Ung thư biểu mô tuyến phổi

Ung thư biểu mô tuyến phổi

Ung thư biểu mô tuyến phổi hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết của chúng tôi nhé

Ung thư biểu mô tuyến phổi là gì 

Ung thư biểu mô tuyến phổi là một dạng phổ biến của ung thư phổi, tuy nhiên, nguyên nhân cụ thể gây ra bệnh vẫn là một ẩn số. Tuy có một số yếu tố nguy cơ được xác định gây ra bệnh, nhưng tổng thể vẫn chưa rõ ràng.
Trong tổng số các trường hợp ung thư phổi, ung thư biểu mô tuyến phổi chiếm khoảng 40%. Bệnh lý này thường phát triển chậm hơn so với các dạng ung thư phổi khác. Do đó, việc phát hiện và điều trị sớm có thể tăng khả năng khỏi bệnh tương đối cao.

Thế nào là ung thư biểu mô tuyến?

Trên cơ thể con người, các tuyến đóng vai trò cung cấp chất lỏng và dinh dưỡng để duy trì sự ấm áp và đảm bảo hoạt động hiệu quả của các bộ phận cơ thể. Ung thư biểu mô tuyến là một loại bệnh xuất phát từ sự phát triển quá nhanh của các tế bào bài tiết trong các cơ quan như phổi, vú, đại tràng…
Trong trường hợp bệnh nhân mắc ung thư biểu mô tuyến, sự phát triển quá nhanh của tế bào trong các tuyến này có thể vượt khỏi sự kiểm soát. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, ung thư có thể lan sang các vị trí khác, gây hại cho các mô khỏe mạnh.
Hiện nay, phương pháp điều trị cho ung thư biểu mô tuyến được xác định dựa trên vị trí và giai đoạn phát triển của khối u. Tùy thuộc vào giai đoạn, các phương pháp có thể được áp dụng để làm chậm sự phát triển của khối u hoặc ngăn chặn căn bệnh này.

Ung thư biểu mô tuyến phổi
Ung thư biểu mô tuyến phổi

Dấu hiệu, triệu chứng của bệnh

Phổi đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi khí O2 và CO2 với môi trường bên ngoài. Ung thư phổi thường phát sinh từ lớp biểu mô, chủ yếu là loại carcinôm. Trong số đó, ung thư biểu mô tuyến phổi và ung thư biểu mô gai phổi là hai loại chính, và còn có các loại mô hiếm gặp như Sarcôm, melanom phổi, lymphôm phổi…
Triệu chứng của ung thư biểu mô tuyến phổi thường rất đa dạng và không rõ ràng. Từ không có triệu chứng (phát hiện tình cờ qua phim ảnh) đến khó thở, ho ra máu, giảm cân, đau ngực khi hít thở sâu… Biểu hiện của bệnh cũng thay đổi tùy vào vị trí mà khối u di căn đến. Đa phần những người mắc bệnh này thường có liên quan đến thói quen hút thuốc lá.

Một số cách chẩn đoán và điều trị ung thư tuyến phổi

Ung thư biểu mô tuyến, đặc biệt là tuyến phổi, khi phát hiện sớm có tỷ lệ chữa khỏi cao hơn, nên quá trình tầm soát ung thư định kỳ đóng vai trò quan trọng. Có một số phương pháp chẩn đoán ung thư tuyến phổi mà bác sĩ có thể sử dụng để xác định phác đồ điều trị phù hợp.
1. Xét nghiệm máu: Phát hiện khối u qua xét nghiệm máu.
2. Nội soi phế quản: Sử dụng phương pháp nội soi để kiểm tra phế quản.
3. Siêu âm qua nội soi phế quản và thực quản: Đánh giá hạch vùng trung thất thông qua siêu âm.
4. Phương pháp sinh thiết: Sử dụng sinh thiết trọn hạch di căn qua siêu âm hoặc CT, cũng như qua phẫu thuật mở hoặc nội soi lồng ngực.
5. Xét nghiệm tế bào trong đờm và dịch màng phổi: Đánh giá tế bào từ đờm và dịch màng phổi.
6. Xét nghiệm đột biến gen: Phát hiện ung thư biểu mô tuyến thông qua xét nghiệm đột biến gen.
Phương pháp điều trị ung thư biểu mô phổi thường phụ thuộc vào giai đoạn bệnh, mức độ di căn và tình trạng sức khỏe:
1. Phẫu thuật: Thực hiện cắt bỏ khối u, từ phẫu thuật cắt chêm đến cắt thùy hoặc thậm chí cắt toàn bộ phổi.
2. Xạ trị: Sử dụng chùm tia bức xạ năng lượng cao để tiêu diệt hoặc thu nhỏ khối u, thường đi kèm với hóa trị hoặc phẫu thuật.
3. Hóa trị:Sử dụng thuốc thông qua đường truyền tĩnh mạch để tiêu diệt và ngăn chặn tế bào ung thư, có thể kết hợp với phẫu thuật hoặc xạ trị.
Đối với bệnh nhân ở giai đoạn cuối, hóa trị thường chỉ kéo dài sự sống và hiếm khi có khả năng khỏi bệnh. Việc nắm rõ thông tin sức khỏe và thực hiện tầm soát định kỳ có thể giúp phát hiện sớm ung thư biểu mô phổi, tăng cơ hội chữa trị. Khi xuất hiện dấu hiệu của ung thư, việc thăm bác sĩ để được điều trị kịp thời là quan trọng.
Nguồn: internet
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ thongtinbenh để được tư vấn 24/7

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *