Sốt rét ở trẻ nhỏ có nguy hiểm không?

Sốt rét là một bệnh do ký sinh trùng Plasmodium gây ra với các triệu chứng đau đầu, sốt, ớn lạnh và tử vong. Mọi người bị bệnh sau khi bị muỗi Anopheles đốt trong vòng 10 – 15 ngày. Bệnh có thể lây truyền qua truyền máu, mẹ sang con, dùng chung kim tiêm nhiễm máu có chứa ký sinh trùng sốt rét hoặc muỗi đốt.

1. Triệu chứng sốt rét ở trẻ em

Tùy theo độ tuổi của trẻ mà đặc điểm sốt rét ở trẻ nhỏ có các triệu chứng khác nhau như sau:

Đối với trẻ sơ sinh dưới sáu tháng tuổi:

Trẻ sơ sinh đến sáu tháng tuổi ít bị sốt rét và ít có khả năng tử vong do:

Đứa trẻ cũng mang huyết sắc tố F (huyết sắc tố của thai nhi);

Kháng thể được thừa hưởng từ người mẹ;

Trong khi cho con bú, cơ thể trẻ thiếu PABA (axit para-amino benzoic).

Do đó, ký sinh trùng sốt rét sẽ không thể tổng hợp axit folic để phát triển bệnh sốt rét ở trẻ em.

Đối với trẻ em trên sáu tháng tuổi:

Trẻ em từ sáu tháng tuổi trở lên sống trong các vùng lưu hành dịch sốt rét có tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do sốt rét cao hơn người lớn (cao nhất ở trẻ em từ 4 đến 5 tuổi). Các triệu chứng bao gồm:

Có co giật khi sốt cao. Chu kỳ sốt xảy ra thường không đều, đôi khi không có thời gian ớn lạnh.

Rối loạn tiêu hóa như nôn mửa, tiêu chảy, đau bụng và đầy hơi khá phổ biến;

Thiếu máu nhanh, sưng lá lách sớm;

Rối loạn dinh dưỡng phát triển nhanh chóng.

Lượng đường trong máu giảm,

Một số trẻ có biến chứng nặng ở gan với các dấu hiệu bilirubin (vàng da), men gan cao và ở thận có dấu hiệu suy thận cấp.

Trẻ ho nhiều và bị viêm khí quản, viêm phế quản.

Mất nước gây khô môi, mắt trũng, sụt cân, khát nước, đi tiểu ít, ít natri, cặn nước tiểu bình thường, urê máu trên 6,5μmol/l,…

Thiếu máu và các triệu chứng bao gồm mạch nhanh, khó thở, gan to, tiếng thổi tâm thu và thậm chí suy tim với nhịp phi nước đại. Thiếu máu nặng sẽ góp phần vào các biểu hiện của hội chứng não như co giật, hôn mê và rối loạn ý thức (triệu chứng điển hình của sốt rét ác tính).

2. Sốt rét ở trẻ nhỏ có nguy hiểm không?

Ở những vùng lưu hành dịch sốt rét, trẻ em có nguy cơ cao mắc bệnh sốt rét. Khi nhiễm bệnh, nếu không được phát hiện, chẩn đoán và điều trị kịp thời sẽ dễ dẫn đến bệnh sốt rét ác tính, gây hậu quả nghiêm trọng, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng của trẻ.

Sốt rét ở trẻ nhỏ sẽ khiến cơ thể trẻ bị còi cọc, chậm phát triển, kém thông minh.

Sốt rét gây thiếu máu vì ký sinh trùng xâm nhập vào máu, vì vậy chúng phá vỡ một loạt các tế bào hồng cầu, dẫn đến thiếu máu, da xanh, môi sẫm màu, mệt mỏi và suy nhược.

3. Phải làm gì nếu trẻ bị sốt rét?

Khi trẻ có dấu hiệu sốt rét, chắc chắn cha mẹ sẽ bối rối và không biết phải làm gì để chăm sóc con.

Theo đó, điều quan trọng nhất là cha mẹ nhanh chóng đưa con đi khám để chẩn đoán trẻ có bị sốt rét hay không. Bác sĩ sẽ lấy mẫu máu của trẻ để xét nghiệm ký sinh trùng sốt rét. Nếu bé được chẩn đoán mắc bệnh sốt rét, các bác sĩ sẽ kê toa phác đồ điều trị sốt rét cho bé để hạn chế sự tiến triển thành sốt rét ác tính nguy hiểm cho bé.

Bên cạnh đó, khi trẻ bị sốt rét, mẹ có thể sử dụng Paracetamol để hạ sốt nhanh cho trẻ. Thuốc này khá an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên, trẻ không nên dùng thuốc hạ sốt khi nhiệt độ vẫn dưới 38,5 độ. Khi trẻ bị sốt nhẹ 37,5-38,5 độ, chỉ cần cởi một ít quần áo, cho bé uống nhiều nước hơn hoặc bú mẹ nhiều hơn.

Cha mẹ tuyệt đối không đắp chăn cho bé. Không đóng cửa phòng mà mở và bật quạt để không khí lưu thông.

Lưu ý: Không chườm đá hoặc chườm lạnh để hạ sốt cho bé. Chườm đá và chườm lạnh không những không giúp hạ sốt cho trẻ mà còn có hại cho trẻ, gây bỏng do lạnh hoặc suy hô hấp.

4. Phương pháp phòng chống sốt rét ở trẻ em

Hiện nay, chưa có vắc-xin nào được sử dụng để phòng ngừa sốt rét ở trẻ nhỏ. Do đó, bảo vệ trẻ em khỏi bị muỗi đốt là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất.

Cho trẻ ngủ dưới màn chống muỗi cả ngày lẫn đêm; Vào buổi tối, trẻ em nên mặc quần áo dài tay để tránh bị muỗi đốt.

Áp dụng các biện pháp chống muỗi phù hợp như: Dùng vợt chống muỗi, nhang đốt muỗi, thoa kem chống muỗi,…

Quần áo của trẻ em và gia đình phải được gấp gọn gàng, quần áo không nên treo hoặc treo trên tường làm nơi trú ẩn cho muỗi.

Thường xuyên vệ sinh đồ chơi trẻ em; Môi trường sống xung quanh trẻ em cần sạch sẽ; sắp xếp nhà cửa theo thứ tự; Phát quang bụi rậm và phát quang cống rãnh xung quanh hồ; Không để ao tù đọng, nước tù đọng…

Tuyên truyền, giáo dục về phòng chống sốt rét cho cha mẹ trẻ em.

Khi thấy trẻ có triệu chứng sốt rét như ớn lạnh, sốt kèm theo đổ mồ hôi hoặc cảm thấy ớn lạnh, ớn lạnh, cha mẹ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất ngay để chẩn đoán. và điều trị kịp thời.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *