Ung thư di căn hạch là gì

Ung thư di căn hạch

Ung thư di căn hạch là gì hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết của chúng tôi nhé

Ung thư di căn hạch là gì?

Do đó, các khối u ung thư từ nhiều phần khác nhau của cơ thể có khả năng lan ra các hạch bạch huyết, gây ra sự phát triển của ung thư và tạo ra hiện tượng hạch bạch huyết di căn. Tất cả các hạch bạch huyết di căn đều xuất phát từ các khối u nguyên phát ở các vị trí khác nhau trong cơ thể. Vì vậy, nguyên nhân của một hạch bạch huyết di căn cũng có sự liên quan đến nguyên nhân từ khối u chính.
Thông thường, dấu hiệu cảnh báo phổ biến nhất là sự xuất hiện của một khối u hoặc cục u lớn ở vùng cổ, có thể được bệnh nhân phát hiện tại nhà hoặc được bác sĩ phát hiện sau các quá trình chẩn đoán. Để chẩn đoán hạch bạch huyết di căn, quy trình bao gồm thăm khám bác sĩ, chụp X quang, và việc thực hiện sinh thiết. Các phương pháp này giúp xác định phương pháp và kế hoạch điều trị phù hợp nhất.

Ung thư di căn hạch tiến triển như thế nào?

Trước khi tìm hiểu về sự phát triển di căn của hạch bạch huyết, chúng ta hãy cùng đi qua cấu trúc và chức năng của chúng. Các hạch bạch huyết là những cấu trúc hình bầu dục nhỏ phân bố trên khắp cơ thể, là một phần của hệ miễn dịch giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng và ung thư. Đặc biệt, chúng có khả năng lọc các chất như độc tố, vi khuẩn, và vi rút trong chất lỏng bạch huyết, ngăn chúng từ việc gây hại cho cơ thể con người.
Có nhiều hạch bạch huyết nằm tại vị trí cổ, được phân chia thành các vùng khác nhau dựa trên vị trí cụ thể của chúng. Để giúp bạn đọc có cái nhìn rõ hơn và hiểu chi tiết hơn, các vùng hoặc cấp độ này được đánh số bằng chữ số La Mã, như thể hiện trong hình dưới đây.
Ngoài ra, một số hạch bạch huyết tại cổ đóng vai trò quan trọng trong việc di căn của ung thư đầu và cổ. Các khối u từ các vị trí cụ thể trong đầu và cổ (như khoang miệng, hầu họng, thanh quản, v.v.) có thể di căn đến các hạch, tạo điều kiện cho sự phát triển của ung thư trong hạch, thường được gọi là hạch di căn. Sự di căn xảy ra khi các tế bào ung thư di chuyển từ vị trí này sang các vị trí khác trong cơ thể, hình thành các khối u mới bên cạnh khối u nguyên phát.
Ung thư cũng có thể lan truyền qua hệ thống máu và dừng lại ở các cơ quan khác như gan, phổi hoặc xương. Nói chung, khi ung thư đầu và cổ nguyên phát di căn đến các hạch bạch huyết tại cổ, chúng thường theo một mô hình diễn biến cụ thể. Đặc biệt, với một số bệnh ung thư đầu và cổ, sự lan truyền này có thể đến các nhóm hạch bạch huyết cụ thể. Mô hình này được giải thích chi tiết như dưới đây:
1. Vị trí của khối u nguyên phát:
   – Nửa trước của da đầu và da của phần trên của khuôn mặt.
   – Các nút trước não thất (trước tai) và các nút mang tai.
   – Nửa sau của da đầu và phần sau của tai.
   – Các nút sau nhĩ (sau tai) và nút chẩm (ở gáy).
2. Vị trí phổ biến của di căn hạch bạch huyết:
   – Các hạch hầu họng (sau họng, ngồi trước cột sống).
   – Khoang miệng.
3. Cấp độ I, II và III (ung thư di căn hạch cổ):
   – Hầu họng, hạ hầu, thanh quản.
4. Cấp độ II, III và IV (ung thư di căn hạch trung thất):
   – Da đầu và da mặt.
5. Cấp độ V (ung thư di căn hạch thượng đòn):
   – Tuyến giáp, thanh quản, hạ họng và thực quản
6. Cấp độ VI.
Ung thư di căn hạch
Ung thư di căn hạch

Dấu hiệu và cách điều trị bệnh 

 Dấu hiệu của sự Di Căn của Hạch Bạch Huyết
Đối với những hạch bạch huyết khỏe mạnh, chúng thường nhỏ và khó nhận biết. Tuy nhiên, khi chúng bị ảnh hưởng bởi ung thư, chúng có thể phát triển lớn hơn, làm cho các hạch ở gần bề mặt cơ thể trở nên dễ nhận thấy bằng mắt thường hoặc bằng cách sờ vào.
Khi các hạch bạch huyết di căn phát triển lớn hơn, đôi khi chúng có thể gây ra các triệu chứng do xâm lấn các cấu trúc xung quanh. Các triệu chứng và dấu hiệu có thể bao gồm:
1. Thay đổi giọng nói: Tình trạng bị xâm lấn dây thần kinh phế vị, dây thần kinh thanh quản tái phát hoặc thanh quản.
2. Khó nuốt: Tình trạng bị xâm lấn vào yết hầu, thực quản hoặc dây thần kinh phế vị.
3. Yếu vai: Tình trạng bị xâm lấn dây thần kinh phụ tủy sống.
4. Yếu môi dưới: Tình trạng bị xâm lấn dây thần kinh mặt.
5. Tê bì: Tình trạng bị xâm lấn dây thần kinh cảm giác cổ tử cung.
6. Yếu cánh tay: Tình trạng bị xâm lấn đám rối thần kinh cánh tay.
Lưu ý quan trọng: Một khối u ở cổ hoặc các triệu chứng trên không nhất thiết là dấu hiệu của bệnh ung thư. Việc thăm bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn, đánh giá, và chẩn đoán chính xác là rất quan trọng. Nếu khối u không giảm kích thước trong một vài tuần hoặc phát triển lớn hơn, bác sĩ có thể tiến hành các xét nghiệm chẩn đoán bổ sung.
Phương Pháp Chữa Trị Di Căn Hạch Bạch Huyết
Sau khi đã xác định chẩn đoán thông qua các xét nghiệm cần thiết và đánh giá đầy đủ, bác sĩ sẽ đề xuất một phác đồ điều trị cho bệnh nhân. Phương pháp điều trị di căn hạch bạch huyết cuối cùng sẽ phụ thuộc vào loại và vị trí của khối u nguyên phát di căn đến cổ. Có ba lựa chọn chính để điều trị, có thể được áp dụng đơn thuần hoặc kết hợp cả ba phương pháp, đó là: phẫu thuật, xạ trị và hóa trị liệu.
Phẫu Thuật
Phương pháp phẫu thuật thường được áp dụng khi cần loại bỏ các hạch bạch huyết ung thư ở cổ. Kỹ thuật bóc tách cổ thường được sử dụng để loại bỏ các hạch và kiểm tra xem chúng có phải là ung thư hay không. Quyết định về phẫu thuật cũng có thể dựa trên giai đoạn lâm sàng của u hạch. Mặc dù phẫu thuật không phải lúc nào cũng là phương pháp chính, nhưng có thể được xem xét nếu các hạch bạch huyết không được điều trị dứt điểm hoặc nếu chúng tái phát sau điều trị.
Xạ Trị
Phương pháp xạ trị sử dụng tia bức xạ từ bên ngoài để tiêu diệt các tế bào ung thư đang phân chia và lây lan. Đối với hạch bạch huyết di căn, xạ trị có thể được áp dụng như phương pháp chữa trị chính hoặc bổ trợ sau phẫu thuật để giảm nguy cơ tái phát.
Hóa Trị Liệu
Hóa trị là liệu pháp hỗ trợ thường được sử dụng trong các giai đoạn nặng của ung thư, khi xạ trị không đủ hoặc không thể được thực hiện. Nó cũng có thể được áp dụng trong trường hợp di căn rộng ngoại triều từ các hạch bạch huyết được xác định sau chẩn đoán.
Nguồn: internet
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ thongtinbenh để được tư vấn 24/7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *