Trẻ bị động kinh nên được chăm sóc như thế nào?

Động kinh là bệnh khá phổ biến tại Việt Nam, trong đó đa số bệnh nhân là trẻ em dưới 3 tuổi. Ở độ tuổi này, trẻ không thể tự chăm sóc sức khỏe của mình và cần sự giúp đỡ của cha mẹ, đặc biệt là trong quá trình điều trị. Đó là lý do tại sao cha mẹ cần hiểu cách chăm sóc trẻ bị động kinh.

1. Động kinh là gì?

Động kinh là bệnh liên quan trực tiếp đến hệ thần kinh, cụ thể bệnh nhân bị tổn thương não nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hoạt động của các tế bào não. Mỗi khi trẻ lên cơn co giật, trẻ sẽ phải đối mặt với nhiều triệu chứng nguy hiểm và lặp đi lặp lại… Bên cạnh đó, đứa trẻ có nguy cơ mất ý thức trong khi cơn động kinh xảy ra. Đây là một vấn đề sức khỏe đáng lo ngại. Cha mẹ cần theo dõi, chăm sóc con theo hướng dẫn của bác sĩ để ngăn ngừa các biến chứng nặng hơn xảy ra.

Để có thể chăm sóc và điều trị tốt nhất cho trẻ em bị động kinh, trước tiên chúng ta cần hiểu nguyên nhân của tình trạng này. Dựa trên cơ sở này, bác sĩ sẽ có kế hoạch điều trị phù hợp để kiểm soát co giật ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ từ 1 – 3 tuổi.

Cụ thể, nguyên nhân chính gây động kinh ở trẻ nhỏ là một số bệnh liên quan đến hệ thần kinh, cụ thể: viêm màng não, nhiễm trùng não hay xuất hiện khối u não,… Nếu em bé đang mắc các bệnh trên, cha mẹ cần theo dõi và chủ động điều trị để hạn chế nguy cơ phát triển bệnh động kinh. Ngoài ra, chấn thương xảy ra ở vùng đầu và ảnh hưởng đến não cũng có khả năng gây động kinh ở trẻ nhỏ. Tốt nhất, khi trẻ bị chấn thương, cha mẹ nên chú ý chăm sóc và kiểm tra tình trạng vết thương.

Các bác sĩ cho rằng, trẻ bị động kinh có thể do một số bệnh bẩm sinh, trong đó có xơ cứng củ, hội chứng Down… Do đó, chúng tôi tuyệt đối không chủ quan nếu một đứa trẻ sinh ra bị động kinh. được chẩn đoán mắc bệnh bẩm sinh.

Khi mang thai, nếu người phụ nữ vô tình sử dụng chất kích thích, khả năng em bé sinh ra bị động kinh là tương đối cao. Để phòng ngừa tình trạng này, chị em cần chú ý chăm sóc sức khỏe khi mang thai, không sử dụng chất kích thích hay rượu bia, đây là những sản phẩm có hại cho sức khỏe và sự phát triển của thai nhi. .

2. Thận trọng khi con bạn bị động kinh

Nhìn chung, trẻ bị động kinh cần được cha mẹ và những người xung quanh chăm sóc, quan tâm nhiều hơn. Khi bị co giật, bé dễ rơi vào trạng thái mất ý thức và có thể gặp nguy hiểm khi tham gia giao thông hoặc ở vùng núi cao, sông ngòi,… Do đó, người lớn cần để mắt đến chúng. trẻ em để tránh những tai nạn không mong muốn.

Động kinh là nguyên nhân khiến trẻ phát triển kém so với các bạn cùng trang lứa, đặc biệt là về trí thông minh và vận động. Cụ thể, người bệnh thường gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày, trong học tập và giao tiếp với mọi người xung quanh,…

Trong một số trường hợp, trẻ phải đối mặt với những biến chứng vô cùng nguy hiểm đối với sức khỏe, thậm chí là tính mạng. Nếu cơn co giật kéo dài hơn 5 phút, cha mẹ nên thận trọng, lúc này não của bé có nguy cơ bị tổn thương. Trường hợp không được phát hiện và điều trị kịp thời, tính mạng bệnh nhân có thể bị đe dọa.

Bệnh nhân động kinh thường xuyên bị cứng cơ và co giật cơ cũng phải thận trọng. Đây là dấu hiệu đột tử mà nguyên nhân không thể xác định được ở trẻ nhỏ. Trên thực tế, những biến chứng trên rất hiếm gặp nếu cha mẹ chăm sóc, điều trị cho trẻ bị động kinh theo hướng dẫn của bác sĩ.

3. Điều trị động kinh ở trẻ nhỏ

Trước những ảnh hưởng nghiêm trọng của bệnh động kinh, cha mẹ cần chú ý điều trị cho con. Mặc dù bệnh này không thể chữa khỏi hoàn toàn, nhưng điều trị dai dẳng giúp kiểm soát các triệu chứng ở trẻ em bị động kinh. Chúng ta cần tuân thủ phác đồ do bác sĩ đặt ra, không tự ý cho bé ngừng sử dụng bất cứ loại thuốc nào khi chưa được sự đồng ý của bác sĩ.

Tùy vào tình trạng sức khỏe của trẻ mà bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất. Đối với bệnh nhân động kinh nhẹ, trẻ sẽ được hướng dẫn sử dụng thuốc chống động kinh, kết hợp với chế độ ăn uống phù hợp và khoa học nhất. Trong một số trường hợp, em bé cần phẫu thuật để cải thiện sức khỏe và ngăn ngừa các biến chứng xấu xảy ra. Tuy nhiên, phẫu thuật chỉ được áp dụng nếu điều trị y tế không mang lại kết quả tốt.

4. Kinh nghiệm chăm sóc trẻ bị động kinh cho cha mẹ

Trẻ thường bị co giật đột ngột với nhiều triệu chứng như co giật toàn thân, nghẹt thở,… Trong tình huống này, trẻ bị động kinh có thể dễ dàng cắn lưỡi hoặc gặp tai nạn, gây nguy hiểm cho sức khỏe và sự an toàn của chúng. sống. Do đó, cha mẹ cần biết cách xử lý tình huống để giúp con vượt qua cơn co giật nhẹ nhàng, đảm bảo an toàn tính mạng.

Khi phát hiện con bị co giật, trước tiên cha mẹ nên cố gắng duy trì tinh thần bình tĩnh để xử lý tình huống. Lúc này, bé cần nằm ở vị trí an toàn với không gian xung quanh thoáng đãng. Đồng thời, bố mẹ có thể nới lỏng trang phục để bé cảm thấy thoải mái hơn. Thay vì kiềm chế cơ thể của trẻ, chúng ta hãy nhanh chóng đưa các vật mềm vào miệng để trẻ không cắn lưỡi.

Trong trường hợp cơn co giật kéo dài đến 5 phút, cha mẹ nên sơ cứu cho con sau khi kết thúc. Bởi trẻ có nguy cơ suy hô hấp tương đối cao và cần đi cấp cứu kịp thời. Sau khi hoàn thành sơ cứu, cha mẹ nên chủ động đưa trẻ bị động kinh đến bệnh viện để tiếp tục theo dõi sức khỏe.

Hy vọng từ những kinh nghiệm trên, các bậc phụ huynh sẽ hiểu cách sơ cứu khi con bị động kinh.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *