinh như dùng thuốc chống động kinh, phẫu thuật, tuân theo chế độ ăn kiêng… Nhưng sử dụng thuốc chống động kinh là điều trị bắt buộc. Người bệnh cần được điều trị sớm và tuân thủ nghiêm ngặt phác đồ điều trị.

Tiên lượng bệnh không tệ, trên 60% bệnh nhi động kinh kiểm soát được co giật và hồi phục hoàn toàn sau điều trị, chất lượng cuộc sống của bệnh nhân tốt.

Khoảng 40% bệnh nhân động kinh nặng bị co giật dai dẳng, thậm chí kháng thuốc. Do đó, khi thấy người bệnh có dấu hiệu nghi ngờ động kinh như co giật cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa thần kinh để được khám, chẩn đoán và tư vấn điều trị.

Ngoài ra, kỹ thuật điều trị phẫu thuật có thể được thực hiện cho bệnh nhân động kinh kháng trị. Đến nay, phẫu thuật đã được thực hiện trên hơn 50 bệnh nhân với kết quả tốt. Đây là một tiến bộ và cơ hội cho bệnh nhân động kinh nặng khi liệu pháp uống không hiệu quả.

4. Động kinh có nguy hiểm không?

Trong hầu hết các trường hợp thì không. Tuy nhiên, nếu biết con bị động kinh, bạn cần theo dõi trẻ chặt chẽ hơn, đặc biệt là gần những nơi có nhiều nước (hồ, ao, biển,…), nơi cao hoặc những nơi có mật độ giao thông cao. ra ngoài, cũng như trong các môi trường khác mà em bé có thể bị thương nếu bị co giật. Đồng thời, ở nhà, bạn cũng cần trải thảm dày trên sàn nhà và che các góc nhọn trên đồ vật.

Tuy nhiên, cũng có những trường hợp rất hiếm gặp nhưng là biến chứng nguy hiểm của bệnh động kinh.

Điều kiện đầu tiên được biết đến với thuật ngữ “động kinh trạng thái”, là thuật ngữ chỉ một cơn động kinh (hoặc một loạt các cơn động kinh liên tục) kéo dài hơn 5 phút. Tình trạng này có thể khiến những người bị động kinh có nguy cơ bị tổn thương não và thậm chí tử vong.

Một trường hợp khác là đột tử không rõ nguyên nhân do động kinh (SUDEP). Tình trạng này xảy ra ở những người bị động kinh không được kiểm soát bằng điều trị, đặc biệt nếu họ bị co giật thường xuyên đặc trưng bởi cứng cơ hoặc chuột rút cơ bắp.

5. Cách chăm sóc trẻ bị động kinh

Cha mẹ luôn động viên, khích lệ tinh thần của con, giúp con thoải mái và sống vui vẻ mỗi ngày. Đặc biệt cẩn thận để tránh tức giận, cáu kỉnh hoặc thể hiện thái độ thờ ơ hoặc ghẻ lạnh đối với con bạn. Bởi khi trẻ buồn chán, lo lắng hay tức giận, bệnh sẽ tái phát và nặng hơn.

Khi trẻ bị động kinh, cha mẹ cần theo dõi cẩn thận trẻ và không cho trẻ đến gần hồ, trèo cây, đi xe đạp hoặc đi ra ngoài một mình mà không có người lớn. Đồng thời, cha mẹ cũng nên được khuyến cáo không nên làm những việc trên để tránh những cơn co giật đột ngột sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý để nuôi dưỡng cơ thể cũng như nâng cao sức đề kháng cho trẻ. Đặc biệt, cha mẹ nên tuyệt đối để con tránh xa rượu bia, thuốc lá, cà phê. Bởi những chất kích thích này rất nguy hiểm và có thể khiến bệnh nặng hơn.

Cho trẻ uống thuốc đúng thời điểm và liều lượng theo hướng dẫn của bác sĩ. Bởi vì nếu bạn quên cho con uống một liều trong một ngày, bệnh sẽ trở nên tồi tệ hơn và việc điều trị sẽ khó khăn hơn.

Cha mẹ phải lưu ý rằng điều trị tâm lý cho bệnh động kinh mất nhiều thời gian và không nên vội vàng vì sẽ nguy hiểm cho tính mạng của con mình.

Cần thường xuyên theo dõi quá trình bệnh để hiểu mức độ phục hồi. Cần đưa trẻ đi khám định kỳ để các bác sĩ có thể hiểu được quá trình hồi phục của trẻ và có phác đồ điều trị hợp lý.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *